| Hotline: 0983.970.780

Thông tin nông nghiệp nước ngoài

Thứ Ba 20/04/2010 , 11:49 (GMT+7)

1. Tìm thấy virus tấn công cả người lẫn cây trồng

Việc lan truyền virus từ động vật sang người được xem là bình thường, nhưng từ cây trồng sang người lại rất hiếm. Mới đây qua nghiên cứu, các chuyên gia ở ĐH Mediterean (UOM) của Pháp đã phát hiện thấy một loại virus gây bệnh đốm chấm trên ớt (gọi tắt là virus MMV) có thể gây bệnh sốt, đau nhức và ngứa ngáy ở người.

Các loại virus ở cây trồng thường được tìm thấy trong phân người sau quá trình tiêu hóa và qua nghiên cứu ở 304 người, các nhà khoa học phát hiện thấy có 21 người có vius MMV trong phân và những người có nhiều virus MMV là nhóm hay mắc bệnh sốt, đau bụng và kích thích da cao hơn những người khác. Virus MMV không phải làm lây nhiễm tế bào cơ thể mà RNA của nó can thiệp tới chức năng RNA của con người và cuối cùng phát sinh ra bệnh.

2. Lợn “Enviropig”

Enviropig là giống lợn mang tính môi trường cao do các nhà khoa học Canada tạo ra. Đây là giống lợn chuyển đổi gen, phân và nước tiểu của nó có hàm lượng phốtpho thấp hơn so với các loại lợn truyền thống tới 65%. Phốt pho là nguyên tố rất cần cho các cơ thể sống, giúp cho các tế bào làm việc tốt hơn nhưng nó lại không tốt cho môi trường, nhất là khi ngấm vào nguồn nước sinh hoạt, làm cho tảo phát triển nhanh, gây cạn kiệt nguồn ôxy của ao hồ, sông ngòi và biển vì vậy quản lý chất thải động vật được xem là vấn đề quan trọng.

Các loại thức ăn chăn nuôi lợn ăn vào có hàm lượng phốt pho lớn và khó tiêu, vì vậy trong chăn nuôi người ta thường trộn thêm enzyme phytase để giảm hàm lượng hóa chất này, nhưng loại enzyme không tiêu hóa được lại không tác dụng bằng phytate do chính cơ thể lợn sản xuất ra. Để khắc phục, người ta đã đưa các gen vào lợn để tuyến nước bọt của nó sản xuất ra nhiều phytate và kết quả khi tiêu thụ thức ăn phốt pho sẽ bị bẻ gãy ngay trong hệ thống tiêu hóa của lợn và làm giảm được tới 65% phốt pho thải ra ngoài. Ngoài ra nó còn làm tăng chất lượng thịt vì lượng phốt pho giảm. Enviropig hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm về tính an toàn trước khi đưa vào chăn nuôi đại trà trong vài năm tới. 

 3. Vacxin nano chữa thành công bệnh đái tháo đường typ 1 ở chuột 

Sản phẩm vacxin nano (Nanotech) của Quỹ nghiên cứu tiểu đường vị thành niên (JDRF) Mỹ vừa ra đời được xem là thành tựu sáng chói trong lĩnh vực điều trị bệnh cho con người trong năm 2010 này, đã điều trị thành công bệnh tháo đường typ 1 ở trên chuột và tương lai sẽ chữa được căn bệnh này ở người, đặc biệt là nhóm tuổi vị thành niên.

Theo đó chỉ cần vài liều là có thể giúp chuột khỏi bệnh, giúp cơ thể chúng duy trì được hàm lượng đường ở mức bình thường. Nó được ra đời dưới dạng vacxin, bao gồm các hạt cực nhỏ, nhỏ hơn hàng nghìn lần so với tế bào, được bọc protein và có khả năng triệt tiêu hưởng ứng tự miễn, một đặc thù chính của căn bệnh đái tháo đường. Các hạt nano này có khả năng phát huy tác dụng ở mức cao nhất mà không gây thỏa hiệp cho hệ thống miễn dịch. Việc tìm ra vacxin nano (nanovaccine) mở ra triển vọng mới trong việc điều trị các căn bệnh tự miễn, trong đó có bệnh tiểu đường typ1 và tiểu đường typ 2.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất