| Hotline: 0983.970.780

Thuyên tắc phổi vì chấn thương chân, nằm bất động lâu

Thứ Ba 05/06/2018 , 13:36 (GMT+7)

Khoa cấp cứu Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) vừa cho biết đã cấp cứu thành công ca thuyên tắc phổi trái phải do chấn thương trong tai nạn giao thông.

Tối 29/5, khoa cấp cứu bệnh viện Trưng Vương tiếp nhận bệnh nhân nam, 30 tuổi, ngụ ở quận Tân Bình nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, bứt rứt, tím môi và các đầu chi. Đánh giá sinh hiệu bằng phương pháp SBO2 chỉ đạt 50% mà lẽ ra phải đạt 92%. Bệnh nhân thiếu oxy dữ dội lập tức được cho thở oxy tối đa và hồi sức cấp cứu.

12-20-13_5-6_tht_nhu_du
Bệnh nhân được BS Phương Lan kiểm tra sức khỏe

Sau khi thể trạng ổn định, khai thác bệnh sử được biết trước đó 2 tuần bệnh nhân bị tai nạn giao thông, khi ngã xe honda đập đùi chân trái gây gãy mâm chày, được điều trị nội khoa. 4 ngày sau bắp chân có dấu hiệu sưng, căng, bệnh nhân bị khó thở, đau ngực,. Bệnh nhân đã đi khám tại một số bệnh viện nhưng đều chỉ được tập trung điều trị chấn thương.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Lan, trưởng khoa Cấp cứu của Bệnh viện Trưng Vương cho biết, ban đầu chúng tôi nghi bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp do gần đây bệnh này ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, kết quả điện tâm đồ hoàn toàn loại bỏ nghi ngờ này.

Trong buổi hội chẩn sáng 30/5, TS.BS Lê Nguyễn Quyền, PGĐ Bệnh viện Trưng Vương, đặt nghi vấn bị bị thuyên tắc phổi do sau khi bị tai nạn, bệnh nhân có thời gian phải bất động trên 3 ngày. Kết quả chụp CT 128 lớp cắt cho thấy kết quả bệnh nhân bị thuyên tắc toàn bộ động mạch trái và phải phổi nặng.

Bệnh nhân được chỉ định tiêu sợi huyết bằng đường tĩnh mạch, nếu không đáp ứng sẽ phải tiến hành can thiệp mạch. Thật may bệnh nhân đã đáp ứng phác đồ điều trị, sau 4 tiếng thì giảm tức ngực và sau 48 tiếng thì huyết khối đã tan đi. Bệnh nhân tiếp tục được trị liệu thuốc kháng đông và ngừa thuyên tắc mới. Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân đã bình phục và chuẩn bị xuất viện.

Bs Phương Lan cho biết, thông thường khi bệnh nhân phải nằm bất động vì chấn thương thấy đau tức ngực, khó thở thì phải nghĩ đến khả năng bị thuyên tắc phổi. Có tỷ lệ không nhỏ bệnh nhân sau điều trị chấn thường thường bị… đột quỵ. Vì vậy cần lưu ý có từ 20-30% bệnh nhân không có triệu chứng mà vẫn có huyết khối sau chấn thương.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất