* Những điểm gì chưa phù hợp luật, nghị định nhưng tốt cho Hà Nội thì Chính phủ sẵn sàng cho làm thí điểm sau đó kiến nghị sửa luật, sửa nghị định.
Hôm qua (17/3), Thường trực Chính phủ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của UBND TP Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì.
Lãnh đạo Hà Nội đã kiến nghị với Chính phủ những vấn đề quan trọng của TP, bao gồm việc xây dựng các công trình trọng điểm, chuẩn bị Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, việc quản lý chung cư cao tầng, mức phí và thu phí trước bạ các phương tiện giao thông. Ngoài ra, lãnh đạo Thủ đô cũng báo cáo trước Thường trực Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế, các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.
Theo Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị, những kiến nghị, đề xuất cơ chế đặc thù của Hà Nội là mong muốn để xây dựng Thủ đô tốt hơn. Hà Nội không đòi hỏi riêng cho người dân Thủ đô mà vấn đề là phải có cơ chế đặc thù để giải quyết những vướng mắc về dân cư, giao thông, quy hoạch của TP. Nếu TP không có cơ chế để can thiệp thì tới đây ôtô cũng không có đường đi, không có chỗ đỗ xe. Do vậy cần nâng các mức phí để hạn chế phương tiện cá nhân.
Kết luận ngày làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với nhiều kiến nghị của TP Hà Nội. Thủ tướng cho rằng, Hà Nội phải nỗ lực tăng trưởng kinh tế 10% trong năm 2010. Đi cùng với đó là thực hiện quyết liệt các biện pháp kiềm chế lạm phát. TP phải tập trung chỉ đạo cải cách hành chính có hiệu quả, gắn với việc quản lý đô thị. Đặc biệt Hà Nội khắc phục từng bước tình trạng ùn tắc giao thông. Các dự án đã có trong quy hoạch thì phải khẩn trương làm dự án để tìm vốn đầu tư.
Thủ tướng cho biết quy hoạch chung Hà Nội đã được Chính phủ thông qua, tới đây sẽ lấy ý kiến Quốc hội và báo cáo Bộ Chính trị, TƯ. Tuy nhiên, Hà Nội không chờ quy hoạch chung mà phải triển khai ngay các dự án, công trình không thể không làm, như các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm, cầu qua sông Hồng. Thủ tướng cho rằng, các dự án trong địa bàn TP thì giao cho Hà Nội làm chủ đầu tư, các dự án liên quan đến nhiều địa phương thì giao Bộ GT-VT làm chủ đầu tư. Để chủ động nguồn vốn, nếu Hà Nội có dự án tốt Chính phủ sẵn sàng bảo hành để phát hành trái phiếu quốc tế.
Quan điểm của Chính phủ là phân cấp mạnh cho Hà Nội. Những điểm gì dù chưa phù hợp với luật, nghị định nhưng tốt cho Hà Nội thì Chính phủ sẵn sàng cho làm thí điểm sau đó kiến nghị sửa luật, sửa nghị định.
Về tổ chức bộ máy, Chính phủ cũng ủng hộ Hà Nội có mô hình tổ chức đặc thù.