| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh:

Thực hư việc nhà thầu 'rút ruột công trình' Dự án Bắc Phong Sinh

Thứ Ba 01/09/2020 , 14:30 (GMT+7)

Cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, phản bác thông tin cho rằng nhà thầu đã "rút ruột công trình" tại Dự án đường từ Pò Hèn lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Vừa qua, PV Báo Nông nghiệp Việt Nam có nhận được phản ánh, liên quan đến công tác thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường 18C đoạn từ trung tâm xã Hải Sơn, Pò Hèn (TP Móng Cái) đến cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, một người dân "tố" nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thịnh Hưng, khi thi công đường đã đắp đất cao 85cm, không theo quy chuẩn; thi công cống ngang đường không đổ lớp đệm đá dăm lót đế 10cm để đảm bảo kết cấu; nắp cống không cho chèn mối nối dây đay tẩm nhựa đường và không quét nhựa đường trong và ngoài cống.

Về những phản ánh trên, sau khi tiếp nhận thông tin từ PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Móng Cái đã có phản hồi cụ thể từng nội dung.

Chân khay cống phần chìm sâu cũng đã thi công đúng thiết kế. Ảnh: Hoàng Nguyên

Chân khay cống phần chìm sâu cũng đã thi công đúng thiết kế. Ảnh: Hoàng Nguyên

Đối với việc "đắp đất cao 85cm không theo quy chuẩn đắp", Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Móng Cái, cho biết Dự án Cải tạo, nâng cấp đường 18C đoạn từ trung tâm xã Hải Sơn, Pò Hèn, TP Móng Cái đến cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà được ký hợp đồng, khởi công xây dựng từ tháng 07/2018 đến 15/11/2019. Trong quá trình triển khai thi công hạng mục đắp đất, nhà thầu đã triển khai đắp đất theo từng lớp đúng theo quy trình kỹ thuật và hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Công tác đắp đất cũng đã được thí nghiệm độ chặt tại hiện trường đối với từng lớp để đảm bảo theo yêu cầu của hồ sơ thiết kế và được các bên tổ chức nghiệm thu theo quy định. Việc thi công đất đắp của dự án phải theo hồ sơ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, do đó việc phản ánh đất đắp như trên là không có cơ sở.

Về nội dung "thi công cống ngang đường, cống không thấy đổ lớp đệm đá dăm lót đế 10cm để đảm bảo kết cấu", Ban Quản lý Dự án khẳng định trong quá trình thi công các hạng mục cống, rãnh dọc thoát nước, mương thủy lợi, các đơn vị liên quan gồm Tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đã lấy mẫu đất tại một số vị trí để làm thí nghiệm xác định độ ổn định của đất.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, tại các vị trí trên có địa chất ổn định, do đó các đơn vị đã thống nhất không thi công lớp cát sạn, đồng thời thống nhất giảm trừ trong quyết toán công trình để tránh lãng phí kinh phí đầu tư. Nội dung này cũng đã được đơn vị Kiểm toán Nhà nước Khu vực VI kiểm tra, kết luận.

Cống có quét nhựa đường, mối nối cống rất kín và khít. Ảnh: Hoàng Nguyên

Cống có quét nhựa đường, mối nối cống rất kín và khít. Ảnh: Hoàng Nguyên

Với phản ánh: "Nắp cống các loại không thấy công nhân chèn mối nối dây đay tấm nhựa đường và không thấy quét nhựa đường trong và ngoài cống, nhất là khe cống"; Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Móng Cái, hạng mục này trong quá trình thi công đã được nhà thầu thực hiện theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, công tác nghiệm thu được các bên thống nhất thông qua và nghiệm thu giai đoạn; đồng thời đã được xác thực bằng hình ảnh tại hiện trường thi công dự án (có gửi kèm). Do đó, cơ quan chức năng khẳng định việc phản ánh nội dung trên là chưa đúng với thực tế của dự án.

Cuối cùng là việc "chất lượng gạch lát vỉa hè, hiện tại ở Pò Hèn rất kém"; Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Móng Cái, cho biết theo thiết kế gạch lát vỉa hè dự án là gạch tự chèn Block, dày 3,5cm, đơn vị thi công đã đặt mua tại nhà máy gạch block tự chèn với kích thước dày 4,5cm (dày hơn thiết kế).

Qua kiểm tra, chất lượng, mẫu mã vật liệu có giấy chứng nhận xuất xưởng của nhà cung cấp vật liệu cùng hóa đơn xuất kho của đơn vị sản xuất, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Như vậy, với loại gạch block dày 4,5cm như trên sẽ có độ bền chất lượng hơn, đảm bảo cường độ theo thiết kế.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sáng - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thịnh Hưng, cho hay: "Khi bắt đầu triển khai dự án, Công ty có đưa một người tên Nguyễn Tiến C. làm chỉ huy công trình. Trong quá trình làm, anh C. đã chỉ đạo công nhân làm không đúng với thiết kế rồi bí mật chụp ảnh, quay lại video. Sự việc bị nhà thầu và giám sát công trình phát hiện, lập biên bản tại hiện trường, đồng thời Công ty đã khắc phục ngay những hạng mục sai sót. Tôi có gọi anh C. về Công ty để trao đổi nhưng anh C. không đến và bỏ làm việc ở đây từ trước Tết đến giờ. Người này sau đó đã cung cấp cho báo chí những hình ảnh rồi tố là Công ty 'rút ruột công trình'. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã vào kiểm tra, kết luận, khẳng định Công ty làm đúng theo hồ sơ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, công trình đảm bảo chất lượng".  

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất