| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tay tẩu tán tài sản để 'né' thi hành án?

Thứ Hai 13/06/2016 , 06:30 (GMT+7)

Sau khi TAND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) tuyên án vợ chồng ông Lê Văn Tiến và bà Trần Thị Lân phải trả số nợ vay 2.636.725.000đ cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hùng, thì vợ chồng ông Tiến bà Lân đã cố tình tẩu tán tài sản để tránh thi hành án.

Điều đáng nói ở đây là trong quá trình xác minh điều kiện thi hành án của vợ chồng ông Tiến bà Lân, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hoài Nhơn đã để lộ nhiều khuất tất.

Cố tình chạy nợ

Theo trình bày của ông Nguyễn Thanh Hùng (SN 1955) ở thôn Thiện Đức Đông, xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn), từ quý III/2012 đến tháng 2/2013, vợ chồng ông Lê Văn Tiến (SN 1984) và bà Trần Thị Lân (SN 1985), là người quen cùng xã, đã nhiều lần mượn của vợ chồng ông Hùng tổng số tiền 2.470.000.000đ.

16-01-50_ong-hung
Ông Nguyễn Thanh Hùng

 

Vợ chồng ông Tiến bà Lân đã viết giấy nợ khoản tiền nói trên, hẹn đến tháng 3/2014 sẽ thế chấp tàu cá mang số hiệu BĐ- 96578 TS (400CV) do ông Tiến làm chủ để vay tiền trả hết nợ cả gốc lẫn lãi cho vợ chồng ông Hùng. Quá hẹn mà vợ chồng ông Tiến bà Lân vẫn chây ỳ không trả nợ, vợ chồng ông Hùng làm đơn khởi kiện.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Hoài Nhơn, nhận định vợ chồng ông Tiến bà Lân có nợ vợ chồng ông Hùng số tiền 2.470.000.000đ là đúng, bà Lân chấp nhận số nợ nói trên. Nhưng với lý do kinh tế gia đình khó khăn, bà Lân xin trả dần.

Tuy nhiên, vợ chồng ông Hùng không chấp nhận, vì biết vợ chồng ông Tiến bà Lân đang sở hữu chiếc tàu cá BĐ-96578 TS trị giá tiền tỷ; đồng thời yêu cầu phải trả tiền lãi trong 9 tháng, tính theo lãi suất do Ngân hàng Nhà nước công bố là 9%, số tiền lãi được tính là 166.725.000đ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Hoài Nhơn đã tuyên án: Buộc vợ chồng ông Tiến bà Lân phải trả cho vợ chồng ông Hùng tổng số tiền cả gốc lẫn lãi là 2.636.725.000đ. Đồng thời phải đóng án phí sơ thẩm số tiền là 84.734.000đ.

Tuy nhiên, sau khi bản án có hiệu lực, họ đã dùng chiêu bài tẩu tán tài sản để tránh thi hành án. Ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết: “Khi viết giấy nợ vào ngày 21/2/2013, vợ chồng ông Tiến bà Lân hứa là sẽ dùng chiếc tàu cá làm tài sản thế chấp vay tiền để trả nợ cho tôi, nhưng vào ngày 23/10/2013 họ lại âm thầm làm hợp đồng bán chiếc tàu cá cho em ruột của bà Lân là ông Trần Hữu Ly.


Vợ chồng ông Tiến bà Lân hứa là sẽ dùng chiếc tàu cá làm tài sản thế chấp vay tiền để trả nợ cho ông Hùng nhưng lại âm thầm làm hợp đồng bán chiếc tàu này (Ảnh minh họa)

 

Sau đó, đến ngày 24/9/2014, cũng chiếc tàu cá đó, vợ chồng họ lại 1 lần nữa làm hợp đồng bán cho bà Lê Thị Thu Hà, là chị ruột của ông Tiến”.

Những biên bản xác minh… bất minh

Nghi ngờ 2 hợp đồng mua bán tàu cá nói trên là hợp đồng khống nhằm tẩu tán tài sản để khỏi thi hành án, ông Hùng đã có đơn yêu cầu UBND xã Hoài Hương và Chi cục KT-BVNLTS Bình Định xác minh chủ sở hữu chiếc tàu cá BĐ-96578 TS, và đều được 2 cơ quan nói trên xác nhận ông Lê Văn Tiến chính là chủ tàu chứ chưa sang nhượng cho ai.

Tuy nhiên, khi ông Nguyễn Thanh Hùng làm đơn xin thi hành án thì Chi cục THADS huyện Hoài Nhơn nhiều lần bác đơn của ông Hùng với lý do ông Tiến bà Lân không đủ điều kiện thi hành án vì đã bán tàu cá.

Để làm rõ thực hư, chúng tôi về gặp ông Phạm Thanh Đồng, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Nhơn, nhưng tại buổi làm việc chúng tôi đã bị ông này từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào về những cái biên bản “bất minh” được nhắc đến trong bài viết.

Căn cứ mà Chi cục THADS huyện Hoài Nhơn dựa vào để bác đơn xin thi hành án của ông Hùng là những tờ biên bản xác minh điều kiện thi hành án rất bất minh do bà Phan Thị Chúc, chấp hành viên, thực hiện.

Đơn cử như tờ biên bản xác minh ghi ngày 12/9/2015 đã bị tẩy xóa ngày tháng. Qua buổi làm việc với chính quyền xã Hoài Hương, chúng tôi được bà Đặng Thị Hà, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Ông Mai Khương Dược, người ký tên trong biên bản này với cương vị phó chủ tịch xã thực ra đã nghỉ hưu, chính thức bàn giao công tác vào ngày 7/7/2015 thì không lý gì còn ký vào biên bản ghi ngày 12/9/2015.

Còn ông Cao Văn Tây, người ký tên trong biên bản này với cương vị Công an xã thì từ trước đó cũng đã chuyển sang làm Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã chứ không còn làm công an nữa”.

Ông Mai Khương Dược khẳng định thêm: “Chữ ký này đúng là của tôi, nhưng sau khi bàn giao vào ngày 7/7/2015 tôi không hề ký chữ ký nào nữa. Đây là biên bản giả mạo vì đã tẩy xóa ngày tháng”.

Còn ông Cao Văn Tây thì cho hay: “Ngày 22/4/2015 tôi đã chuyển sang làm công tác Đảng. Chữ ký đúng là của tôi, nhưng chữ viết tên họ dưới chữ ký không phải chữ viết của tôi”.

Ông Hùng tiếp tục khiếu nại, thì lại được Chi cục THADS huyện Hoài Nhơn trưng ra những tờ biên bản xác minh khác cũng… bất minh không kém. Ví như ngày 23/2/2016 bà chấp hành viên Phan Thị Chúc mới về xã làm việc mà trong biên bản lại ghi ngày 14/12/2015 (!?).

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất