| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng trao bằng công nhận hai "huyện nông thôn mới" đầu tiên

Thứ Hai 26/01/2015 , 06:20 (GMT+7)

Sau 4 năm cùng cả nước thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, huyện Xuân Lộc và TX. Long Khánh (Đồng Nai) là 2 địa phương đầu tiên trong cả nước đạt danh hiệu "huyện nông thôn mới". Và, vinh dự hơn là hai địa phương này được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đích thân trao chứng nhận vào ngày 24/1./ Nông thôn đang chuyển biến mạnh mẽ

Chương trình do Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG về xây dựng NTM và tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Tham dự buổi lễ còn có Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Lê Thanh Hải; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo một số địa phương trên cả nước.

15-47-07_nh-1
15-47-07_nh-2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu và trao bằng công nhận NTM cho huyện Xuân Lộc và TX. Long Khánh

Đi lên từ đất và lao động

Tại buổi lễ, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết TX. Long Khánh có 100% số xã đạt chuẩn NTM và huyện Xuân Lộc hiện có 12/14 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM (chiếm 85,7%), 2 xã Xuân Trường và Xuân Thành đã đạt 18/19 tiêu chí.

Xuân Lộc và Long Khánh là vùng đất mà lợi thế chỉ có đất đai. Chính vì thế, lãnh đạo các cấp đã xác định ngay rằng, muốn xây dựng NTM đạt kết quả tốt nhất “phải từ đất và lao động đi lên”. Từ đó, tỉnh Đồng Nai và hai huyện trên đã tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng NTM, đào tạo cán bộ cùng với dân thực hiện phong trào.

Đặc biệt, Xuân Lộc và Long Khánh đã hoàn thành quy hoạch phát triển SXNN, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xác định được sản phẩm chủ lực, hỗ trợ mô hình SX hiệu quả và vùng SX tập trung. Đặc biệt, ở cả 2 huyện, hệ thống chính trị được xây dựng ngày càng vững mạnh, dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Huyện Xuân Lộc đã hình thành các vùng chuyên canh như xoài, tiêu, ngô, cây ăn trái đặc sản, nhân rộng mô hình trồng trọt và chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao giúp giá trị SX trên 1 ha diện tích trồng trọt và chăn nuôi đạt bình quân 115,5 triệu đồng/ha.

Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 75% và 90,9% lao động có việc làm thường xuyên. Thu nhập bình quân của người dân đạt 37,6 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo giảm 7% hiện còn 1%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng thực hiện thành công xây dựng NTM chính là cụ thể hóa mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh trên địa bàn nông thôn, là thực hiện thành công CNH, HĐN trên địa bàn nông thôn và cũng là nội dung cụ thể của tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn nông thôn.

Trong khi đó ở Long Khánh, SXNN phát triển toàn diện theo hướng SX hàng hóa tập trung, chú trọng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Giá trị SXNN tăng 6,1%/năm, giá trị SX bình quân trên 1 ha diện tích trồng trọt, chăn nuôi thủy sản đạt 170 triệu đồng/ha, mức cao nhất trên toàn tỉnh Đồng Nai, thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt 38,6 triệu đồng/người/năm, tăng 2,13 lần so với năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%.

"Xây dựng NTM ở Xuân Lộc và Long Khánh không chỉ đơn thuần là hoàn thành các tiêu chí đề ra mà còn tạo ra người nông dân mới có cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao, có nhiều điều kiện tiếp cận thông tin.

Thực tế người nông dân ở hai nơi này đã thực hiện được “bốn xóa”: xóa tư tưởng trông chờ, ỷ lại, xóa vườn tạp, độc canh, xóa tư tưởng lạc hậu và xóa nghèo. Đồng thời từ phong trào cũng hình thành đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn, bám sát thực tiễn và nguyện vọng của nông dân", ông Đinh Quốc Thái phát biểu.

Đẩy mạnh 4 giải pháp

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Xuân Lộc, TX. Long Khánh được công nhận đạt chuẩn NTM, đánh giá cao những kết quả mà Đồng Nai đã đạt được trong xây dựng NTM, trở thành tỉnh đi đầu về xây dựng NTM với 38,2% số xã đạt chuẩn NTM (tính đến hết năm 2014) trong khi tỷ lệ trung bình của cả nước mới đạt 8,8%.

15-47-07_nh-3
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm mô hình trồng ổi theo tiêu chuẩn VietGap ở xã Bảo Quang, TX. Long Khánh

"Đồng Nai đã đóng góp tích cực vào thành tựu chung cả nước trong những năm qua. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế bình quân 4 năm qua đạt 12%, gấp hơn 2 lần mức tăng trưởng bình quân của cả nước. Kết cấu hạ tầng được phát triển khá toàn diện, theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đời sống người dân trong tỉnh. Riêng giảm nghèo toàn tỉnh chỉ còn 1%, giảm 5% trong 4 năm qua, thấp nhất cả nước", Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng đánh giá cao mục tiêu của Đồng Nai là đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 100% số xã đạt NTM, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công mục tiêu 50% số xã hoàn thành xây dựng NTM.

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng nêu 4 giải pháp để xây dựng NTM có kết quả nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Thứ nhất, là cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể phải nhận thức sâu sắc ý nghĩa quan trọng của NTM, coi NTM là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của mình.

Từ đó cán bộ mới giúp nhân dân nhận ra lợi ích của chương trình và tự nguyện tham gia. Khi nhân dân tự nguyện thì chắc chắn thành công.

Thứ hai, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, lãnh đạo một cách sáng tạo việc xây dựng NTM phù hợp với từng địa bàn cụ thể. Tiếp tục nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu của các xã đã đạt chuẩn NTM.

Thứ ba, Đồng Nai và các địa phương khác vận dụng sáng tạo các chính sách xây dựng NTM như: Ứng dụng KHCN vào SX, chính sách khuyến khích DN SXNN, công nghiệp dịch vụ ngay trong địa bàn nông thôn, chính sách hỗ trợ cho việc nhân rộng mô hình SX, chính sách khuyến khích hợp tác đa dạng, liên kết với người nông dân với DN, chính sách hỗ trợ để dạy nghề.

Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị địa phương phải chủ động huy động các nguồn lực từ DN, xã hội, người dân, không trông chờ ngân sách Nhà nước, đồng thời lồng ghép các chương trình, đầu tư không chỉ cho hạ tầng mà còn cho cả phát triển SX.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ xin ý kiến các cấp thẩm quyền bổ sung nguồn ngân sách cho chương trình.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Ninh Bình phấn đấu thêm 30 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên

Theo Sở NN-PTNT Ninh Bình, năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 30 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên và có thêm sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao.

Bình luận mới nhất