| Hotline: 0983.970.780

Thử "giải mã" cung đường tử thần Hà Tĩnh

Thứ Sáu 15/07/2011 , 11:04 (GMT+7)

Cung đường tử thần chính là QL1A đoạn qua Hà Tĩnh. Chỉ trong thời gian ngắn trở lại đây, hàng trăm mạng người đã bỏ lại trên cung đường này.

Cung đường tử thần chính là QL1A đoạn qua Hà Tĩnh. Chỉ trong thời gian ngắn trở lại đây, hàng trăm mạng người đã bỏ lại trên cung đường này.

Vậy có gì bí hiểm trên tuyến đường này? Vì sao hàng loạt vụ tai nạn giao thông thương tâm, liên tục diễn ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh?

Miếu thờ xếp hàng bên lộ

Sau một thời gian dài, nay chúng tôi mới có dịp trở lại cung đường tử thần bên bờ Sông Lam (Hà Tĩnh). Trước mặt chúng tôi là ngôi miếu, tấm bia mới được người dân dựng lên bên bờ sông Lam để thờ vọng 20 người xấu số bị tử nạn trên chiếc xe khách mang biển số 48K-5868 vào tháng 10/2010 vừa qua.

Một cụ già trạc 70 tuổi, sống cạnh ngôi miếu, nói: Không chỉ có 20 người chết ở đây mô các chú ạ. Hôm qua, hôm kia cũng tại đây, một xe khách gây tai nạn làm chết một phụ nữ. Trước đó ít hôm, một xe tải cũng đã đâm hai người đi xe máy làm một người chết tại chỗ, một người bị thương. Chúng tôi thật sự khiếp đảm vì suốt ngày phải chứng kiến cảnh thịt nát xương tan do TNGT trên đoạn đường này.

Chạy theo tuyến QL1A từ Nghi Xuân, qua Hồng Lĩnh, vào Can Lộc…, dọc hai bên đường, hàng loạt chiếc am nhỏ được dựng lên để thờ những người xấu số chết đường chết chợ. Đi qua thị trấn Can Lộc, chúng tôi vẫn còn ám ảnh bởi vụ tai nạn xảy ra vào ngày 3/7 vừa qua, khi chiếc xe tải romooc chở 70 tấn xi măng đang đỗ choán gần hết cả phần con đường 1A để bốc xi măng thì chiếc xe khách 38N-9959 của hãng xe Phú Quý chạy từ Hà Nội vào đâm thẳng thân xe romooc khiến 2 người chết tại chỗ, 21 người thương tích nặng.

Đến địa phận Thạch Hà sáng 13/7, trên đoạn tránh quốc lộ 1A, qua TP Hà Tĩnh, lần này không phải là hồi tưởng mà ngay trước mắt chúng tôi, một vụ tai nạn còn chưa kịp thu dọn hiện trường. Một khung cảnh tang thương, đau đớn khi 2 nữ sinh bị cán chết không nguyên vẹn thi thể. Được biết, 2 em học sinh Võ Thị Oanh 17 tuổi, trú xã Bắc Sơn và Nguyễn Thị Duyên 17 tuổi, trú xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà), khi đi qua đường đã bị chiếc xe khách Quốc Hiền mang BKS 37V- 3733 chạy cùng chiều tông vào, hất sang phần đường bên kia. Ngay lúc đó, chiếc xe bồn mang BKS 37H-6895 chạy ngược chiều trờ tới, không kịp xử lý đã cán thẳng lên 2 em chết ngay tại chỗ.

Những người dân sống ven quốc lộ cho biết, những vụ tai nạn thương tâm như vậy trên địa Hà Tĩnh gần như đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện". "Vậy địa bàn huyện nào xảy ra tai nạn nhiều nhất"- chúng tôi hỏi. Người dân không phải suy nghĩ, trả lời ngay, đó là các đoạn đường qua địa bàn giáp ranh huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Tai nạn vì tệ nạn?

Đến cung đường được mệnh danh là "tử thần đêm”- đoạn giáp ranh giữa Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, người dân ở đây cho hay: Sở dĩ ở đây hay xảy ra tai nạn về đêm là do trên cung đường này có “khu mại dâm” thị tứ Voi. Nơi đây cứ đêm đến, đám thanh niên khắp nơi đàn đúm ăn nhậu say sưa thường hay rủ nhau đi “Voi” giải trí. Xe máy toàn chở 3, chở 4 rồ ga nổ máy ầm ĩ, chạy lạng lách không làm chủ tốc độ...nên đã gây đủ thứ kiểu tai nạn: Kẻ thì đâm vào thành cầu, người thì đâm vào cọc tiêu biển báo, người thì đâm vào ô tô, xe máy…

Nhiều người dân Cẩm Xuyên vẫn còn kinh hoàng về vụ TNGT xảy ra năm 2009, khi 4 thanh niên chạy xe "kẹp 4" đâm trực diện ô tô đang lưu thông ngược chiều khiến cả 4 người chết ngay tại chỗ.

