| Hotline: 0983.970.780

Giấc mơ du hành không gian

Tiền đề của thành công

Thứ Ba 02/06/2020 , 06:10 (GMT+7)

Để đi tới thành quả như ngày hôm nay, SpaceX liên tục rút kinh nghiệm từ những thất bại. Cái giá phải trả không hề nhỏ.

Nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship mới nhất của SpaceX phát nổ trong buổi thử nghiệm hôm 30/5 (giờ Hà Nội) ở cơ sở phía nam Texas. Ảnh: YouTube.

Nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship mới nhất của SpaceX phát nổ trong buổi thử nghiệm hôm 30/5 (giờ Hà Nội) ở cơ sở phía nam Texas. Ảnh: YouTube.

Vạn sự khởi đầu nan

Hans Koenigsmann gia nhập SpaceX với tư cách là nhân viên số bốn. Ông từ bỏ Công ty hàng không vũ trụ Microcosm ở Nam California, để đến đầu quân cho SpaceX năm 2002.

Gwynne Shotwell, Chủ tịch và Giám đốc điều hành năng động hiện tại của SpaceX, theo chân Koenigsmann vài tháng sau đó.

Tới SpaceX, Koenigsmann bắt đầu nghiên cứu hệ thống điện tử hàng không cho tên lửa, bộ não điều khiển nó trong suốt chuyến bay. “Tôi chỉ muốn phát triển một tên lửa với một nhóm nhỏ chứ không phải 15.000 người như đã từng làm trong quá khứ”, ông nói. “Tôi muốn cho bạn thấy bạn có thể làm điều này chỉ với 200 người”, Koenigsmann nói.

Ban đầu, SpaceX muốn phóng tên lửa từ căn cứ không quân Vandenberg, nằm cách trụ sở phía Nam California vài giờ lái xe. Nhưng các công ty tên lửa lớn, trong đó có Boeing và Lockheed Martin, đã sử dụng cơ sở đó để phóng tên lửa của họ, và quân đội cũng như các nhà thầu của nó không chào đón tân binh.

Cuối cùng, SpaceX nhìn về phía tây. Xa về phía tây, cách đó 8.000km cũng là một căn cứ của quân đội. Phải mất một giờ đi thuyền để đến đảo Omelek, nơi SpaceX tự chế tạo bệ phóng và nhà chứa cho tên lửa Falcon 1 của mình. Thông thường, một tên lửa sẽ được chuyển đến đó ba hoặc bốn tháng trước chuyến bay và yêu cầu một loạt quá trình xử lý lẫn thử nghiệm kéo dài.

“Nó cho tôi một cảm giác xa xôi và hành tinh này thực sự lớn đến mức nào”, Koenigsmann nói. Và nó cũng dạy ông rằng thật khó để thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái đất.

Thất bại và đối mặt

Thành lập vào năm 2002, SpaceX bắt đầu phóng một tên lửa vào quỹ đạo Trái đất bốn năm sau đó.

Vào giữa buổi sáng, ngày 24/3/2006, Falcon 1 cất cánh trong chuyến bay đầu tiên từ đảo Omelek. Thế nhưng, chỉ sau khoảng nửa phút tăng dần tốc độ, do nhiên liệu bị rò rỉ bên trong, quả tên lửa nổ tan tành ở giây thứ 41.

Vài giờ sau, các kỹ sư chèo thuyền từ Kwaj tới Omelek để trục vớt những gì còn lại, đây sẽ là thời khắc cần nghiêm túc nhìn nhận lại thực tế.

“Tự đi xuống và nhặt các mảnh vỡ, với cá nhân tôi, là một cái gì đó mà tôi phải đấu tranh trong vài tháng”, Koenigsmann nhớ lại. “Tôi đã không quen với việc không thành công. Nhưng rõ ràng là phải chiến đấu với khó khăn nếu không muốn bị nó hạ gục”.

Gần một năm sau, Koenigsmann và các kỹ sư khác trở lại Omelek với lần phóng Falcon 1 lần thứ hai. Chuyến bay này tỏ ra hứa hẹn hơn. Tên lửa đẩy đạt độ cao 289km, bay vào vũ trụ và theo lịch trình đã định.

