Cây cầu hoàn toàn do các kiến trúc sư, kỹ sư của Việt Nam hoàn thiện, làm chủ công nghệ mới.
Cầu Đông Trù là gói thầu quan trọng nhất của toàn bộ DA đường 5 kéo dài. Cây cầu có tổng chiều dài 1.139 m, rộng 55 m được áp dụng lần đầu tiên ở Việt Nam bằng công nghệ mới cầu vòm ống thép nhồi bê tông 3 nhịp liên tục. Đây cũng là cây cầu có độ rộng lớn nhất nước ta hiện nay. Ba nhịp chính cân xứng, dài 80m - 120m - 80m. Tổng mức đầu tư của cây cầu là 3.532 tỷ đồng. Cầu có 8 làn xe, ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu.
Việc thông xe kỹ thuật tạo nên trục giao thông chính nhằm phát triển các khu đô thị, KCN phía bắc sông Hồng, phục vụ đi lại nhu cầu của nhân dân, thúc đẩy phát triển giao lưu KT - XH giữa Hà Nội với các địa phương khác.
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, đây là DA quan trọng cho giao thông đô thị Hà Nội, có ý nghĩa trong dịp 60 năm giải phóng Thủ đô. Cầu Đông Trù trở thành một điểm nhấn kiến trúc quan trọng cho khu vực phía bắc sông Hồng, cho thấy Thủ đô có bước phát triển đáng khích lệ.