| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng yêu cầu giảm bớt độc quyền của EVN trong phân phối và kinh doanh điện

Chủ Nhật 07/09/2008 , 10:44 (GMT+7)

Ngành điện cần tiếp tục cải cách theo hướng cơ cấu lại tổ chức quản lý, xây dựng thị trường điện lực cạnh tranh tiến tới việc giảm dần vai trò độc quyền của EVN trong các khâu phân phối điện và kinh doanh điện.

Đây là ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về vốn các dự án điện trong Quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2006-2010 có tính đến 2020.

Thời gian qua, một số dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư không đáp ứng tiến độ. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu EVN phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời cần xác định trách nhiệm là đơn vị nòng cốt trong việc đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hội. EVN cần tập trung đủ vốn cho các dự án đang dở dang để hoàn thành dứt điểm, đúng tiến độ; xử lý vốn và hoàn thành các thủ tục cần thiết để đảm bảo khởi công sớm các dự án có trong kế hoạch.

Về cơ chế hoạt động của ngành điện Thủ tướng yêu cầu cần được tiếp tục nghiên cứu, cải cách theo hướng cơ cấu lại tổ chức quản lý, xây dựng thị trường điện lực cạnh tranh đồng thời với việc giảm dần vai trò độc quyền của EVN trong các khâu phát điện, phân phối điện, kinh doanh điện. Huy động nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế trong đó nguồn vốn Nhà nước giữ tỷ lệ chi phối.

Đối với giá điện, Thủ tướng yêu cầu phải tính đúng tính đủ theo cơ chế thị trường, không bao cấp, giảm bù chéo, đảm bảo cạnh tranh. Nhà nước quyết định giá mua, bán điện theo hướng giá mua điện bảo đảm có lãi cho nhà sản xuất, Nhà nước hỗ trợ cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Theo lộ trình hình thành thị trường điện lực cạnh tranh, trước mắt chưa tiến hành cổ phần hóa thêm các công ty điện lực.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.