Chủ nhật, 19/08/2018 04:48 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh

14/03/2012, 09:40 (GMT+7)

Ngày 13/3, tại Cần Thơ, Phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long”,...

Ngày 13/3, tại Cần Thơ, Phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long”, nhằm giới thiệu với đại diện các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của các tỉnh trong vùng ĐBSCL.

Một số năm qua ĐBSCL đã có sự cải thiện mạnh mẽ về PCI cấp tỉnh. Tuy nhiên năm 2011 ĐBSCL không có được kết quả tốt, năng lực cạnh tranh của các tỉnh, thành trong vùng đều giảm.

Chỉ có 2 tỉnh được đánh giá rất tốt là Long An, Đồng Tháp, 3 tỉnh được đánh giá tốt là Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng và hầu hết các tỉnh còn lại đều nằm trong tốp trung bình. Nguyên nhân do chỉ số phát triển năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân giảm; không có cải thiện đáng kể trong thu hút đầu tư nước ngoài; năng lực cạnh tranh hàng hóa nông sản vẫn chưa cao; năng lực cạnh tranh của các DN trong khu vực về sản phẩm còn thấp hơn sản phẩm cùng loại của nhiều nước trong khu vực châu Á và thế giới.

Tại hội thảo nhiều ý kiến từ các địa phương, DN trong vùng kiến nghị: Từ nay đến năm 2015, cần tập trung đào tạo nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính, trước hết là khôi phục khả năng linh hoạt, tiên phong của cán bộ lãnh đạo, chấm dứt việc gây phiền hà đối với DN và người dân; đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ; qui hoạch lại toàn ngành công nghiệp, thương mại; hỗ trợ DN đổi mới thiết bị, tập trung sản xuất những sản phẩm có thị trường, có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu…

Trước mắt, các tỉnh tiếp tục các giải pháp, chính sách kêu gọi thu hút đầu tư; các chương trình giúp các DN nâng cao năng lực tài chính, chi phí, trình độ, tay nghề, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật công nghệ, thông tin thị trường; minh bạch hóa về chất lượng sản phẩm, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết lập hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm, tiếp thị, quảng cáo, dịch vụ; nghiên cứu thị trường trong và ngoài khu vực; xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm chủ lực.

Đang được quan tâm

Gửi bình luận