| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Thái Lan vi hiến, phải từ chức

Thứ Ba 09/09/2008 , 17:31 (GMT+7)

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã kết luận Thủ tướng Samak Sundaravej vi hiến khi chủ trì hai chương trình nấu ăn trên TV.

Sau 2 lần trì hoãn, vào lúc 3h40 chiều nay (9/9), Tòa Hiến pháp Thái Lan đã kết luận Thủ tướng Samak Sundaravej vi hiến khi chủ trì hai chương trình nấu ăn trên truyền hình.

Tất cả 9 thẩm phán đều có mặt lúc bản án được đọc. Thủ tướng Samak, người vừa trở về Bangkok từ cuộc họp di động của Nội các ở tỉnh Udon Thani, được đại diện bởi luật sư của ông.

 
Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej tại Tòa án Hiến pháp ngày 8/9.

Với bản án trên, ông Samak sẽ phải từ chức Thủ tướng. Theo Hiến pháp Thái Lan, một vị Thủ tướng không được phép nắm giữ bất kỳ một vị trí nào trong một hiệp hội, công ty hoặc một tổ chức đang hoạt động kinh doanh với ý định chia sẻ lợi nhuận hoặc thu nhập, hoặc làm công cho người nào đó.

Trong cuộc họp "di động" của Nội các tại tỉnh Udon Thani sáng nay, Samak nói các thành viên Nội các không cần phải lo lắng cho ông. "Tôi sẽ ổn dù có chuyện gì xảy ra. Các ông không phải lo cho tôi", một nguồn tin tham gia cuộc họp dẫn lời ông Samak.

Trong khi đó, các lãnh đạo Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình ngay cả khi Thủ tướng Samak Sundaravej từ chức hoặc bị tòa tuyên tội. Tối nay, các thành viên chủ chốt của PAD sẽ nhóm họp để bàn các bước đi tiếp theo sau phán quyết của tòa và sẽ ra một thông báo chung khẳng định lập trường của họ.

Cũng trong hôm nay, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Prasopsuk Boondej đã từ chối những lời kêu gọi ông lên tạm quyền Thủ tướng. Prasopsuk nói mình không đủ năng lực và cho rằng cựu Thủ tướng Banharn Silpa-archa - lãnh đạo Đảng Chart Thai - là ứng viên phù hợp.

 

Quan chức Chính phủ bị chặt đầu

Trong một vụ riêng rẽ khác, những kẻ tình nghi là phiến quân đã chặt đầu Athaphon Konlom, người đứng đầu chính quyền khu vực Tambon Sadawa sau khi chặn ông lại trên một đoạn đường ở huyện Yarang, tỉnh Pattani.

Cảnh sát cho hay, Athaphon Konlom bị bốn tay súng rượt đuổi trên 2 xe máy và chúng bắn vào xe của ông bằng vũ khí tự động.

Xe của ông Athaphon đâm vào tường một trường tiểu học. Theo thông báo của cảnh sát, bốn tay súng đã tiến về phía nạn nhân, mở cửa xe và chặt đầu ông ngay tại hiện trường.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất