| Hotline: 0983.970.780

Thụy Sĩ: Covid-19 sẽ khiến hệ thống y tế sụp đổ trong 10 ngày tới?

Thứ Tư 18/03/2020 , 07:59 (GMT+7)

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thụy Sĩ có thể sụp đổ vào cuối tháng nếu nCoV tiếp tục lây lan với tốc độ hiện tại.

Bệnh nhân đến lều sàng lọc y tế để xét nghiệm bên ngoài Bệnh viện Đại học Geneva (HUG), tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 17/3/2020. Ảnh: Pierre Albouy/Reuters.

Bệnh nhân đến lều sàng lọc y tế để xét nghiệm bên ngoài Bệnh viện Đại học Geneva (HUG), tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 17/3/2020. Ảnh: Pierre Albouy/Reuters.

Chính quyền Thụy Sĩ thống kê ít nhất 19 người tử vong, trên tổng số 2.650 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona.

"Dự đoán các trường hợp có thể sẽ tăng vọt trong những tuần tới",  một quan chức chính phủ cảnh báo hôm 17/3.

"Số liệu chính xác không có sẵn", ông Daniel Koch, người đứng đầu bộ phận bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế, cho biết. "Sự gia tăng các ca bệnh nhanh chóng đã vượt xa khả năng thống kê của các vùng trong thời gian thực".

Ông Koch kêu gọi cư dân thực hiện theo các biện pháp khẩn cấp nghiêm ngặt được ban bố trong tuần này, bao gồm các lệnh cấm những sự kiện và các cuộc tụ họp đông người, kêu gọi những điều quan trọng này sẽ giúp hạn chế thiệt hại và bảo vệ các bệnh viện khỏi sự sụp đổ.

"Hệ thống y tế sẽ sụp đổ sau 10 ngày nữa nếu số người nhiễm bệnh tăng với tốc độ hiện tại", ông Koch nói trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi phải đảm bảo tỷ lệ lây nhiễm giảm xuống ngay từ hôm nay, vì nếu không, trong 10 ngày (các bệnh viện Thụy Sĩ) sẽ không thể xử lý được."

Thụy Sĩ đã huy động tới 8.000 thành viên quân đội để hỗ trợ chính quyền dân sự và nhân viên y tế.

Đất nước 8,6 triệu dân này có thể tập trung 1.000-1.200 giường chăm sóc đặc biệt, mặc dù vậy, ông Koch cho biết số lượng nhân viên vận hành các thiết bị cứu sinh như máy thở lại rất ít ỏi.

Tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nước tăng cường thử nghiệm để làm chậm tiến độ của đại dịch, đồng thời kêu gọi các công ty tăng cường sản xuất các thiết bị quan trọng để khắc phục tình trạng thiếu hụt.

Trong một nỗ lực để đối phó với số lượng ngày càng tăng của các trường hợp nghi nhiễm, một chiếc lều lớn màu xanh đã được dựng lên qua đêm bên ngoài Bệnh viện Đại học Geneva để sàng lọc và kiểm tra người bệnh. Một nhân chứng của Reuters đã thấy số ít người được một nhân viên y tế đeo mặt nạ và găng tay kiểm tra vào chiều 17/3.

Bệnh viện cho biết họ đang lên kế hoạch tăng gấp đôi khả năng chăm sóc chuyên sâu bằng cách thêm nhiều giường vào các phòng hiện có.

Theo ông Koch, chính sách của Thụy Sĩ là tập trung kiểm tra những người có nguy cơ cao nhất và những người có thể cần nhập viện, thay vì cố gắng kiểm tra mọi người có triệu chứng nhẹ.

"Chính phủ đang kêu gọi những cá nhân đó - chủ yếu là những người trẻ hơn, khỏe mạnh - tự cách ly ở nhà và ngừng tiếp xúc với những người già hoặc bị suy giảm miễn dịch".

"Ban đầu bạn kiểm tra càng rộng càng tốt", ông Koch cho biết. "Giai đoạn này đã kết thúc ở châu Âu. Hiện tại không thể kiểm tra tất cả những người nghi nhiễm bệnh."

(Theo CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.