| Hotline: 0983.970.780

Tivi siêu mỏng, điều hòa, máy giặt cúng rằm tháng bảy

Thứ Ba 13/08/2019 , 14:48 (GMT+7)

Các gia đình ở xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh đang hối hả sản xuất phục vụ khách hàng trong tháng 7 âm lịch, thời điểm nhu cầu sử dụng vàng mã tăng mạnh nhất trong năm.

Làng Đông Hồ trước đây giờ là xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh là một trong những địa phương sản xuất nhiều hàng mã nhất miền Bắc. Trong những ngày này, các gia đình làm nghề đang tất bật sản xuất để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tăng đột biến trong tháng 7 âm lịch.
Bên cạnh các loại tiền, vàng mã truyền thống, vài năm trở lại đây, các loại đồ đạc, phương tiện hiện đại được người tiêu dùng ưu chuộng nên các hộ ở Song Hồ phải chuyển hướng sản xuất.
Hiện nay, mỗi gia đình ở Song Hồ đa phần tập trung sản xuất một loại vàng mã, sau đó gom lại cho các đại lý để bán cho người tiêu dùng. Trong ảnh là một gia đình ở thôn Đạo Tú, xã Song Hồ chuyên sản xuất các loại vàng mã về xe máy, xe đạp điện đủ loại.
Những chiếc xe máy được làm từ nan tre và giấy màu, bán tại xưởng với giá 25.000 đ/chiếc. Ông Nguyễn Văn Nghiệp, chủ hộ cho biết, gia đình làm vàng mã xe máy quanh năm nhưng đến tháng 7 âm lịch sản lượng phải tăng lên gấp rưỡi để đáp ứng nhu cầu cúng rằm.
Theo ông Nghiệp, trung bình gia đình ông làm từ 200-300 xe mỗi ngày, nhưng vào tháng 7 âm, đặc biệt là trước rằm tháng 7, số lượng được nâng lên 300-400 xe mỗi ngày.
Ngoài các loại phương tiện, đồ đạc hiện đại thì ngựa giấy cũng là món hàng mã bán rất chạy trong thời điểm tháng 7 âm lịch.
Hàng mã của xã Song Hồ hiện nay không chỉ phục vụ cho các đại lý ở địa phương mà còn xuất đi nhiều tỉnh thành ở phía Bắc.
Nhà 2 tầng được làm rất chi tiết, in ấn sắc nét để phục vụ nhu cầu đốt vàng mã trong tháng 7 âm lịch.
Mỗi ngôi nhà này được làm trong khoảng 10p, từ các mảnh giấy được in và cắt sẵn. Giá của căn nhà giấy này khi xuất tại xưởng là 30.000 đ/căn.
Các loại hàng mã đồ gia dụng sẽ không bán riêng mà được đóng thành từng gói với nhiều sản phẩm. Trong ảnh là nhưng chiếc máy giặt hàng mã.
Ấm chén, phích nước cũng được mô phỏng bằng giấy rất tỉ mỉ.
Điều hòa không khí hàng mã nằm trong gói hàng mã đồ gia dụng. Các gói này được chia thành 2 loại, theo kích thước, gói to giá 70.000 đ trong khi gói nhỏ giá chỉ 30.000 đ.
Chi tiết các món đồ trong một bộ hàng mã đồ gia dụng.
Các gia đình ở Song Hồ tận dụng mọi không gian trong nhà để chứa hàng mã, thâm chí là treo lên trần nhà để tiết kiệm diện tích.
Ngoài xe cộ, đồ gia dụng, các sản phẩm thời trang cũng được sản xuất phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.
Những ngày tháng 7 âm lịch, ở Song Hồ tràn ngập các loại hàng mã, xe to, xe nhỏ chở hàng đi khắp nơi.
Tuy nhiên, nhiều người dân trong xã cho biết năm nay hàng hóa bán không chạy bằng thời gian trước. Ngoài ra, nhiều gia đình chuyển sang làm hàng mã kết hợp với chi phí nguyên liệu tăng nên lãi không nhiều.

 

Xem thêm
Trao tặng kỷ niệm chương cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Trao tặng kỷ niệm chương cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Kết nối các lực lượng thực thi pháp luật thủy sản. Chia sẻ khó khăn với bà con bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn. Trao tặng 2.000 con vịt biển giống cho Bộ đội biên phòng.

Tìm lại 'vị ngọt' cho cây mía

Thời gian qua, các nhà máy đường và người trồng mía đã có nhiều giải pháp liên kết sản xuất nhằm vực lại ngành mía đường sau giai đoạn khó khăn. Các chuyên gia cùng thảo luận, hiến kế để tìm lại 'vị ngọt' cho cây mía.

Câu chuyện vượt nắng, thắng hạn: Nhìn từ Sóc Trăng

SÓC TRĂNG Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Sở NN-PTNT tăng cường công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, để giảm thiểu rủi ro sản xuất nông nghiệp trong mùa khô năm nay.

Tránh nắng nóng, nông dân xuyên đêm thu hoạch mía

Sóc Trăng Huyện Cù Lao Dung đang vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2023 - 2024, tuy nhiên do nắng nóng gay gắt nên người dân phải thu hoạch vào ban đêm, lúc 2 - 3h sáng.