| Hotline: 0983.970.780

Thu phí bảo trì đường bộ đạt hơn 8.046 tỷ đồng nhưng kế hoạch chi không hợp lý

Thứ Tư 01/07/2015 , 08:42 (GMT+7)

Vào mùa mưa, khi việc bảo trì rất khó khăn thì các địa phương lại được giao thực hiện công tác bảo trì. Điều này theo đánh giá của Thanh tra Bộ Tài chính là kém hiệu quả.

Theo kết quả thanh tra quỹ bảo trì đường bộ vừa được Bộ Tài chính công bố, việc lên kế hoạch chi chưa kịp thời khiến việc bảo trì "rất khó khăn và không kịp thời".

Theo kết quả thanh tra quỹ bảo trì đường bộ trong năm 2014, nguồn kinh phí của quỹ này thu được hơn 8.046 tỷ đồng. Số thu này đạt 104% kế hoạch trong đó hơn 4.937 tỷ đồng là thu từ người đi ôtô.

Thanh tra Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra tại Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 9 quỹ bảo trì đường bộ địa phương, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Thuận, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Nam, Phú Thọ, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Có số thu vượt kế hoạch nhưng báo cáo của cơ quan chức năng cho rằng, việc lập và giao kế hoạch chi vẫn chưa kịp thời.

Việc chậm trễ này được ngành thanh tra nhấn mạnh đối với khu vực phía Nam những tháng đầu năm bởi đây là mùa khô thuận lợi cho việc bảo trì thì lại không được giao kế hoạch.

Trong khi ấy, vào mùa mưa, khi việc bảo trì rất khó khăn thì các địa phương lại được giao thực hiện công tác bảo trì. Điều này theo đánh giá của Thanh tra Bộ Tài chính là kém hiệu quả.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra việc các Sở Giao thông vận tải đã lập dự toán và thanh quyết toán công trình bảo trì đường bộ không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu... dẫn đến thanh quyết toán kinh phí quỹ bảo trì đường bộ chưa đúng quy định.

Qua công tác thanh tra, đơn vị chức năng đã kiến nghị xử lý hơn 2.014 tỷ đồng do lập dự toán công trình bảo trì đường bộ tăng không đúng về định mức, khối lượng, đơn giá nhân công, giá xăng dầu...

Thanh tra Bộ Tài chính cũng đề nghị Hội đồng quản lý Quỹ trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ.

Ngành thanh tra nhấn mạnh yêu cầu thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khai thác hệ thống đường bộ đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.