Chủ nhật, 22/09/2019 12:25 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Thịt mát chuẩn châu Âu cho người tiêu dùng Việt

05/09/2019, 13:48 (GMT+7)

Để có sản phẩm thịt mát chất lượng phục vụ người tiêu dùng Việt Nam, Masan MEATLife đã áp dụng mô hình chăn nuôi hiện đại khép kín 3F (Feed - Farm - Food).

Thị trường thịt heo: Tiềm năng và thách thức

Tại Việt Nam, thịt heo là nguồn cung cấp đạm chính. Thịt heo chiếm 70% lượng thịt trong cơ cấu bữa ăn của người Việt và mỗi năm một người Việt tiêu thụ khoảng 40 kg thịt heo. Đây là mảng lớn nhất trong ngành F&B với thị trường có giá trị hơn 10 tỷ USD, gấp 2,5 lần giá trị thị trường sữa.

Dù đầy tiềm năng, nhưng thịt heo cũng là thị trường chưa được chuẩn hóa và có nhiều sản phẩm chưa an toàn cho sức khỏe. Trong đó, thịt không rõ nguồn gốc, có chất kích thích tăng trưởng, chất tạo nạc hay nhiễm dịch bệnh là những rào cản khiến người tiêu dùng ngần ngại khi lựa chọn loại thịt này.

Thay thế thịt heo bằng các loại thực phẩm khác như thịt bò, thủy sản hay gia cầm…  cũng là một giải pháp, tuy nhiên, một chuyên gia nông nghiệp cho rằng sẽ rất khó để ngành chăn nuôi bù đắp lượng thịt heo bị thiếu hụt, bởi tăng 10% gia cầm hay 15% bò chỉ giải quyết được 1% thịt heo, chưa kể việc tăng đàn mạnh các loại vật nuôi này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bên cạnh khó khăn trong kiểm soát chất lượng thịt, ngành chăn nuôi Việt Nam hiện nay còn phải cạnh tranh với thịt ngoại nhập khẩu. Trên thị trường, đã xuất hiện nhiều sản phẩm thịt heo đông lạnh nhập từ Mỹ, Ba Lan, Tây Ban Nha, Đức, Hungary, Canada…

Chăn nuôi an toàn sinh học - Lá chắn hiệu quả

Mô hình chăn nuôi ở nước ta phần lớn là nhỏ lẻ, nơi nuôi heo phổ biến xen lẫn trong khu dân cư, nhà ở đan xen với chuồng trại, mật độ chăn nuôi rất cao, nhất là tại các địa phương thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, cả nước chỉ có 387 cơ sở giết mổ tập trung và còn hơn 27.000 điểm/cơ sở giết mổ nhỏ lẻ.

Mô hình chăn nuôi, giết mổ manh mún khiến cho việc kiểm soát chất lượng thịt và đề phòng dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Tại nhiều tỉnh, thành phố, việc buôn bán thịt heo chủ yếu tại các chợ cóc, chợ tạm, không có phương tiện vận chuyển và bảo quản lạnh chuyên dụng cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng thịt.

Hiện nay, các ông lớn trong ngành chăn trên thị trường như Masan MEATLife đã áp dụng mô hình chăn nuôi hiện đại khép kín 3F (Feed - Farm - Food) từ trang trại đến bàn ăn để đảm bảo an toàn sinh học.

Ở mô hình 3F, quy trình sản xuất thịt được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn thức ăn, chọn con giống, nuôi heo theo công nghệ cao đến khâu giết mổ và chế biến. Chữ F đầu tiên là “Feed” - đại diện cho thức ăn chăn nuôi chất lượng đạt chuẩn. Heo được nuôi bằng thức ăn theo công nghệ Bio-zeem, đáp ứng tiêu chuẩn GLOBAL GAP, không thuốc tăng trưởng hay chất tạo nạc để phát triển tự nhiên.

Chữ F thứ hai là Farm (trang trại). Lá chắn bảo vệ hiệu quả nhất hiện nay của các trang trại lớn là áp dụng kỹ thuật cao theo kịp tiêu chuẩn thế giới. Con giống được tuyển chọn khắt khe từ nguồn heo khỏe, loại trừ hoàn toàn mầm bệnh. Công nghệ nuôi khép kín theo tiêu chuẩn thế giới giúp hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của điều kiện thời tiết lên đàn. Hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ trang trại đảm bảo cung cấp cho thị trường các sản phẩm thịt heo an toàn, tuân thủ quy trình kiểm soát dịch bệnh khắt khe và an toàn sinh học.

Trang trại nuôi heo công nghệ cao Masan Nutri-Farm đáp ứng an toàn sinh học.

Tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam với mức vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng chính là mảnh ghép quan trọng và cuối cùng hoàn thiện mô hình 3F.

Tổ hợp có dây chuyền thiết bị đồng bộ, tiên tiến nhất hiện nay do Marel - công ty hàng đầu thế giới về thiết bị giết mổ, chế biến thịt của Hà Lan cung cấp. MEAT Hà Nam cũng là nhà máy đầu tiên và duy nhất cho đến nay tại Việt Nam trong lĩnh vực thịt mát được đánh giá đáp ứng Tiêu chuẩn Toàn cầu BRC về An toàn Thực phẩm.

BRC là bộ tiêu chuẩn do Hiệp hội Bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium) thiết lập nhằm kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm. Được quản lý bởi các chuyên gia trình độ cao với các tiêu chí đánh giá, quy trình chứng nhận nghiêm ngặt và nhất quán trên toàn thế giới, BRC xem là “tiêu chuẩn vàng” trong lĩnh vực An toàn thực phẩm. Hiện đã có hơn 25.000 nhà sản xuất và cung ứng thực phẩm tại hơn 130 quốc gia áp dụng tiêu chuẩn này.

Khi đến nhà máy, heo được nghỉ ngơi và chăm sóc kỹ lưỡng. Trước khi giết mổ, heo được cách ly và nghe nhạc thư giãn trước khi làm ngất bằng khí CO2 từ 10 - 20 giây. Mục đích của việc này là để giảm chấn thương, căng thẳng và đau đớn cho con vật. Đây là phương pháp giết mổ nhân văn nhất hiện nay và phù hợp với chuẩn mực chế biến thịt mát của các nước phát triển.

Thân thịt ngay sau khi giết mổ được qua quy trình làm mát để hạ nhiệt độ tâm thịt từ 0 đến 4 độ C không quá 24 giờ.

Quá trình này giúp thịt chuyển sang giai đoạn chín sinh hóa, sau đó mới được đem đi pha lóc. Thịt được đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh nhằm đảm bảo vệ sinh và lưu giữ tối đa chất dinh dưỡng. Toàn bộ quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối thịt mát đến tay người tiêu dùng đều đảm bảo nhiệt độ thịt từ 0 đến 4 độ C

Thịt mát MEATDeli được đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh.

Cơ sở để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn thịt mát MEATDeli cho bữa ăn hàng ngày chính là Hệ thống kiểm soát “3 Tuyến kiểm dịch” của MEATDeli:

(1) Tuyến kiểm dịch số 1: “Kiểm dịch, lợn khỏe mới được xuất trại”, chỉ thu mua lợn khoẻ từ các trang trại đã được kiểm nghiệm âm tính với dịch tả lợn châu Phi và được cấp Giấy chứng nhận của Chi cục Thú y;

(2) Tuyến kiểm dịch số 2: “Kiểm dịch, lợn khỏe mới được đưa vào nhà máy MEAT Hà Nam”, phòng xét nghiệm với thiết bị Châu Âu được lắp đặt và vận hành 24/24 giờ ngay tại Nhà máy Meat Hà Nam tiến hành rà soát và bảo đảm thêm 1 lần nữa không có lợn bệnh hoặc đang mang mầm bệnh đưa vào Nhà máy;

(3) Tuyến kiểm dịch số 3: “Kiểm dịch, thịt lợn an toàn mới được xuất bán khỏi Nhà máy”, kiểm tra lần cuối chắc chắn thịt mát MEATDeli đưa ra thị trường không bị nhiễm mầm bệnh.

Thịt mát nội địa - công nghệ châu Âu

Được sản xuất theo công nghệ Châu Âu, thế nhưng thịt mát MEATDeli vẫn có một mức giá khá phải chăng, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng Việt. Tính bình quân trong mỗi bữa ăn, mỗi gia đình chỉ tốn thêm khoảng 1.300 đồng/người (so với thịt mua tại các chợ truyền thống) để có những bữa ngon với thịt mát. Tính đến đầu tháng 9/2019, sản phẩm đã có mặt trên 180 cửa hàng, đại lý phân phối MEATDeli và hệ thống VinMart tại Hà Nội.

Thịt mát MEATDeli được đông đảo người tiêu dùng Hà Nội lựa chọn.

Tham khảo tại https://meatdeli.com.vn/  hoặc gọi đến số Hotline 18006828 để đặt hàng.

K.N

Đang được quan tâm

Gửi bình luận