| Hotline: 0983.970.780

Thới Thuận chuyển mình nhờ xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai 05/11/2018 , 09:43 (GMT+7)

Là xã ven biển, có hệ thống sông rạch chằng chịt, giao thông đường bộ bị chia cắt bởi nhiều tuyến sông. Song, bằng sự quyết tâm cao, nên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thới Thuận, huyện Bình Đại (Bến Tre) đã đưa địa phương này cán đích NTM vào trung tuần tháng 10 vừa qua.

Hệ thống hạ tầng nông thôn xã Thới Thuận được đầu tư khang trang, thông thoáng

Niềm vui lan tỏa

Hôm có chuyến công tác về xã Thới Thuận, chúng tôi rất vui mừng khi được chính quyền địa phương thông tin, xã vừa được UBND tỉnh Bến Tre công nhận đạt chuẩn NTM. Đến nay, điều kiện đi lại, đời sống tinh thần của người dân địa phương này đã thay đổi rất rõ nét. Đó là thành quả của một quá trình dài phấn đấu và nỗ lực.

Theo nhiều vị lão thành cách mạng nơi đây cho biết, Thới Thuận là xã anh hùng, nơi đây từng là vùng căn cứ cách mạng của quân và dân ta trong chiến tranh. Vì vậy, năm 1995, Thới Thuận vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Với niềm vinh dự đó, địa phương này luôn nỗ lực, phát huy truyền thống cách mạng và kiến tạo để xây dựng quê hương.

Ông Lâm Văn Tý, 77 tuổi, ngụ xã Thới Thuận, bộc bạch: “Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thới Thuận luôn chung sức, chung lòng để góp sức xây dựng NTM. Bản thân là người lớn tuổi, tôi luôn khuyên dạy con cháu góp một phần sức của mình để cùng địa phương đưa xã nhà phát triển đi lên. Đến nay, xã được công nhận NTM, đường sá bây giờ sạch sẽ lắm, chứ không bùn đất như ngày xưa. Bây giờ, đi đến đâu, người dân trong xã đều rất phấn khởi vì sự đỗi thay của quê hương”.

Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, Thới Thuận đã nhận được nhiều quan tâm, hỗ trợ của cấp trên, trong việc phát triển hạ tầng, nâng cao đời sống của người dân địa phương. Kết quả, địa phương đã huy động được 137,155 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển. Trong đó, nhân dân đóng góp 33,07 tỷ đồng, ngân sách xã 8,077 tỷ đồng.

Về Thới Thuận hôm nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những con đường GTNT phủ khắp, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, việc lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân được thuận lợi. Các cơ sở thiết yếu về điện, nước, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế ... đều được xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia, phục vụ tốt cho đời sống tinh thần của nhân dân.

Đời sống được nâng lên

Thế mạnh của Thới Thuận là kinh tế biển, với ưu thế này, địa phương đã không ngừng vận động, khuyến khích nhân dân tích cực tham gia SX, để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Hiện thu nhập bình quân thu nhập đầu người/năm của xã đạt 42,33 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 100% so với năm 2011.

Các hoạt động về VH-XH có nhiều chuyển biến, chất lượng GD-ĐT từng bước được nâng lên. Nhiều điểm trường tại địa phương đều đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được đầu tư nâng cấp, đáp ứng kịp thời về công tác giảng dạy trong tình hình mới. Công tác phòng, trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có sự chuyển biến rõ nét, chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện. Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách an ninh xã hội luôn được địa phương quan tâm. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động được chú trọng. Từ đó, tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt trên 93,6%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,46%.

 Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Thới Thuận đã tận dụng bãi bồi ven kênh, rạch để nuôi sò huyết, góp phần tăng thu nhập. Ảnh: Tuyết Mai

Ông Nguyễn Minh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Thới Thuận, cho biết: “Thới Thuận cán đích NTM, diện mạo nông thôn khởi sắc như hôm nay, đó là nhờ sự đóng góp tích cực của người dân địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân trong nâng cao chất lượng xã NTM, quyết không để chất lượng các tiêu chí giảm sút, ảnh hưởng đến hình ảnh xã NTM”.

Cùng với đó, công tác tuần tra an ninh trên biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo luôn được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm phối hợp đồng bộ. Thường xuyên xây dựng thế trận an ninh nhân dân trong khu vực biên giới biển, huấn luyện lực lưỡng dân quân biển làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ an ninh trên biển. Nhờ đó, tình hình ANCT, TTATXH tại địa phương được giữ vững. Các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, ma túy được tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt hiệu quả cao.

“Để có được những kết quả trên, xã đã nhận được sự thống nhất và đồng thuận của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong xây dựng NTM. Địa phương không ngừng đổi mới phong cách lãnh đạo, quản lý, điều hành, vận dụng các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia nâng cao chất lượng xã NTM”, ông Hùng thông tin thêm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.