| Hotline: 0983.970.780

Thuyên tắc phổi vì dùng thuốc ngừa thai trong 10 năm

Thứ Tư 27/05/2020 , 09:16 (GMT+7)

Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 46 tuổi bị thuyên tắc phổi, tràn dịch màng phổi sau thời gian 10 năm uống thuốc ngừa thai hàng ngày.

Hình ảnh CT scan ngực có cản quang của người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hình ảnh CT scan ngực có cản quang của người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Khoa Tim mạch Tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, bệnh nhân M.T.N, 46 tuổi (ở TP.HCM) nhập viện trong tình trạng khó thở, kèm đau ngực trái âm ỉ, phù hai chân từ bàn chân đến 1/3 dưới cẳng chân, phù mềm, ấn lõm, không đau, không sờ thấy hạch ngoại vi. Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, bà N. bị cường kinh, chu kì kinh kéo dài 8 - 10 ngày, lượng máu kinh ra nhiều hơn trước. Tuy nhiên, bà N. không khám và điều trị.

Khai thác bệnh sử thì được biết bà N. có uống thuốc ngừa thai hàng ngày liên tục trong 10 năm nay, không có tiền sử tim mạch.

Qua thăm khác, chụp CT scan, bác sĩ chẩn đoán, bà N. bị thuyên tắc phổi nhóm trung bình cao, huyết khối động mạch phổi nhánh chính bên phải và nhiều nhánh nhỏ thùy dưới bên trái, thiếu máu mạn mức độ nặng đã truyền máu do u xơ tử cung gây cường kinh.

Các bác sĩ đã xử lý theo phác đồ điều trị thuyên tắc phổi với thuốc kháng đông enoxaparin và điều trị suy tim phải, đồng thời cho làm các xét nghiệm để tìm yếu tố thúc đẩy bệnh thuyên tắc phổi. Bà N. được cho thở oxy qua mask không thở lại ngay ngày đầu nhập viện.

Đến ngày thứ hai, bà N. vẫn còn khó thở, ho nhiều, thỉnh thoảng khạc đàm có máu và ống thông tiểu ra máu đỏ bầm. Bà N. được chỉnh liều thuốc kháng đông.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 hội chẩn với Bệnh viện Từ Dũ vì tình trạng bệnh nhân cường kinh và thiếu máu mạn kéo dài.

X-quang phổi cho thấy có thâm nhiễm đáy phổi trái, công thức máu bạch cầu tăng cao, người bệnh được chẩn đoán viêm phổi và bổ sung kháng sinh điều trị.

Sau 11 ngày điều trị, bà N. được xuất viện với tình trạng sức khỏe giảm khó thở, hết phù, hết ho máu, nước tiểu trong, huyết động ổn định và được ngưng thở oxy, chuyển thuốc kháng đông sang dùng đường uống.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, thuyên tắc phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu gọi chung là bệnh lý thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch, là một trong ba nguyên nhân tử vong tim mạch lớn. Một nghiên cứu ở Canada cho thấy, tỉ lệ tử vong trong vòng 30 ngày và 1 năm do thuyên tắc phổi lần lượt là 4% và 13% và tăng theo tuổi.

Thuyên tắc phổi là một bệnh lý nội khoa nặng. Bệnh khởi phát thường không đoán trước được và tỉ lệ tái phát sau khi hoàn tất quá trình điều trị kháng đông lại cao. Vì vậy, ngoài việc chẩn đoán xác định bệnh đúng và sớm giúp giảm tỉ lệ tử vong, cần tìm yếu tố nguy cơ gây thuyên tắc huyết khối, từ đó có thể điều chỉnh để giảm nguy cơ tái phát bệnh.

"Thuyên tắc huyết khối ở bệnh nhân N. có thể có liên quan thuốc ngừa thai", bác sĩ Nhàn nói.

Do đó, bác sĩ Nhàn khuyến cáo, phụ nữ nếu có uống thuốc ngừa thai có tình trạng khó thở thì cần chú ý đến bệnh lý này. Ngoài ra, người bệnh đã được chẩn đoán xác định bệnh thuyên tắc huyết khối nên được tư vấn chuyển sang biện pháp ngừa thai khác để giảm tái phát bệnh.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.