Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thương hiệu: Điểm yếu trong xuất khẩu gạo Việt Nam

Thứ Tư 21/10/2015 , 09:15 (GMT+7)

Đó là nhận định chung của các đại biểu tại Hội nghị Triển khai đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, được tổ chức sáng 20/10 tại TP Rạch Giá, Kiên Giang.

16-14-54_1-thu-truong-bo-nn-ptnt-trn-thnh-nn-v-thu-truong-bo-kh-cn-nguyen-viet-thnh-dong-chu-tri-hoi-nghi
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Việt Thanh đồng chủ trì hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, Bộ NN-PTNT vừa thành lập đoàn đi Đức để tìm hiểu thị trường nông nghiệp tại Hội chợ Nông nghiệp do nước này tổ chức, hoàn toàn không có thương hiệu gạo nào của Việt Nam.

“Điều đáng buồn là gạo Việt Nam có tại mặt thị trường này nhưng lại mang thương hiệu của nước khác. Các doanh nghiệp ở đây đều mù tịt về các thương hiệu nông sản của Việt Nam, kể cả các sản phẩm chúng ta có thế mạnh như gạo, chè…”, ông Nam chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, sau gần 30 năm đổi mới, Việt Nam từ một nước thiếu lương thực đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ 3 thế giới, sau Thái Lan và Ấn Độ. Hàng năm xuất khẩu từ 6 - 8 triệu tấn gạo, mang về nguồn ngoại tệ từ 3 - 3,7 tỷ USD.

Có được thành công đó là nhờ chúng ta đã có những chính sách phù hợp; giải pháp chiến lược về khoa học công nghệ, tổ chức sản xuất, chế biến và thương mại; đặc biệt là sự cố gắng vượt bậc của hàng triệu nông dân và các doanh nghiệp…

Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, chúng ta đang đối mặt với rất nhiều thách thức, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tổ chức SX, liên kết chuỗi giá trị còn yếu, chất lượng nông sản không đồng đều, sản phẩm không có thương hiệu, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế, chủ yếu là công đoạn SX, giá trị gia tăng thấp.

Ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho rằng, cần có những điểm nhấn tạo cốt lõi nhằm đảm bảo xây dựng thương hiệu gạo thành công. Trong đó, 2 vấn đề chính là định hướng thị trường và đảm bảo năng lực SX thương mại.

Mấy chục năm xuất khẩu gạo, chúng ta tập trung chạy theo sản lượng mà quên đi vấn đề chất lượng. Trong khâu tổ chức SX cũng vậy, nông dân đã quen với tập quán thâm canh tăng vụ, cần năng suất hơn là chất lượng. Về thị trường, chúng ta lệ thuộc nhiều vào thị trường tập trung, nhu cầu gạo chất lượng thấp.

Bây giờ thị trường thay đổi, buộc ta phải thay đổi theo. Thời gian qua thị trường gạo trắng chúng ta đang mất dần, nhưng gạo thơm lại phát triển và là loại gạo mà Việt Nam có lợi thế sản xuất.

Theo ông Huệ, bây giờ chúng ta mới bàn tính tới chuyện xây dựng thương hiệu gạo là quá chậm và con đường phía trước còn rất dài, nhưng chúng ta có cố gắng đi thì mới tới được.

Trước hết là tổ chức liên kết SX, khép kín chuỗi giá trị của hạt gạo từ đầu vào đến đầu ra, để nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn trong sản xuất, tiêu dùng. Đồng thời, Bộ NN-PTNT cần có quy định nhằm tăng cường quản lý chất lượng sau thu hoạch, tránh tình trạng đấu trộn làm giảm giá trị…

Tương tự, ông Phạm Thái Bình, GĐ Cty TNHH Trung An (TP Cần Thơ) cho rằng, chúng ta là nước SX lúa gạo lớn nhưng văn hóa bán gạo của Việt Nam rất kém. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng cạnh tranh nhau bằng cách hạ giá để chiếm lĩnh thị trường, làm mất giá và xuất khẩu cũng không còn thương hiệu.

Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu gạo hiện nay là rất cấp bách. Với kinh nghiệm 19 năm kinh doanh lúa gạo, tôi thấy Việt Nam có rất nhiều loại gạo tốt phục vụ tiêu dùng của người dân cũng như xuất khẩu. Nhiều giống lúa của Việt Nam chất lượng gạo rất tốt nhưng khi tham gia xuất khẩu lại phải mang thương hiệu của nước khác.


