| Hotline: 0983.970.780

Thử một lần làm người Mã

Thứ Tư 23/12/2020 , 06:14 (GMT+7)

Với mục tiêu chính là rà soát lực lượng của ĐTVN, không loại trừ khả năng HLV Park Hang-seo sẽ áp dụng lối chơi quyết liệt giống Malaysia cho U22 Việt Nam.

Việt Nam từng thắng Malaysia 1-0 tại Mỹ Đình hồi cuối năm 2019. Ảnh: VFF.

Việt Nam từng thắng Malaysia 1-0 tại Mỹ Đình hồi cuối năm 2019. Ảnh: VFF.

Một trong những bài tập thú vị nhất mà HLV Park Hang-seo cùng ban huấn luyện đội tuyển đã yêu cầu các tuyển thủ U22 Việt Nam phải thực hiện trong đợt tập trung tháng 11 là treo một quả bóng lên cao 2m, sau đó yêu cầu học trò bật nhảy đánh đầu. Từng người một, cần phải tung ra những cú chạm có lực, trước khi ông thầy người Hàn cho toàn đội tập tạt bóng như thực tế.

Bài tập lạ bắt nguồn từ chính diễn biến ở SEA Games 30, nơi các tuyển thủ U22 áp đảo các đối thủ trong khu vực bằng lối chơi sức mạnh, dựa vào những cầu thủ có chiều cao tốt như Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Tiến Linh, Thành Chung. Xuyên suốt giải đấu trên đất Philippines, U22 Việt Nam 9 lần ghi bàn từ không chiến, cao gấp 3 lần so với hai đội xếp thứ nhì về đánh đầu là Myanmar và Philippines. Sức mạnh, theo đúng nghĩa đen của từ này, thể hiện rõ ở chung kết, khi các tiền đạo Indonesia hoàn toàn lép vế mỗi khi va chạm với cầu thủ chúng ta.

Thế hệ 1997 rời U22 nhưng ông Park tiếp tục đón lứa cầu thủ mới có chiều cao tốt như Nhâm Mạnh Dũng, Võ Nguyên Hoàng, Bùi Hoàng Việt Anh, Trần Danh Trung. Không hề quá khi nói rằng U22 Việt Nam hiện là tập thể có chiều cao tốt bậc nhất Đông Nam Á. Chúng ta không hề e ngại bóng bổng, thậm chí có thể dựa vào không chiến và những pha tranh chấp sức mạnh để chiến thắng.

Cách tiếp cận này còn gợi mở một ý đồ khác cho HLV Park, đó là mô phỏng lối chơi của đối thủ sắp tới Malaysia tại vòng loại World Cup 2022. So với U22 Việt Nam, chiều cao của Malaysia không tốt bằng, nhưng khả năng pressing, đá rát, và không ngại va chạm của "Những chú hổ" không hề thua kém. Thầy trò Tan Cheng Hoe từng đánh bại cả Thái Lan lẫn UAE là minh chứng rõ nét cho sức bật của người Mã.

Malaysia là đối thủ sắp tới của ĐTVN ở vòng loại World Cup. Họ đứng nhì bảng, chỉ kém Việt Nam hai điểm và có lợi thế sân nhà. Không quá khó để hình dung việc đội bóng này sẽ tiếp cận như nào khi đấu Việt Nam vào tháng 3/2021. Chính vì lẽ ấy, tạo cơ hội cho những Quang Hải, Công Phượng được "tổng duyệt" trước ngày sang Kuala Lumpur là điều cần thiết lúc này. Quan trọng hơn, U22 Việt Nam có đủ tố chất và sự quyết tâm để trở thành một phiên bản mô phỏng của Malaysia. Họ đã quen không chiến, thậm chí nhỉnh hơn về chiều cao so với đàn anh ở một vài vị trí.

Tại Đông Nam Á bây giờ, hiếm đội tuyển nào có cơ hội rèn quân như ông Park. Giải VĐQG Thái Lan vẫn diễn ra, trong khi Malaysia vừa đá vừa lo chống dịch SARS-CoV-2. Một bất lợi nữa của Malaysia là HLV đội tuyển của họ không nắm đội U22 như thầy Park.

Từ trên khán đài, chắc chắn nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ theo dõi kỹ phản ứng của ĐTVN trước "Malaysia B". Tất nhiên, đó mới chỉ là dự đoán bởi U22 Việt Nam mới hội quân trở lại vào hôm 18/12. Các tuyển thủ có đúng 5 ngày để hồi phục thể lực và ghép nối đội hình, trước khi tập làm chướng ngại vật cho đàn anh.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất