| Hotline: 0983.970.780

Tiến sĩ Anthony Fauci bác thuyết âm mưu 'nCoV bắt nguồn từ phòng thí nghiệm'

Chủ Nhật 19/04/2020 , 09:25 (GMT+7)

Chuyên gia hàng đầu của Mỹ về các bệnh truyền nhiễm đã bác bỏ lý thuyết "virus Corona có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc".

Viện trưởng Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci tại một cuộc họp báo hàng ngày của Nhà Trắng về tình hình dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images.

Viện trưởng Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci tại một cuộc họp báo hàng ngày của Nhà Trắng về tình hình dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images.

Tiến sĩ Anthony Fauci, người có mối quan hệ với Tổng thống đã tỏ ra bối rối khi trình bày tại các cuộc họp giao ban thường xuyên của Nhà Trắng với nhau, cho biết nghiên cứu khoa học đã thuyết phục ông rằng nó bắt nguồn từ dơi và truyền sang người.

Tiến sĩ Fauci, người từng đưa ra cảnh báo nghiệt ngã "sẽ có từ 100.000-200.000 người tại Mỹ tử vong do Covid-19", nói: "Một nhóm các chuyên gia cao cấp virus học đã xem xét các trình tự tiến hóa virus ở loài dơi”.

"Những đột biến cần thiết để đạt đến điểm hiện tại hoàn toàn phù hợp với bước nhảy của một loài virus lây từ động vật sang người".

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu virus có thể thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không, ông Trump nêu quan điểm trái ngược : "Chúng tôi đang xem xét điều này. Rất nhiều người đang nhìn vào nó. Nó có vẻ hợp lý”.

"Họ nói về một loại dơi nào đó, nhưng con dơi đó không ở trong khu vực đó. Nếu bạn có thể tin điều này, thì đó là thứ mà họ đang nghĩ đến bây giờ, là dơi. Những con dơi không được bán tại khu vực ẩm ướt. Nó không được bán ở đó. Những con dơi họ nói ở cách đó 40 dặm”.

"Rất nhiều điều kỳ lạ đang xảy ra, nhưng có rất nhiều cuộc điều tra đang tiến hành và chúng tôi sẽ tìm ra".

Lý thuyết virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán phần lớn đã bị mất uy tín nhưng chủ yếu vẫn tồn tại trong các nhóm quá khích cho đến tuần này.

Fox News, mạng lưới truyền hình ưa thích của Tổng thống, đã đẩy câu chuyện trong phòng thí nghiệm trước khi ông Trump và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đều thêm vào những nghi ngờ của họ.

Các nhà phê bình cáo buộc ông Trump sử dụng lý thuyết này để đẩy mạnh các cuộc tấn công vào Trung Quốc và chuyển sự chú ý ra khỏi việc xử lý đại dịch ở Mỹ, hiện là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất trên thế giới.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ sẽ báo cáo những phát hiện của họ về nguồn gốc của căn bệnh cho Nhà Trắng trong tương lai gần, mặc dù nhiều nguồn tin nói với Politico rằng họ không tìm thấy bằng chứng để hỗ trợ lý thuyết đó.

Ông Pompeo cho biết đầu tuần này: “Chúng tôi đều chứng kiến ​​virus lần đầu tiên khởi phát trong vòng một vài dặm của Viện virus học Vũ Hán. Chúng tôi biết rằng điều này, lịch sử của cơ sở, nơi tiến hành nghiên cứu virus cao cấp, đã diễn ra tại địa điểm đó. "

Ông nói thêm: "Chúng tôi biết rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi bắt đầu đánh giá bên trong Vũ Hán, đã xem xét liệu Viện virus học Vũ Hán có liên quan không. Và, quan trọng nhất, chúng tôi biết họ đã không cho phép các nhà khoa học thế giới đi tới phòng thí nghiệm đó để đánh giá tình hình".

Một phân tích được công bố trên tạp chí Nature Medicine vào giữa tháng Ba cho biết: "Chúng tôi không tin bất kỳ lý thuyết nào liên quan tới phòng thí nghiệm là hợp lý".

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.