Là nước sản xuất, chế biến xuất khẩu gạo lớn 3 thế giới nhưng gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu

Ông Bình đề nghị: “Xây dựng thương hiệu gạo phải từ cánh đồng, làm cánh đồng lớn. Trước hết phải có chính sách khuyến khích phát triển, đẩy mạnh cơ giới hóa, phát triển giống lúa, quản lý khâu sử dụng phân, thuốc, bảo quản sau thu hoạch, chế biến… Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò chính nhưng phải liên kết với nông dân để cùng thực hiện”.

Kỹ sư Hồ Quang Cua, cha đẻ của giống lúa ST nổi tiếng vùng ĐBSCL nhấn mạnh: “Muốn xây dựng thương hiệu gạo thì trước hết phải đảm bảo tốt khâu giống, nhất là về quyền sở hữu trí tuệ. Hiện nay ở ĐBSCL đang có thực trạng là sử dụng khá tự do về giống lúa, dẫn đến thoái hóa và giảm chất lượng. Nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn thì sẽ phá vỡ toàn bộ dự án chúng ta đang làm”.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, chúng ta xây dựng và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam không chỉ vì mục đích thương mại mà còn vì lòng tự trọng. Không thể một nước xuất khẩu gạo đứng trong tốp đầu thế giới mà cứ phải mượn thương hiệu, bao bì của nước khác để bán.

“Mục tiêu Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam là đến năm 2020 đạt 20% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam và tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu; đến năm 2030, 50% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam, trong đó 30% tổng sản lượng gạo xuất khẩu là nhóm gạo thơm và đặc sản”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng đề nghị cần thành lập ban chỉ đạo xây dựng thương hiệu gạo quốc gia. Đồng thời, chọn ra từng nhóm gạo để xây dựng thương hiệu và xây dựng tiêu chuẩn về từng loại gạo. Trong từng nhóm gạo, doanh nghiệp chọn giống để xây dựng thương hiệu cho riêng mình, và khi đạt chuẩn sẽ được sử dụng thương hiệu quốc gia trên bao bì.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Việt Thanh cho biết, tham gia đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, Bộ được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì về đăng kí sở hữu trí tuệ. Chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức trong việc đăng ký, phát triển thương hiệu gạo trong nước và trên thị trường quốc tế.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh, xây dựng thương hiệu gạo, các doanh nghiệp cần xác định rõ phân khúc thị trường trong nước và quốc tế. Từ đó, từng bước xây dựng thương hiệu gạo chất lượng và phải đăng kí sở hữu trí tuệ. Nhà nước sẽ hỗ trợ, quảng bá giới thiệu thương hiệu gạo trên thị trường Việt Nam và quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp tìm thị trường mới…

Về giống, ưu tiên chọn ra 3 nhóm giống gồm: lúa thơm, lúa đặc sản địa phương và nếp đặc sản để xây dựng thương hiệu quốc gia. Đồng thời, Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định, xây dựng thương hiệu gạo doanh nghiệp sẽ đóng vai trò chủ chốt, tích cực tham gia quản lí và sử dụng khai thác.

Cần Thơ tổ chức hội thi nông dân sản xuất lúa gạo bền vững

Cần Thơ tổ chức hội thi nông dân sản xuất lúa gạo bền vững

Tái cơ cấu Nông nghiệp 18/09/2020 - 18:54

Lần đầu tiên hơn 75 nông dân sản xuất giỏi của các HTX nông nghiệp ở Cần Thơ tham gia hội thi kiến thức, kỹ năng sản xuất lúa gạo an toàn, chất lượng.

Agribank Hà Tĩnh II tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng nhà đa chức năng

Agribank Hà Tĩnh II tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng nhà đa chức năng

Doanh nghiệp 18/09/2020 - 15:16

Công trình nhà đa chức năng Trường THCS Đại Thành, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên được tài trợ bởi Agribank chi nhánh Hà Tĩnh II.

