| Hotline: 0983.970.780

Tỉnh Vĩnh Phúc bỏ qua sai phạm của Chủ tịch Công ty Thủy lợi Phúc Yên?

Thứ Hai 31/08/2020 , 14:23 (GMT+7)

Dưới thời ông Đường Ngọc Dung làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên có dấu hiệu khuất tất trong nhiều dự án lớn.

Ông Đường Ngọc Dung, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên. Ảnh: Hoàng Anh.

Ông Đường Ngọc Dung, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên. Ảnh: Hoàng Anh.

Dự án hàng chục tỷ đồng, nhà thầu “biến mất”

Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên có 3 xí nghiệp, 8 trạm thủy lợi xã, phường, là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ sở hữu, phục vụ tưới cho hơn 7.000ha đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Phúc Yên và một số xã, HTX thuộc huyện Sóc Sơn, Mê Linh (thành phố Hà Nội).

Đầu tháng 7/2020, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật và tuân thủ các quyết định của chủ sở hữu quy định tại nghị định số 49/2014/NĐ-CP ngày 20/5/2014 của Chính phủ đối với Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên.

Một số tồn tại, sai phạm của Chủ tịch Công ty, ông Đường Ngọc Dung và tập thể doanh nghiệp này đã được chỉ rõ, tuy nhiên, đã có những dự án xây dựng hàng chục tỷ đồng, nhà thầu thi công “bỏ của chạy lấy người”, không thực sự hiệu quả nhưng vẫn chưa bị cơ quan thanh tra sờ đến.

Theo Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên đã không ban hành Quy chế trả lương và khoán nội bộ các năm 2018, 2019. Ký hợp đồng giao Công ty TNHH Vườn An Thái thuê sử dụng đất, thu 30 triệu đồng trái quy định và hàng loạt sai phạm về công tác quản lý đầu tư xây dựng khác.

Trong đó, công tác nghiệm thu khối lượng thực tế thi công chưa chính xác dẫn đến phải cắt giảm hơn 27 triệu đồng gồm: Cải tạo nâng cấp sông cà Lồ cụt, Cải tạo nâng cấp trạm bơm Đại Phùng I, Cải tạo nâng cấp trạm bơm Đại Phùng II...

Cũng theo cơ quan thanh tra, từ năm 2016 đến năm 2019, Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên đã chi hơn 8,628 tỷ đồng cho công tác sửa chữa thường xuyên, trong đó sửa chữa đột xuất 108 công trình với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng, chống hạn 45 công trình hết hơn 2,065 tỷ đồng... Qua thanh tra một số công trình chỉ phát hiện cỏ mọc nhiều và việc đắp đất một số vị trí chưa đạt theo thiết kế phê duyệt...

Điều đáng nói là cơ quan thanh tra đã không kiểm tra các dự án Kênh chính số 2 hồ Đại Lải ở xã Ngọc Thanh và Trạm bơm Minh Tân ở xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên. Đây là hai dự án có những dấu hiệu sai phạm, gây nhức nhối ở Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên từ nhiều năm nay.

Theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, hai dự án này có tổng kinh phí đầu tư hơn 12 tỷ đồng tiền ngân sách nhưng từ nhiều năm nay nhà thầu đã "bỏ chạy" còn các công trình hoặc là dang dở, xuống cấp, hoặc là không thực sự hiệu quả.

Có mặt tại dự án Kênh chính số 2 hồ Đại Lải, chúng tôi nhận thấy chỉ có duy nhất Nhà vận hành cống số 2 hồ Đại Lải trằm chơ vơ, nhiều thiết bị đã rỉ sét, xuống cấp, còn phía kênh dẫn, đất đá, cỏ dại mọc um tùm, không ai có thể nhận ra đó là dự án gần cả chục tỷ đồng của Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên.

Còn tại xã Cao Minh, nơi xây dựng dự án trạm bơm Minh Tân, bà Nguyễn Thị Nho và bà Hà Thị Lập, hai người dân địa phương cho biết: Mặc dù bắt đầu xây dựng từ gần chục năm trước nhưng trạm bơm Minh Tân hoạt động không có hiệu quả một chút nào. Nhiều hộ do thiếu nước cấy đã bỏ ruộng không cấy nữa.

Ông Đỗ Việt Thanh, xóm Minh Tân khẳng định: Rõ ràng là có trạm bơm nhưng không đủ nước cho người dân cấy lúa. Nhà tôi có hơn 8 sào ruộng, thiếu nước quá nên mùa vụ vừa rồi phải thuê nước để cấy với giá 100.000 đồng/sào.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Cao Minh thì trạm bơm Minh Tân theo đề án là để phục vụ 18ha đất nông nghiệp nhưng trên thực tế chỉ phục vụ được gần 10ha. Do diện tích ít, hiệu quả không cao nên Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên cũng không quan tâm đến trạm bơm đấy nữa mà chỉ thuê một người dân địa phương phụ trách việc bơm nước cho người dân lúc cần. “Cái trạm bơm này chả mang lại hiệu quả gì cả”, Chủ tịch xã Cao Minh nói.

Đầu tư tiền tỷ nhưng Trạm bơm Minh Tân khiến người dân bức xúc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đầu tư tiền tỷ nhưng Trạm bơm Minh Tân khiến người dân bức xúc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ông Đường Ngọc Dung: Khả năng là do tôi ký

Theo tìm hiểu của Nông nghiệp Việt Nam, một trong những doanh nghiệp được Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên lựa chọn thực hiện dự án kênh chính số 2 hồ Đại Lải và Trạm bơm Cao Minh là Công ty TNHH Anh Trang, tuy nhiên, chỉ thực hiện được một thời gian, doanh nghiệp này đã “bỏ của chạy lấy người” đẫn đến thực trạng nêu trên.

Để làm rõ thông tin về việc lựa chọn doanh nghiệp, vấn đề giải ngân, ứng vốn cho doanh nghiệp “ôm tiền” nhưng sau đó không thực hiện hiệu quả công trình, phóng viên đã ít nhất 3 lần làm việc với ông Đường Ngọc Dung, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên, tuy nhiên ông Dung hết lần này lần khác tìm đủ mọi cách để không cung cấp hồ hơ vụ việc.

Tại buổi làm việc đầu tiên, ông Đường Ngọc Dung thừa nhận những vấn đề nêu ra tại 2 dự án trên cũng như thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu trong việc lựa chọn nhà thầu: “Khả năng là do tôi ký”. Ông Đường Ngọc Dung cũng hẹn nhóm phóng viên 3 ngày sau sẽ cung cấp đầy đủ hồ sơ.

Đến hẹn, chúng tôi quay lại nhưng ông Đường Ngọc Dung tiếp tục lấy lý do chưa tìm được hồ sơ và tiếp tục hẹn “sang tuần”. Đến lần thứ ba, khi không còn lý do gì để từ chối thì ông Đường Ngọc Dung kêu mệt, không cung cấp tài liệu được.

Khi chúng tôi yêu cầu ông Đường Ngọc Dung xác định thời gian cụ thể để cung cấp tài liệu cho Báo Nông nghiệp Việt Nam theo quy định thì ông Dung khẳng định: Chưa biết bao giờ mới cung cấp được và xin phép được dừng buổi làm việc để đi tiêm thuốc.

Cần làm rõ trách nhiệm trong dự án kênh chính số 2 hồ Đại Lải. Ảnh: Hoàng Anh.

Cần làm rõ trách nhiệm trong dự án kênh chính số 2 hồ Đại Lải. Ảnh: Hoàng Anh.

Liên quan đến trách nhiệm của ông Đường Ngọc Dung, mới đây, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định gia hạn chức vụ Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Phúc Yên đến cuối năm 2020.

Theo Nông nghiệp Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc cần làm rõ các vấn đề ở dự án kênh chính số 2 hồ Đại Lải và dự án Trạm bơm Minh Tân, cộng dồn các sai phạm trong nhiệm kì để đánh giá chính xác mức độ thiệt hại, có thể phải chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.

Bình luận mới nhất