Chủ nhật, 24/06/2018 03:10 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Thực đơn Địa Trung Hải giúp tăng tuổi thọ

21/11/2013, 10:30 (GMT+7)

Thực đơn Địa Trung Hải thuộc nhóm thực đơn cân bằng, tức là hạn chế thịt đỏ nhưng lại tăng cường rau xanh, trái cây và các loại mỡ tốt.

Các nhà khoa học Mỹ hiện đang thực hiện giai đoạn cuối nghiên cứu mang tên Nurse's Health Study, nhằm tìm ra lợi thế của thực đơn Địa Trung Hải mà lâu nay người ta cho rằng có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

Trong nghiên cứu này, có 10.670 phụ nữ độ tuổi từ 50 đến 60 tình nguyện tham gia. Nhóm người có thói quen ăn uống tích cực theo thực đơn cân bằng và thói quen ăn uống của người dân Địa Trung Hải nên khi 70 tuổi họ vẫn khỏe mạnh và không mắc bệnh.

Thực đơn của người dân Đại Trung Hải

Theo nghiên cứu, những người áp dụng thực đơn cân bằng, khỏe mạnh hơn tới 34% so với nhóm không quan tâm đến ăn uống, trong khi đó nhóm ăn theo thực đơn Địa Trung Hải thì tỷ lệ này đạt trên 46%. Các nhà khoa học gọi đây là nhóm ăn uống tích cực, trọng tâm đến thực phẩm dạng hạt, ít dùng rượu bia và thịt đỏ.

Thực đơn Địa Trung Hải cũng thuộc nhóm thực đơn cân bằng, tức là hạn chế thịt đỏ nhưng lại tăng cường rau xanh, trái cây và các loại mỡ tốt. Nghiên cứu sâu thêm, các nhà khoa học còn phát hiện thấy những người dùng thực đơn tích cực khi bước vào tuổi trên 70 tuổi không mắc các loại bệnh mạn tính, suy giảm trí nhớ, các loại bệnh liên quan đến thể chất lẫn thần kinh.

Sức khỏe tổng thể của họ được ghi lại cẩn thận từ giữa thập niên 80 thế kỷ trước và đến nay sau gần 20 năm mới thấy được thực đơn Địa Trung Hải đích thực phát huy tác dụng, có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt là hai tiêu chí: Khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ sinh học cho con người.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí AARP của Mỹ số trung tuần tháng 11/2013. Và khi nhấn mạnh về vai trò của thực đơn Địa Trung Hải, các nhà khoa học đã khuyến cáo mọi người, từ tuổi trung niên trở ra nếu áp dụng thực đơn cân bằng thì khi về già họ sẽ thu được rất nhiều cái lợi.

Tuy không nghiên cứu cụ thể thực đơn Địa Trung Hải bao gồm những gì, nhưng nó đích thực giúp con người khỏe mạnh bằng cách giảm thiểu viêm nhiễm nên hạn chế được nhiều căn bệnh nan y liên quan đến tuổi tuổi tác. Cũng theo nhóm đề tài thì mọi người nên tập trung vào nhóm thực phẩm trường thọ như măng tây, quả bơ, rau thơm gia vị, nhóm quả mọng, cà phê, sôcôla thẫm màu, tỏi, chè xanh, rau xanh lá thầm, dầu ô liu, quả lựu, khoai lang, cá hồi và sữa chua... , chia thành nhiều bữa, ăn chậm nhai kỹ và tuyệt đối không được bỏ bữa, nhất là bữa sáng.

KHẮC NAM

Đang được quan tâm

Gửi bình luận