Giai đoạn đầu tiên hoàn thành, chuyển sang giai đoạn thứ hai tách ra. Tuy nhiên, một dao động điều hòa bắt đầu ở giây thứ 265 của chuyến bay và ngày càng không ổn định cho đến giây thứ 474, khi động cơ Kestrel ngừng hoạt động sớm.

Tên lửa không lên tới quỹ đạo Trái đất. Dẫu vậy, nhóm phát triển vẫn có thể nhìn thấy hi vọng từ hiệu suất hoạt động của giai đoạn đầu tiên.

“Nhiệm vụ này là một bước tiến lớn đối với SpaceX và Falcon 1”, công ty Flight Review nhận xét. “Mặc dù chưa thành công hoàn toàn, phần lớn các mục tiêu nhiệm vụ được đáp ứng cả ở góc độ lập trình và kỹ thuật”.

Chuyến bay thứ hai đầy hứa hẹn đã tạo tiền đề cho nhiệm vụ thứ ba và tải trọng được chọn cho chuyến bay này phản ánh sự tự tin của SpaceX, và của khách hàng. NASA, Bộ Quốc phòng, và một công ty tư nhân, Celestis, đều sẽ tham gia chuyến bay lần này.

SpaceX dành 17 tháng để chuẩn bị phóng Falcon 1 lần thứ ba, nâng cấp động cơ chính và thử nghiệm để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ vào tháng 8/2008.

Ngồi trong phòng điều khiển, Dunn, nhân viên chính thức được tuyển dụng vào năm 2007 sau khi một người quản lý cấp cao hơn nghỉ hưu, theo dõi đếm ngược và cúi đầu, chăm chú nhìn vào màn hình máy tính. Dữ liệu chạy liên tục, hiển thị tình trạng của động cơ và áp suất trong buồng đốt. Dunn cảm thấy vừa phấn khích vừa căng thẳng.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong giai đoạn đầu tiên, điều từng được Musk mô tả "hoàn hảo như tranh vẽ", chuyển sang giai đoạn thứ hai, động cơ Merlin mới của tên lửa bị cháy lâu hơn một chút so với dự đoán, lực đẩy dư của tầng 1 tạo ra va chạm giữa tầng 1 và tầng 2.

“Phải mất một chút thời gian để kìm chế nỗi lòng. Thật đáng thất vọng. Cả đội thất vọng vây xung quanh tôi”, Dunn nhớ lại. Một số đồng nghiệp của ông, trên thực tế, đã khóc.

“Chúng tôi về nhà và Elon nói: Chúng ta có thêm một tên lửa nữa, hãy phóng nó nhanh nhất có thể”, ông Koenigsmann kể lại.

"Nếu chúng tôi không tiến được vào quỹ đạo trong nỗ lực đó, SpaceX sẽ không tồn tại", tỷ phú Musk thừa nhận tại lễ kỷ niệm 10 năm chuyến bay thứ tư của Falcon 1 năm 2018. "Đó là một khởi động rất khó khăn về mặt cảm xúc".

Hàng trăm triệu USD bị "đốt" sau mỗi tai nạn của SpaceX

"Công ty có thể đã mất 260 triệu USD vào năm 2015 khi một tên lửa Falcon 9, với 2 tấn hàng hóa gửi lên trạm ISS, phát nổ", Wall Street Journal đưa tin.

Tiếp đó, Falcon 9 phát nổ tại bệ phóng vào ngày 1/9/2016, phá hủy cả vệ tinh AMOS 6 trị giá 200 triệu USD.

Nguyên mẫu Starship Mk1 bị phá hủy trong thử nghiệm áp suất vào tháng 11/2019. Bản kế nhiệm là SN1 cũng hỏng trong thử nghiệm tương tự hồi tháng 2/2020. SN3 biến dạng trong thử nghiệm chống đông lạnh hồi tháng 4/2020.

Mới nhất, mẫu thử nghiệm Starship SN4 phát nổ vào 1h49 ngày 30/5 (giờ Hà Nội) ở cơ sở của SpaceX gần Boca Chica, Texas. Vụ nổ xảy ra khoảng một phút sau khi thử nghiệm nhanh động cơ tên lửa Raptor, nguyên nhân gây cháy chưa được xác định rõ.

Giá của mỗi tàu Starship là 216 triệu USD. Falcon 9 trị giá 61,2 triệu USD.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.