| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 09/04/2019 , 09:22 (GMT+7)

09:22 - 09/04/2019

Thú cưng hay hung thần

Vụ đứa trẻ 7 tuổi bị tử vong do đàn chó tấn công ở thị trấn Lương Bằng (Kim Động, Hưng Yên) một lần nữa cho thấy việc quản lý vật nuôi đang tồn tại bất cập.

Đàn chó cắn chết bé trai 7 tuổi

Hiện nay, vẫn chưa có con số chính xác thống kê mỗi năm có bao nhiêu trường hợp chó cắn người, nhưng đây thực sự là mối nguy hiểm luôn rập rình. Đã có nạn nhân thương tật, cũng đã có nạn nhân mất mạng, mà những người nuôi chó vẫn rất thờ ơ với quy định bảo đảm an toàn cho môi trường sống.

Đành rằng, con chó là một vật nuôi quen thuộc và gắn bó với con người. Theo đà phát triển của xã hội, con chó không chỉ dùng để giữ nhà mà còn có ý nghĩa thú cưng. Có không ít con chó có giá bán hàng trăm triệu đồng trên thị trường. Trường huấn luyện chó cũng có, mà phòng mạch cho chó cũng đã có.

Thế nhưng, dường như không mấy người nuôi chó biết rằng họ phải có trách nhiệm đăng ký vật nuôi với ủy ban cấp xã phường, phải tiêm vacxin ngăn ngừa bệnh dại, và phải đeo rọ mõm cho chó khi ra đường. Khi được hỏi địa bàn có bao nhiêu con chó, thì lãnh đạo chính quyền cơ sở chỉ ngơ ngác… cười trừ. Bởi lẽ, trong tâm lý, nhiều người vẫn xem thường những tác hại khó lường mà vật nuôi có thể gây nên.

Về mặt pháp lý, Nghị định 90 của Chính phủ rất rõ ràng, và Thông tư của Bộ NN-PTNT cũng đầy đủ. Vậy mà, đến lúc xảy ra sự cố đau lòng như câu chuyện đứa trẻ 7 tuổi bị chó cắn chết, thì mọi người mới sực nhớ đến vai trò của chủ nhân được quy định ở Điều 603 - Bộ Luật dân sự. Trong một không gian ngày càng chật chội hơn, việc nuôi chó cần được cân nhắc một cách thấu đáo hơn nữa. Đáng ái ngại nhất là giải quyết nhu cầu nuôi chó ở chung cư.

Đối với chung cư cao cấp, còn có bảo vệ hay ban điều hành đứng ra dàn xếp những rắc rối liên quan đến thú cưng. Còn đối với chung cư bình dân, thì con chó là nguyên nhân nảy sinh không ít xung đột dở khóc dở cười. Mỗi lần có con chó lọt ra khỏi căn hộ, thì làm náo loạn cả chung cư. Tiếng gào thét sợ hãi, tiếng giận dữ chửi bới, tiếng nạt nộ đuổi đánh… không khác gì cảnh tao loạn. Xót xa hơn, nhiều người cao tuổi bị áp lực tâm lý rất nặng nề khi mất ngủ hàng đêm vì tiếng tru, tiếng sủa của những con chó trong chung cư ngột ngạt.

Con chó là thú cưng của người nọ, nhưng không khéo lại thành hung thần với người kia. Đã đến lúc phải siết chặt quản lý vật nuôi đối với những con chó thuộc giống to lớn và hung dữ như giống Bergie, giống Pitbull hoặc giống Boxer, giống ngao Tây Tạng… Những giống chó ấy chỉ dành cho những đơn vị chức năng nuôi dạy làm chó nghiệp vụ, còn các hộ dân bình thường không có khả năng khống chế vật nuôi có khả năng tấn công người khác mỗi khi có sự cố bất thường. Và đã đến lúc phải cấm tuyệt đối nuôi chó mèo ở chung cư, mới mong giữ gìn văn minh đô thị!