| Hotline: 0983.970.780

Thịt gà đang rẻ đi!

Thứ Ba 02/09/2008 , 17:21 (GMT+7)

Giá thịt già giảm là tin vui cho người tiêu dùng nhưng là tin dữ cho người chăn nuôi.

 
Gà nhập khẩu từ Pháp bán tại siêu thị BigC  - Ảnh: Gia Tiến
Gần đây, nhiều người quen dùng thịt gà nhờ giá thịt gà giảm mạnh so với trước. "Thủ phạm" đẩy giá thịt gà giảm mạnh là thịt gà nhập khẩu với giá bán chỉ bằng 2/3 so với thịt gà nội.

Gà ngoại vào chợ

Gần đây tại TP.HCM, nhiều quán ăn bình dân treo bảng "cơm gà xối mỡ 15.000 đồng/đĩa" được chế biến từ thịt gà nhập khẩu. Thịt gà ngoại cũng đang có mặt tại bữa cơm gia đình. Chị Trần Thị Tuyến (sinh viên ĐH Mở) cho biết: "Tại chợ Lê Văn Sĩ, đùi và mình gà giá chỉ 32.000 đồng/kg, người bán nói là thịt đông lạnh nhập nên giá rẻ, chỉ bằng một nửa so với thịt heo ba rọi".

Một số siêu thị cũng nhập cánh gà để bán. Tại siêu thị BigC, cánh gà nhập từ Brazil đóng gói đông lạnh giá khoảng 35.000 đồng/kg. Siêu thị Metro cũng có gà nhập với mức giá xấp xỉ 29.000 đồng/kg. Đại diện siêu thị cho hay khách hàng tiêu thụ chủ yếu là nhà hàng, khách sạn, gần đây lượng khách cá nhân cũng tăng dần. Tại các chợ, giá bán gà nhập thịt đùi loại 1/4 con chỉ 27.000-30.000 đồng/kg, cánh gà 38.000-40.000 đồng/kg... So với gà nội, gà ngoại rẻ hơn 10.000-15.000 đồng/kg.

Theo ông Phạm Văn Minh - giám đốc Công ty TNHH thương mại và chế biến thực phẩm Phú An Sinh, trước đây gà nhập chỉ được tiêu thụ qua bếp ăn tập thể, quán ăn... chứ hiếm khi đến tay người tiêu dùng. Nhưng gần đây việc bán những thùng cỡ nhỏ và giá rẻ hơn thịt trong nước tạo điều kiện cho thịt đông lạnh len lỏi vào những quán ăn nhỏ, quán bình dân và người tiêu dùng bình dân.

Trên mạng Internet đang xuất hiện nhiều lời chào mời mua gà đông lạnh chất lượng cao, heo đông lạnh qua kiểm dịch đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng. Nhân viên kinh doanh của Công ty TN (Bình Tân) cho biết chỉ cần mua 100kg trở lên là khách hàng được tính giá bán sỉ. Nếu mua ít hơn thì có các thùng 10kg, 14kg, 15,5kg, 20kg, 30kg...

Gà ngoại về, gà nội "khóc"

Thịt nhập được đông lạnh

Trước đây thịt ngoại khó mở rộng thị trường do vướng quy định của Bộ Y tế về việc rã đông - tái đóng gói mặt hàng này - chưa đơn vị nào trong nước đáp ứng được. Nhưng gần đây với việc đặt hàng số lượng lớn, các nhà nhập khẩu VN được nguồn cung chấp nhận cấp đông sản phẩm theo thùng nhỏ 10kg, 20kg... thay cho thùng 50kg trở lên như trước đây, tạo điều kiện cho các tiểu thương mua về kinh doanh.

Tại các chợ lẻ, nhiều tiểu thương tự rã đông và bán lẻ cho người tiêu dùng. "Thịt gà sau khi rã đông phải sử dụng liền, nếu để qua ngày và không bảo quản đúng cách sẽ kém chất lượng" - ông Minh cho biết. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết trong tám tháng đầu năm nay, VN nhập khẩu tổng cộng 28.000 tấn thịt đông lạnh các loại. Trong đó nhiều nhất là thịt gà (21.000 tấn) từ Mỹ, Brazil, Mexico..., tiếp theo là thịt heo, bò, cừu, lạc đà và ngựa. Thịt gà nhập về VN chủ yếu là đùi và cánh. Hiện đang có trên 20 đơn vị kinh doanh nhập khẩu các loại thịt heo, bò, gà từ Mỹ, Brazil, Argentina, Úc, Canada, Ấn Độ... về VN.

Ông Sơn cho biết sở dĩ lượng thịt gà đông lạnh nhập về VN nhiều là do giá đùi và cánh gà nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với giá bán trong nước, chỉ 1,1-1,3 USD/kg (18.000-21.500 đồng/kg). Tại một số nước (Mỹ, Brazil, Mexico, Hàn Quốc), người ta chỉ chuộng ức và lườn gà, còn cánh và đùi gà được coi là phụ phẩm nên giá bán rất rẻ.

Ông Lê Thanh Tùng - chủ một trang trại có gần 44.000 con gà ở Vĩnh Cửu, Đồng Nai - cho biết người nuôi gà đang thua lỗ vì giá thức ăn quá cao. Để nuôi được 1,5kg gà cần cho ăn 4,1kg cám. Hiện giá cám gà ở mức 9.200 đồng/kg trong khi giá gà là 31.000 đồng/kg. Cộng các chi phí quản lý, điện nước, nhân công thì với mỗi con gà khi bán ra, ông đang bị lỗ khoảng 3.000 đồng. Hiện giá gà công nghiệp tại các trang trại chăn nuôi ở các tỉnh miền Đông chỉ còn 23.000-24.000 đồng/kg, gà Tam Hoàng giá 30.000-32.000 đồng/kg.

Ông Vũ Bá Quang, chủ trại heo tại Vĩnh Cửu (Đồng Nai), cho rằng giá heo, gà trong nước giảm mạnh thời gian qua do thuế nhập khẩu mặt hàng này đang quá thấp. Để giảm lạm phát và góp phần bình ổn giá cả thị trường, Chính phủ giảm thuế nhập khẩu thịt đông lạnh từ 20% xuống 12%. Điều này ngay lập tức tăng lượng hàng nhập khẩu về nước, kéo giá thịt gà và heo trong nước giảm liên tục thời gian qua.

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai Phan Minh Báu cho biết giá thịt đông lạnh nhập khẩu đang được bán với giá bằng 2/3 giá trong nước gây khó khăn cho người chăn nuôi. Nếu như sáu tháng đầu năm giá bán ra cao nên người dân phần nào bù đắp được chi phí thức ăn chăn nuôi, vào tháng bảy và tám nhiều người bị thua lỗ do giá bán giảm mạnh. Ông Sơn cũng cho rằng đã đến lúc cần đưa ra những hàng rào kỹ thuật đối với thịt đông lạnh nhập khẩu.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y TP.HCM, trong ba tuần đầu của tháng tám, sản phẩm gia cầm đông lạnh tiêu thụ trên địa bàn TP trên 1.621 tấn, bình quân 77 tấn/ngày. Trong đó, thịt gia cầm nhập khẩu, chủ yếu là thịt gà, chiếm khoảng 50% nhu cầu thịt hằng ngày của TP.HCM (mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ 150-180 tấn thịt gia cầm).

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất