| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng trả lời phỏng vấn Báo NewEurope, Bỉ

Thứ Sáu 17/10/2014 , 09:48 (GMT+7)

Theo NewEurope, nói về mối quan hệ giữa Việt Nam và EU đặc biệt sau chuyến thăm này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết muốn truyền tải đến EU thông điệp "Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với EU".

Thủ tướng nhấn mạnh EU là một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế-thương mại, hợp tác phát triển và hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu. Mối quan hệ này đang đạt độ chín và hướng lên tầm cao mới theo hướng thực chất và hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ việc ký kết chính thức Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) và khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) từ tháng 9/2012 là những bước phát triển mạnh mẽ và quan trọng đối với quan hệ Việt Nam-EU.

Thủ tướng khẳng định PCA là một minh chứng sống động cho sự phát triển toàn diện và sâu sắc của mối quan hệ giữa hai bên trong gần 25 năm qua. Việc ký kết PCA và kết thúc đàm phán EVFTA sẽ mở rộng phạm vi và mức độ hợp tác song phương.

Về vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và sắp xếp lại các doanh nghiệp, tạo điều kiện kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước là một phần đặc biệt quan trọng trong toàn bộ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, hiệu quả và khả năng cạnh tranh trong giai đoạn 2013-2020.

Trong năm 2011, Việt Nam đã có 5.655 doanh nghiệp nhà nước và đến cuối năm ngoái, số lượng các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nhà nước đã giảm xuống chỉ còn 949. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2015, Việt Nam sẽ tiếp tục cổ phần hóa 432 doanh nghiệp.

Thủ tướng nêu rõ hiện nay, Việt Nam đang tích cực thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước và sẽ chỉ duy trì loại hình doanh nghiệp này trong một số lĩnh vực chính. Đây cũng là một trong ba nội dung trọng tâm của chương trình tái cơ cấu.

Trong những năm tới, việc cổ phần hóa và cải cách các doanh nghiệp nhà nước sẽ tiếp tục được thực hiện để tăng tính minh bạch và tôn trọng quy luật thị trường, song song với thúc đẩy thị trường vốn. Theo đó, Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước mua cổ phiếu.

Hơn nữa, Việt Nam sẽ tiến hành các biện pháp phù hợp để thu hút đầu tư nước ngoài bằng cách tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả các thành phần kinh tế và cải thiện Luật về đầu tư nước ngoài...

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.