| Hotline: 0983.970.780

Thành phố Uông Bí kiến nghị thu hồi Dự án trọng điểm Nhà nước:

Thu hẹp công nghệ cao để ưu tiên công nghệ thấp?

Thứ Tư 30/09/2020 , 11:23 (GMT+7)

Thay vì triển khai dự án trọng điểm đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt,TP. Uông Bí lại kiến nghị thu hồi dự án vì không giải phóng nổi mặt bằng...

TP. Uông Bí kiến nghị thu hồi dự án thuộc thẩm quyền Chính phủ. Ánh:ST.

TP. Uông Bí kiến nghị thu hồi dự án thuộc thẩm quyền Chính phủ. Ánh:ST.

Dự án chiến lược phát triển cơ khí quốc gia

Ngành cơ khí vẫn được ví như xương sống của ngành kinh tế, là nền tảng và động lực hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Dự án đầu tư Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ của Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Tập đoàn Quang Trung) tại xã Phương Nam, thị xã Uông Bí (nay là phường Phương Nam, TP. Uông Bí), tỉnh Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 428/TTg-CN ngày 14/4/2005. Theo đó, dự án này thuộc Chương trình phát triển sản phẩm cơ khí trọng điểm Nhà nước, trực tiếp sản xuất sản phẩm cơ khí nặng, mới, thay thế nhập khẩu, được Nhà nước ưu đãi đặc biệt được Bộ Công Thương đưa vào quy hoạch phát triển ngành cơ khí của Việt Nam tầm nhìn đến năm 2045 đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018

Tại thời điểm hiện nay, Nhà máy đã hoàn thành được 60%, làm chủ được công nghệ, thiết kế, chế tạo, nội địa hóa sản xuất tại Việt Nam đạt tỷ lệ trên 90% cho 6/12 các loại cần cẩu và đã làm thí điểm cho hai công trình lớn của Quốc Gia là Nhà máy Thủy điện Sơn La và Nhà máy Thủy điện Lai Châu, làm lợi cho Nhà nước trên 15.000 tỷ đồng do đẩy nhanh tiến độ sớm 3 năm giảm lãi vay Ngân hàng và tận dụng được tài nguyên nước, ngành điện đã kịp thời đưa toàn bộ công suất của nhà máy này để thúc đẩy kinh tế xã hội của đất nước. Trước đây, các sản phẩm này 100% đều phải nhập khẩu từ nước ngoài với chi phí rất cao.

Ngày 4/12/2009, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định 3960/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng, nâng công suất Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ theo văn bản số 428/TTg-CN ngày 14/04/2005 của thủ tướng chính phủ.

Ngày 21/5/2011, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành đã xuống thăm dự án và đã ban hành kết luận số 126/TB-VPCP ngày 26/5/2011 đồng ý chủ trương cho phép mở rộng Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ để hoàn thiện đồng bộ hóa dây chuyền công nghệ của dự án.

TP. Uông Bí kiến nghị thu hồi dự án thuộc thẩm quyền Chính Phủ

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng, nâng công suất Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ có tổng diện tích 21,39 ha. Trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp 1 vụ và đất thủy sản, có diện tích khoảng 16,61 ha. Đất thuê xây dựng Nhà máy giai đoạn 1 là 3,31 ha; đất hành lang đường cộng quản là 0,97 ha; đất chưa giải phóng mặt bằng là 0,487 ha.

Khu đất thực hiện dự án đã thỏa thuận GPMB được 80% nay lại bị TP. Uông Bí kiến nghị thu hồi. Ảnh: PH

Khu đất thực hiện dự án đã thỏa thuận GPMB được 80% nay lại bị TP. Uông Bí kiến nghị thu hồi. Ảnh: PH

Tại QĐ 3960/QĐ-UBND, ngày 4/12/2009, UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho UBND TP. Uông Bí có trách nhiệm phối hợp với Chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng và công bố công khai quy hoạch và hoàn thiện các thủ tục đất đai theo đúng quy định của pháp luật.

Trên thực tế, UBND TP. Uông Bí chưa hỗ trợ Tập đoàn Quang Trung để đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng dự án, gây chậm trễ. Trách nhiệm này thuộc về UBND TP. Uông Bí.

Không hoàn thành trách nhiệm của mình, vậy nhưng ngày 11/9/2020, UBND lại gửi công văn số 2193/UBND-QLĐ đề nghị với UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi chủ trương đầu tư và hủy bỏ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ mở rộng.

Văn bản này cũng kiến nghị sau khi thu hồi chủ trương đầu tư, hủy bỏ quy hoạch thì tỉnh sẽ thu hồi diện tích đất 21 ha của dự án để giao cho UBND TP. Uông Bí quản lý. Động cơ khá rõ ràng, cho thấy, UBND TP. Uông Bí không hề quan tâm đến nhiệm vụ triển khai dự án theo chiến lược quốc gia mà chỉ "nhăm nhe" nhìn ngó đến khu đất được giao để thực hiện dự án. Không loại trừ khả năng, UBND TP. Uông Bí đã có kế hoạch giao đất cho các doanh nghiệp khác sau khi có được quyền quản lý khu đất 21 ha nói trên?

Văn bản kiến nghị thu hồi dự án của UBND TP. Uông Bí.

Văn bản kiến nghị thu hồi dự án của UBND TP. Uông Bí.

Có thể khẳng định, văn bản trên của TP. Uông Bí có nội dung tham mưu cho tỉnh Quảng Ninh hành động vượt thẩm quyền, trái với các quy định của pháp luật.

TP. Uông Bí cần phân định rõ, dự án này không thuộc đối tượng rà soát do chậm tiến độ theo chủ trương chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 2073/UBND-QLĐĐ1 ngày 01/04/2020, vì dự án mới đang ở giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng chưa giao đất chính thức cho doanh nghiệp nên không thể đổ lỗi cho doanh nghiệp chậm triển khai đầu tư theo quy định của luật đất đai.

Hơn nữa, đây là dự án trọng điểm, được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt nên việc điều chỉnh hay thu hồi phải được Thủ tướng chấp thuận.

Dư luận cho rằng UBND TP. Uông Bí cần sớm thu hồi văn bản số 2193/UBND-QLĐT ngày 11/9/2020 và thực hiện trách nhiệm của mình phối hợp với chủ đầu tư, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện giúp đỡ cho chủ đầu tư thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính phủ, nhằm thúc đẩy nhanh lĩnh vực hết sức then chốt của đất nước theo nghị quyết 23/NQ-TW ngày 22/3/2018 và quyết định 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018 của Thủ tướng chính phủ.

 "Cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển nhanh, bền vững, nâng cao tính độc lập, tự chủ; đảm bảo khả năng tham gia sâu, có hiệu quả của nền kinh tế vào mạng sản xuất và phân phối toàn cầu, được quan tâm đầu tư thích đáng. Cần phát triển ngành cơ khí Việt Nam trọng tâm là cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp, ô tô, thiết bị công trình công nghiệp, thiết bị điện và công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí trên cơ sở huy động hiệu quả các nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, trong đó chủ yếu khu vực ngoài nhà nước". - trích Quyết định Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam của Thủ tướng Chính Phủ.

Xem thêm
Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.