| Hotline: 0983.970.780

Tiêu hủy loài thực vật lạ trồng trái phép trên đất lúa

Chủ Nhật 23/07/2017 , 09:48 (GMT+7)

Vừa qua, ngành nông nghiệp huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) phát hiện loài thực vật lạ, được di thực và trồng trái phép với diện tích khoảng 1.000 m2 tại ấp Hậu Bối, xã Đại Hải, huyện Kế Sách.

12-05-50_h1_thuc_vt_l
Cây có chiều cao khoảng 1,6 – 2 mét

Loài thực vật lạ này được cấy trong khu vực trồng lúa cách đây 3 tháng, hiện cây đang bắt đầu trổ bông. Theo ông Nguyễn Văn Sử, người đang trực tiếp trồng và chăm sóc ruộng trồng loài thực vật lạ này, cây giống (gốc thân) được xin từ một quán ăn ở thành phố Hồ Chí Minh đem về nhân giống và trồng để sử dụng phần thân non như một loại rau xanh. Tuy nhiên, theo một số hộ lân cận thì nguồn giống ban đầu có thể được đem về từ Đài Loan?

Quan sát ngoài đồng cho thấy loài thực vật này thuộc họ hòa bản, có dạng hình như giống lúa hoang, cây có chiều cao khoảng 1,6 – 2 mét, thân lớn (đường kính 2-2,5cm), bông dài 40-60 cm, hạt có đuôi rất dài, rất dễ rụng hạt.

12-05-50_h3_bong_rt_di_ht_co_duoi_di
Bông của loài thực vật này dài 40-60 cm, hạt có đuôi rất dài, rất dễ rụng hạt

Theo khảo sát của Trung tâm Giống cây trồng Sóc Trăng, loài thực vật này thuộc họ hòa bản (Poaceae) nhưng không cùng chi với cây lúa (Oryza); khác với hạt thuộc chi lúa có 2 mảnh vỏ (trấu), hạt của loài thực vật lạ chỉ có 01 mảnh vỏ.

Trước mắt, ngành nông nghiệp yêu cầu chủ ruộng cắt và tiêu hủy tất cả các bông sắp hoặc đang trổ, tuyệt đối không để bông tạo và phát tán hạt. Đồng thời, phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Kế Sách đã báo cáo, lấy mẫu gởi đến các cơ quan chức năng để xin ý kiến về biện pháp xử lý theo pháp luật đối với trường hợp di thực và trồng loài thực vật lạ này.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất