| Hotline: 0983.970.780

Chủ Nhật 19/08/2018 , 06:30 (GMT+7)

06:30 - 19/08/2018

Thông tin không dành cho người bệnh tim…

Người viết bài này xin nói thật lòng như vậy vì khi đọc thông tin này, người viết bài cũng… suýt ngất. Đó kết quả điều tra khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của Tổng cục Du lịch công bố trong Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2017.

Báo cáo cho biết: 93,46% số khách quốc tế đến du lịch Việt Nam bày tỏ sự hài lòng và rất hài lòng, 5,91% đánh giá mức bình thường và 0,63% đánh giá ở mức không hài lòng và rất không hài lòng.

Hình ảnh khách du lịch bị người bán hàng rong chèo kéo, làm phiền

Cuộc điều tra nằm trong kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê du lịch, áp dụng mô hình tài khoản vệ tinh du lịch ở Việt Nam do Tổng cục Du lịch tổ chức, đã được Tổng cục Thống kê thẩm định được tiến hành với 27.000 phiếu theo phương pháp chọn mẫu tại 12 cửa khẩu quốc tế trên cả nước (4 cửa khẩu đường không, 4 cửa khẩu đường bộ và 4 cảng biển)…

Những thông tin trên cho thấy đây là cuộc khảo sát khá qui mô (27.000 phiếu), áp dụng phương pháp hiện đại (mô hình tài khoản vệ tinh du lịch) và trung thực, chính xác (đã được Tổng cục Thống kê thẩm định).

Như thế đủ thấy, đây là khảo sát khách quan, khoa học, trung thực và con số thì lạc quan đến… kinh hoàng: 93,46% hài lòng và rất hài lòng, chỉ có 0,63% đánh giá ở mức không hài lòng và rất không hài long. Một tỉ lệ có lẽ chỉ thua đánh giá học sinh giỏi, xuất sắc của cô giáo trong trường… tiểu học.

Thế mà chả hiểu sao, trên báo chí và mạng xã hội nhan nhản những thông tin tiêu cực mới lạ chứ.

Tra Google cụm từ “chặt chém” tại thời điểm viết bài này cho ra con số hơn 7.300.000 kết quả mà nổi bật là các tiêu đề: “Những chiêu "chặt chém" bá đạo ở Sầm Sơn”, "Chặt chém" du khách ở Quảng Ninh, “Những chiêu "chặt chém" du khách ở Đà Lạt”, “Tái diễn cảnh chặt chém ở Thủ đô dịp nghỉ lễ 30/4”, “Ba khách Hàn Quốc tố bị taxi "chặt chém" ở Nha Trang", “Những quán ăn chặt chém khách thẳng tay ở Đà Lạt”…

Vừa mới đây, ông Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phải gửi thư xin lỗi bà Lynne Ryan (quốc tịch Úc) - nạn nhân trong vụ cung cấp dịch vụ kém chất lượng của Tàu Hoàng Phương 16 (Hải Phòng).

Ơ! Thế mà khách quốc tế lại đánh giá ngược lại hoàn toàn là sao nhỉ?

Hay là họ không sõi tiếng Việt nên nhầm CÓ với KHÔNG (YES với NO)?

Chịu! Thôi thì đành tin tưởng tuyệt đối vào con số của Tổng cục Du lịch cho… sung văn sướng!