Quan sát tuyến quốc lộ đoạn giáp ranh này, rất dễ để thấy rằng, mật độ các các am, miếu thờ người xấu số được lập lên hai bên đường nhiều hơn hẳn so với các nơi khác. Thiếu tá Hà Huy Khanh – Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, đội quân luôn bám trụ trên cung đường này, cho biết: Địa bàn Kỳ Anh có 54 km QL 1A chạy qua thì có đến 35 điểm "đen", trong đó đáng sợ nhất nhất là các điểm Đèo Con, cầu Tổ Voi, dốc Voi, đoạn cây xăng Kỳ Phong (thuộc huyện Kỳ Anh).

 Thiếu tá Khanh cho biết, những đoạn đường này bị sụt lún nghiêm trọng, mặt đường tạo thành các dãy sống trâu, luống khoai từ vài năm nay nhưng không được sửa chữa nâng cấp; nhiều điểm đấu nối đường với QL1A không phù hợp, một số biểm báo bất hợp lý, cộng với người điều khiển phương tiện giao thông ý thức kém, không làm chủ tốc độ nên đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. 

Có thể kể ra như vụ TNGT thảm khốc làm 7 người trên chuyến xe khách Tú Tạc tử nạn vào năm 2009 tại dốc Đèo Con; vụ chiếc xe 7 chỗ mang BKS 73A-002.83 gặp tai nạn làm 5 người chết thảm, 2 người bị thương nặng thuộc địa phận xã Kỳ Phương. Và mới đây nhất, vào hồi 5 giờ ngày 7/7/2011, trên QL1A đoạn qua xã Kỳ Giang đã xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách BKS 49X- 4660 và ô tô tải 37V-0810 chạy ngược chiều làm 2 người chết tại chỗ, gần chục người bị thương, trong đó có 5 người bị thương rất nặng.

Không có bằng vẫn chạy

+ Chỉ trong vòng hơn 1 tuần qua trên địa bàn Hà Tĩnh, đã xảy ra 4 vụ tại nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách và xe tải, khiến 7 người chết và 30 bị thương.

+ Số liệu báo cáo tổng hợp từ Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, chưa tính đến tai nạn đường sắt và đường thủy, chỉ tai nạn giao thông đường bộ, trong năm 2010, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra 228 vụ tai nạn, làm 250 người chết, 149 người bị thương; 6 tháng đầu năm 2011, xảy ra 91 vụ TNGT đường bộ, làm chết 107 người, bị thương 65 người.  

Đánh giá tình hình TNGT trên địa bàn, Thiếu tá Lê Xuân Thủy - Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho hay: Tai nạn liên tục xảy ra trên địa bàn Kỳ Anh nói riêng và QL 1A nói chung, có 3 nguyên nhân chính: Nguyên nhân thứ nhất là do ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông quá kém, trong đó đặc biệt là một bộ phận thanh niên hư hỏng và học sinh; thứ hai là đường giao thông nhiều đoạn xuống cấp, nhiều điểm đấu nối sai quy định, biển báo cắm không hợp lý; thứ 3 là lái xe phóng nhanh vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, nhiều trường hợp sử dụng bia rượu vẫn tham gia điều khiển phương tiện.

Tuy nhiên, trò chuyện với cánh lái xe khách đường dài, họ cho rằng, nguyên nhân không chỉ dừng lại ở đó. Tài xế Nguyễn Ngọc Hiếu ở TP HCM chuyên chạy xe Nam- Bắc cho biết: Đi dọc chiều dài đất nước nhưng mỗi khi đi qua Hà Tĩnh chúng tôi luôn lo sợ và hết sức cẩn thận. Bởi ở đây không chỉ ý thức người tham gia giao thông trên địa bàn kém, đường xấu, nhiều ổ voi, ổ gà mà còn do hay có mưa bay và đường rất trơn, rất dễ mất tay lái.

Một điều đáng lưu ý, theo nhiều hành khách cho biết, rất nhiều xe khách của Hà Tĩnh thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu không chỉ trên suốt tuyến đường mà về đến địa bàn Hà Tĩnh cũng vậy. Có người cho rằng, khi qua địa bàn Hà Tĩnh, xe các tỉnh khác thì vẫn e dè vì sợ “dính” tốc độ, còn giàn xe khách “người nhà” mang biển số 38 của tỉnh này thì cứ chạy như tàu bay đất nhưng không hề bị xử lý! Đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra tai nạn trên địa bàn Hà Tĩnh.

Được biết, tại Hà Tĩnh hiện có 274 xe khách đường dài, trong đó có 48 xe chạy tuyến Hà Tĩnh- Hà Nội, 8 xe chạy tuyến Hà Tĩnh – TP Hồ Chí Minh. Sau liên tiếp các vụ TNGT kinh hoàng xảy ra, lực lượng chức năng mới vỡ lẽ, trong đó nhiều tài xế chưa đủ điều kiện lái xe khách trên 30 chỗ ngồi theo quy định nhưng nhà xe vẫn qua mặt cơ quan chức năng để các tài xế này điều khiển.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.