Tập đoàn TH khởi công dự án nuôi tập trung bò sữa lớn nhất Tây Nguyên

Tập đoàn TH khởi công dự án nuôi tập trung bò sữa lớn nhất Tây Nguyên

Doanh nghiệp 18/09/2020 - 14:42

Ngày 18/9, Tập đoàn TH tổ chức Lễ khởi công Dự án Chăn nuôi bò sữa tập trung, quy mô công nghiệp công nghệ cao tại xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Khởi công xây dựng nhà máy chế biến gỗ và trang trại chăn nuôi lợn

Khởi công xây dựng nhà máy chế biến gỗ và trang trại chăn nuôi lợn

Doanh nghiệp 18/09/2020 - 13:35

Nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, tỉnh Yên Bái vừa khởi công xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến gỗ và trang trại lợn…

Kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu trái cây

Kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu trái cây1

Kinh tế 18/09/2020 - 08:35

Ông Poulain Jacques, đại diện của EU tại Việt Nam khuyến nghị đây là việc cần phải làm ngay để nâng cao sức cạnh tranh của trái cây Việt Nam với các quốc gia khác.

Giá heo hơi hôm nay 18/9: Tăng nhẹ vài nơi

Giá heo hơi hôm nay 18/9: Tăng nhẹ vài nơi

Thị trường 18/09/2020 - 07:39

Giá heo hơi hôm nay ngày 18/9/2020 tiếp tục tăng nhẹ ở vài địa phương trong cả nước, tăng từ 1.000 - 2.000 đ/kg. Giá heo hơi thấp nhất là 79.000 đ/kg.

Giá vàng hôm nay 18/9: Biến động trái chiều

Giá vàng hôm nay 18/9: Biến động trái chiều

Kinh tế 18/09/2020 - 07:38

Giá vàng hôm nay ngày 18/9/2020 tiếp tục biến động trái chiều khi thị trường vàng thế giới tăng - giảm đan xen theo ngày. Giá vàng trong nước duy trì mốc 56 triệu đồng/lượng.

Phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi

Phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi

Tái cơ cấu Nông nghiệp 18/09/2020 - 07:30

Ngành chăn nuôi Nam Định đang phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa. Chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo mô hình doanh nghiệp, trang trại…

Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 tại Hải Phòng

Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 tại Hải Phòng

Thị trường 17/09/2020 - 15:11

Phiên chợ được lấy cảm hứng từ phiên chợ JingJai nổi tiếng tại Thái Lan nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản mới cho khách hàng vào mỗi dịp cuối tuần.

Tập đoàn T&T Group trao tặng hệ thống X-Quang kỹ thuật số cho huyện Thăng Bình

Tập đoàn T&T Group trao tặng hệ thống X-Quang kỹ thuật số cho huyện Thăng Bình

Doanh nghiệp 17/09/2020 - 10:37

Sáng ngày 17/9 tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn T&T Group đã tổ chức trao tặng hệ thống X-Quang kỹ thuật số cho trung tâm y tế địa phương.

Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T Group: EU là thị trường tiềm năng, trọng yếu

Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T Group: EU là thị trường tiềm năng, trọng yếu

Kinh tế 17/09/2020 - 10:26

Ông Nguyễn Đình Tùng, TGĐ Công ty Vina T&T Group chia sẻ nhân lô trái cây đầu tiên của Việt Nam xuất sang EU sau Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Giá heo hơi hôm nay 17/9: Đà tăng vẫn tiếp tục

Giá heo hơi hôm nay 17/9: Đà tăng vẫn tiếp tục

Thị trường 17/09/2020 - 08:06

Giá heo hơi hôm nay 17/9/2020 tiếp tục tăng từ 1.000 - 3.000 đ/kg tại nhiều địa phương trong cả 3 miền, khiến giá heo hơi có nơi lên mốc 83.000 đ/kg.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 tại Hải Phòng

Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 tại Hải Phòng

Phiên chợ được lấy cảm hứng từ phiên chợ JingJai nổi tiếng tại Thái Lan nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản mới cho khách hàng vào mỗi dịp cuối tuần.

Đề xuất bổ sung nhóm đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ

Đề xuất bổ sung nhóm đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ

Tại phiên họp Chính phủ tháng 7, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu về đề xuất bổ sung nhóm đối tượng thụ hưởng từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Agribank Hà Tĩnh II tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng nhà đa chức năng

Agribank Hà Tĩnh II tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng nhà đa chức năng

Công trình nhà đa chức năng Trường THCS Đại Thành, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên được tài trợ bởi Agribank chi nhánh Hà Tĩnh II.

Nhà đầu tư tìm cơ hội 'bắt đáy' thị trường bất động sản

Nhà đầu tư tìm cơ hội 'bắt đáy' thị trường bất động sản

Rất khó để xác định đâu là 'đáy' của thị trường bất động sản (BĐS), nhưng hiện nay nhiều nhà đầu tư đang chớp cơ hội mua được sản phẩm cắt lỗ với giá hời.