Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường (trái) cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân tham quan các gian hàng |
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan lần thứ 2 (lần thứ nhất diễn ra năm 2016) diễn ra từ ngày 17-21/8 tại Trung tâm thương mại Central Plaza Ladprao (Bangkok). Đây là sự kiện do Bộ Công thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group tổ chức.
Quảng bá thương hiệu Việt
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2017 thu hút hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm hơn 20 doanh nghiệp ngành thực phẩm và hơn 20 doanh nghiệp hàng gia dụng, thời trang, giày dép, phụ kiện và lưu niệm tham gia.
Đây là cơ hội để những nhà sản xuất Việt Nam tiếp cận trực tiếp và tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan, hỗ trợ các doanh nghiệp bổ sung thông tin và tầm nhìn nhằm phát triển sản phẩm và chiến lược xuất khẩu hàng Việt sang thị trường tiềm năng này.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan đã đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của thương mại hai chiều, góp phần giới thiệu quảng bá và trở thành kênh quan quan trọng giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam tới người tiêu dùng Thái Lan.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khai trương Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan |
Bên cạnh đó, “Tuần hàng Việt Nam cũng giúp cho doanh nghiệp Việt Nam hiểu về thị hiếu tiêu dùng, các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó không chỉ khai thác tốt thị trường của nhau mà còn khai thác tốt thị trường khu vực và trên thế giới”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.
Giảm thiểu khâu trung gian
Trước đó, vào sáng nay (18/8), Tập đoàn Central Group Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà thu mua của chuỗi hệ thống bán lẻ thuộc Tập đoàn Central Group tại Thái Lan.
Năm 2017, Central Group Việt Nam tổ chức hội nghị kết nối trực tiếp hơn 40 DN Việt Nam thuộc các lĩnh vực thực phẩm, hàng gia dụng, hàng tiêu dùng với 15 đơn vị thu mua của Central Group tại Thái Lan thông qua hình thức trao đổi trực tiếp giữa DN cung cấp và nhà thu mua.
Theo đó, các DN sẽ làm việc với các nhà thu mua để tìm hiểu về thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan, đồng thời tìm hiểu về các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật, mẫu mã và đặc biệt là giá cả để sản phẩm của các DN có thể xuất khẩu và tiêu thụ tại các trung tâm bán lẻ Central Group tại Thái Lan.
Nhiều mặt hàng nông sản có mặt tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan |
Là đơn vị lần đầu tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, bà Bùi Thị Phú - Giám đốc Công ty TNHH Trang trại xanh cho biết, năm 2016 công ty đi vào sản xuất, chế biến các sản phẩm đông trùng hạ thảo và mới chỉ tiêu thụ tại Việt Nam. Vì vậy, việc tham gia sự kiện này là cơ hội lớn để DN tiếp cận với thị trường nước ngoài, tìm hiểu về nhu cầu thị hiếu, các điều kiện nhập khẩu ở lĩnh vực này như thế nào, qua đó công ty tiếp tục nâng cấp sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn và hướng tới đưa sản phẩm vào chuỗi bán lẻ của Central Group tại Thái Lan.
Theo bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch điều hành phụ trách Marketing, Quan hệ công chúng và Trách nhiệm xã hội (Central Group Việt Nam), hội nghị là cơ hội giúp cả hai bên cung - cầu tiếp cận với nhau, qua đó bỏ qua các khẩu trung gian, tiết giảm chi phí và thời gian. Đồng thời, đóng góp ý kiến và kinh nghiệm trong việc tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm và từng bước xây dựng thương hiệu.
Đối với các DN Việt Nam chưa có kinh nghiệm xuất khẩu, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2017 là cơ hội cho các DN bước đầu tiếp cận để nắm bắt quy trình và điều kiện cần đáp ứng để hoàn thiện sản phẩm, phục vụ cho hoạt động xuất khẩu thành công và vững bền.
Ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết, các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu chủ yếu thông qua các đại lý, trung gian nên không có thương hiệu trên thế giới. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Bộ Công thương đã thúc đẩy kênh xuất khẩu mới cho hàng Việt Nam rút ngắn các khâu trung gian, đưa hàng Việt Nam từ khâu sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước trên thế giới, đó là xuất khẩu trực tiếp và hệ thống phân phối tại các nước, trong đó có Thái Lan. Hoạt động kết nối cung cầu này sẽ thành công bởi hai bên cùng có lợi. |