| Hotline: 0983.970.780

Tiết lộ gây sốc về mạng lưới điệp viên của Trung Quốc tại Mỹ

Thứ Tư 19/07/2017 , 08:21 (GMT+7)

Một nguồn thạo tin với quân đội Trung Quốc mới đây đã tiết lộ về quy mô mạng lưới tình báo mà nước này đang tổ chức tại Mỹ.

Doanh nhân tỷ phú Guo Wengui (Ảnh: Twitter)

Trang tin FreeBeacon dẫn lời ông Guo Wengui, một doanh nhân tỷ phú từng có quan hệ mật thiết với các cơ quan tình báo và quân đội Trung Quốc, cho biết mạng lưới tình báo của Bắc Kinh ở Mỹ bao gồm 25.000 sĩ quan tình báo và hơn 15.000 mật vụ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, ông Guo, người sang Mỹ tị nạn cách đây vài tháng, cho biết ông có quan hệ chặt chẽ với Bộ Công an Trung Quốc, Cơ quan tình báo dân sự và Cơ quan tình báo trực thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Thông qua một thông dịch viên trong cuộc phỏng vấn, ông Guo tiết lộ: “Tôi nắm rất rõ về hệ thống tình báo của Trung Quốc. Tôi có thông tin cụ thể về cách hệ thống đó hoạt động trong từng phút”.

Theo ông Guo, kiến thức về hệ thống tình báo của Trung Quốc mà ông nắm được khởi nguồn từ Ma Jian - cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, và Ji Shengde - cựu Giám đốc một cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc.

Ông Guo cho biết thêm ông Ma từng là Giám đốc Cục số 8 của Bộ Công an Trung Quốc - đơn vị phụ trách các hoạt động phản gián nhằm vào những mục tiêu nước ngoài, gồm các nhà ngoại giao, doanh nhân hay phóng viên. Tuy nhiên, ông Ma đã “thất thế” trong cuộc tranh giành quyền lực ở Trung Quốc hồi cuối năm 2015. Sau đó, ông này bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị tạm giam từ đầu năm nay.

Theo ông Guo, cựu Thứ trưởng Ma bị tạm giam vì đã phát hiện ra những sai phạm liên quan tới ông Vương Kì Sơn - quan chức cấp cao nhất phụ trách cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc.

Còn về trường hợp của Ji, ông Guo cho biết mình có quan hệ thân thiết với nhân vật này và từng từ chối đề nghị làm trung gian cho cơ quan tình báo quân đội có tên gọi tắt là 2PLA. Năm 2000, ông Ji bị một tòa án binh tuyên án tử hình treo vì cáo buộc tham nhũng và gây quỹ trái phép. Hiện ông Ji đang sống ở Trung Quốc còn vợ ông sống ở Los Angles. Ông Guo cho biết ông đã chu cấp tiền cho Ji trong 25 năm qua như một phần trong các hoạt động kinh doanh “vỏ bọc” cho các chương trình tình báo.

Ông Guo là một nhà đầu tư bất động sản, người đã trốn chạy khỏi Trung Quốc từ năm 2015. Hiện doanh nhân này đang sống ở thành phố New York và kể từ tháng 1 năm nay, Guo đã trở thành mục tiêu của chiến dịch được cho là buộc ông “im lặng”.

Hồi tháng 5 vừa qua, 2 quan chức an ninh cấp cao của Trung Quốc được cho là đã tới Mỹ nhằm gây sức ép với Washington về việc buộc Guo “im lặng” và không tiết lộ những thông tin mật về các vụ tham nhũng của giới chức cấp cao nước này, cũng như không nên đề cập tới các hoạt động tình báo.

Ngoài ra, hai quan chức trên cũng đề nghị chính quyền Mỹ dẫn độ Guo về nước để đối diện với các cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, Washington đã không đáp lại đề nghị.

 

(Theo Free Beacon, Dân trí)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất