| Hotline: 0983.970.780

Tôi hay bị chuột rút về đêm

Thứ Ba 09/09/2008 , 07:45 (GMT+7)

*Tôi 64 tuổi, hay bị chuột rút về đêm. Đề nghị cho biết nguyên nhân và cách chữa trị? (Trần Thân, Quỳnh Minh, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

* Tôi 64 tuổi, hay bị chuột rút về đêm. Khám, BS bảo thiếu muối cơ. Tôi đã uống vitamin C và E rồi nhưng không được. Đề nghị cho biết nguyên nhân và cách chữa trị?

- Xin cho biết tác dụng cây trinh nữ hoàng cung? Cây này có chữa được chứng phì đại tuyến tiền liệt không?

Trần Thân, Quỳnh Minh, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Chuột rút, hay vọp bẻ, là cảm giác đau gây ra bởi sự co rút, thường là co cơ. Nó có thể do lạnh hay hoạt động quá sức. Việc sức khỏe giảm sút hoặc bị ngộ độc cũng có thể gây ra chuột rút, đặc biệt ở dạ dày. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến chuột rút. Nguyên nhân thứ nhất là thiếu ôxy đến cơ, nguyên nhân thứ hai là thiếu nước và muối ăn. Các rối loạn điện giải có thể gây ra chuột rút hay tetany của cơ, đặc biệt là hạ canxi máu (thiếu canxi) hoặc hạ kali máu (thiếu kali) (chẳng hạn như khi ra mồ hôi quá nhiều mà không được bù đắp).

Có bác sĩ cho rằng để phòng tránh chuột rút, có thể uống nhiều nước, ăn đủ muối khoáng; cung cấp các chất này thường xuyên sau khi ra mồ hôi. Chuột rút do thiếu ôxy có thể được chữa bằng việc hít thở sâu, và làm giãn cơ. Chuột rút do thiếu nước và muối ăn có thể chữa bằng việc giãn cơ, uống thêm nước và ăn thêm muối. Chuột rút cơ bắp cũng được chữa bằng cách xoa bóp nhẹ lên chỗ bị đau, giãn cơ và chườm nóng hoặc chườm lạnh. Chuột rút chân lúc ngủ đêm là sự co cơ có thể xảy ra ở cơ bắp chân, cơ bàn chân trong lúc ngủ hay nằm nghỉ.

Triệu chứng có thể là cẳng chân duỗi đơ với các ngón chân quắp xuống. Chuột rút kiểu này có thể xảy thoáng qua trong vài giây hoặc vài phút và sự đau kéo dài một lúc sau đó. Chuột rút kiểu này hay xảy ra với người lớn tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra với bất cứ ai. Kiểu chuột rút này vẫn chưa rõ nguyên nhân. Có thể lý do là thiếu một số khoáng chất (magiê, kali, canxi và natri), thiếu nước hoặc nằm bất động lâu quá. Các nguyên nhân hiếm gặp hơn có thể gây ra bởi tác dụng phụ của thuốc men.

Theo DS Lê Kim Phụng (ĐH Y Dược TPHCM) thì từ năm 1984-1989 nhiều nhà khoa học của Ấn Độ và Nhật Bản đã tìm thấy trong cây Trinh nữ hoàng cung một số dẫn chất ancaloit có tác dụng chống ung thư. Tại Việt Nam từ 1989 -1990, nhân dân ta sử dụng Trinh nữ hoàng cung để chữa những trường hợp u xơ và ung thư tử cung (đối với phụ nữ), u xơ và ung thư tuyến tiền liệt (đối với nam giới) với cách dùng như sau: mỗi ngày uống nước sắc của ba lá Trinh nữ hoàng cung, hái tươi thái nhỏ ngắn 1-2cm, sao khô màu hơi vàng, uống liên tục trong bảy ngày, sau đó ngưng bảy ngày rồi uống tiếp đợt thứ hai.

Uống làm ba đợt như trên tổng cộng là 63 lá. Nhiều người chỉ uống nước sắc Trinh nữ hoàng cung như trên cũng thu được kết quả tốt. Hiện nay trên thị trường đã có viên Crila được bào chế từ Trinh nữ hoàng cung với chỉ định điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn sử dụng của thuốc. Nếu dùng dạng sắc khi uống có thể kèm các tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt trong những lần đầu.

Trinh nữ hoàng cung có tên khoa học là Crinum latifolium, là một loại cỏ, thân hành như củ hành tây to, đường kính 10-15cm, bẹ lá úp nhau thành một thân giả dài khoảng 10-15cm, có nhiều lá mỏng kéo dài từ 80-100cm, rộng 5-8cm, hai bên mép lá lượn sóng. Gân lá song song, mặt trên lá lõm thành rãnh, mặt dưới lá có một sống lá nổi rất rõ, đầu bẹ lá nơi sát đất có màu đỏ tím. Hoa mọc thành tán gồm 6-18 hoa, trên một cán hoa dài 30-60cm. Cánh hoa màu trắng có điểm màu tím đỏ, từ thân hành mọc rất nhiều củ con có thẻ tách ra để trồng riêng dễ dàng...

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.