| Hotline: 0983.970.780

Tình cảm gia đình nhìn từ triển lãm "Như là bố thôi"

Thứ Ba 20/01/2015 , 14:12 (GMT+7)

Khai mạc từ ngày 11/1, và dự kiến kết thúc vào ngày 22/2, triển lãm ảnh của nữ nhiếp ảnh Maika Elan “Như là bố thôi” nhận được rất nhiều sự quan tâm của người yêu nhiếp ảnh.

Ngoài tên tuổi của nữ nhiếp ảnh từng đoạt giải Ảnh báo chí thế giới cho bộ ảnh “The Pink Choice”, thì kỹ thuật chụp hình “phim chồng phim” cũng như ý nghĩa bộ ảnh dành tặng bố của cô cũng khiến nhiều khán giả háo hức đến xem bộ ảnh này.

“Như là bố thôi” được bắt tay thực hiện vào tháng 10/2013, và đến nay, những bức hình trong dự án cá nhân của Maika đã được giới thiệu tới công chúng tại không gian Chula (số 6 Nhật Chiêu, Hà Nội).

Bộ hình của Maika gồm 18 bức hình, ghi lại những khoảnh khắc của bố cô trong suốt thời gian ông mắc phải căn bệnh ung thư. Với Maika, nhìn cảnh bố phải chống chọi với bệnh tật, cô muốn làm một điều gì đó thật lạc quan và tiếp thêm sức mạnh cho bố của mình.

Với kỹ thuật “phim chồng phim”, cô đã chồng hình ảnh bố cô với nhiều hình nền sinh động. Cô cho rằng: “Trong khi bố phải nằm một chỗ, tôi muốn đưa bố đi chỗ này chỗ nọ. Nên tôi ghép bố vào nhiều địa danh, tụ điểm như thế bố đang đi du lịch”.

Những câu chuyện về bố của mình được truyền tải qua những bức hình đều khiến người xem xúc động, đó là lúc bố của cô có thể nằm suy tư trong công viên, chơi những trò chơi mà bố cô thích, leo lên cây hay chỉ đơn giản trầm tư trên bãi cỏ.

Maika kể rằng, đó đều là những nơi, những hoạt động mà bố cô thích làm khi còn khỏe mình. Trong cơn chống chọi với căn bệnh ung thư, cô nhận ra rằng, bố cô thật nhỏ bé. Tạo nên những bức hình đó cũng giúp cô sống lại tuổi thơ của mình, khi đó, bố cô dắt tay cô ra công viên chơi. Những trò chơi mà cô còn nhớ mãi, là những khoảnh khắc cô cảm nhận được trọn vẹn sự che chở của người thân bên mình.

15-19-31_2-mik
Nhiếp ảnh gia Maika Elan

Maika Elan, tên thật là Nguyễn Thanh Hải. Cô sinh năm 1986 và là nhiếp ảnh gia tự do. Cô được nhiều người chú ý khi nhận giải Nhất hạng mục Các vấn đề đương đại, thể loại Phóng sự ảnh tại cuộc thi Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) cho bộ hình “The Pink Choice” (Yêu là Yêu). Sau đó, cô gây chú ý với bức hình “cha đẻ của trò chơi Flappy Bird” - Nguyễn Hà Đông trên tạp chí Rolling Stones.

“Như là bố thôi” là những câu chuyện ấm áp về tình cảm gia đình, sự tiếp lửa của người con trong việc chống chọi lại cơn bạo bệnh.

Trong buổi triển lãm, Maika cho biết, bộ hình là sự lựa chọn của cô khi tham gia khóa đào tạo nhiếp ảnh cao cấp Joop Swart ở Hà Lan. Cả 12 học viên đều phải thực hiện bộ hình đặc biệt cho bài thi tốt nghiệp với chủ đề “Hy vọng”.

Cô chọn câu chuyện về bố, bố là hy vọng của cô, gia đình cô và ông cũng đang hy vọng vào những điều tốt đẹp, hy vọng phải chiến thắng bệnh tật. Cô khoe rằng, hiện tại bố cô đã khỏe mạnh và đi làm trở lại.

Và kỹ thuật chụp chồng phim được sử dụng. Maika giải thích, nghĩa là chụp phong cảnh tại những nơi cô đến để làm phần “nền”, sau đó tua phim lại và chụp đè lên đó những bức hình về bố.

Ý tưởng giản dị nhưng xúc động: “mang” bố mình theo những chuyến đi, như một người bạn đồng hành. Bộ hình này được nhiều diễn đàn nhiếp ảnh đem ra mổ xẻ phân tích, và Maika nhận được rất nhiều lời khen cho “Như là bố thôi”.

Nói về sự nghiệp nhiếp ảnh của mình, Maika cho rằng: “Tôi bắt đầu công việc này vào năm 2006, bắt đầu tham gia một số diễn đàn ảnh. Trước tôi chụp thời trang, thực ra, tôi chụp nhiều thể loại để kiếm tiền.

Tôi chụp thời trang, chụp quảng cáo, chụp cả ảnh cưới nữa. Thời gian đầu thì mọi người trong gia đình cũng e dè vì chả biết, con mình làm gì và rồi, với công việc này tôi sẽ đi được đến đâu. Xét cho cùng, tôi cũng là con gái mà nên bố mẹ cũng lo lắng nhiều thứ.

Bây giờ thì mọi người đều ủng hộ tôi, gia đình tôi tạo cho tôi nhiều cảm hứng về mặt lối sống, tình cảm, đó có thể là lí do tôi thích chụp và xem những hình ảnh mang lại cảm giác vui vẻ cho mình”.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất