| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 18/08/2016 , 06:40 (GMT+7)

06:40 - 18/08/2016

'Tôi xin lỗi nhân dân...' - Sự chân thành của Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi đã đi bộ hàng cây số rồi, xe ô tô vẫn đi phía sau. Tôi không biết. Nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của tôi trong việc quán xuyến. Vì vậy, tôi xin lỗi nhân dân, mong nhân dân thông cảm”.

Sáng ngày 17/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2015 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

Tại hội nghị, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: Cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính các cấp phải gần dân, tôn trọng dân và nỗ lực phục vụ nhân dân, thấm nhuần 3 xin là “xin chào, xin hỏi và xin cảm ơn”.

Đề cập đến chuyện đoàn xe công tháp tùng chạy theo mình trong phố đi bộ ở Hội An (Quảng Nam) khi dự hội nghị ngành Du lịch ngày 8/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi đã đi bộ hàng cây số rồi, xe ô tô vẫn đi phía sau. Tôi không biết. Nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của tôi trong việc quán xuyến. Vì vậy, tôi xin lỗi nhân dân, mong nhân dân thông cảm”.

Lời xin lỗi trên của người đứng đầu Chính phủ lập tức được dư luận cả nước đồng tình và hoan nghênh, bởi hai điểm.

Thứ nhất là thái độ chân thành của ông. Và thứ hai, là những lời đó, ngoài việc nhận khuyết điểm về mình, còn là một lời nhắc nhở những người đứng đầu các cấp, rằng có những khuyết điểm do cấp dưới làm, tuy anh không biết, nhưng với tư cách là người đứng đầu, anh vẫn là người có khuyết điểm, có trách nhiệm. Hãy quán xuyến công việc cho thật tốt, đừng để khuyết điểm xảy ra.

Trước nay, ở nước mình, lời xin lỗi vẫn được coi là của hiếm. Không mấy khi người dân được nghe những lời xin lỗi một cách tự nguyện, chân thành từ những “đầy tớ trung thành của nhân dân”, kể cả khi xảy ra những chuyện “động trời”. Ngược lại, mỗi lần như vậy, thì “bài ca đổ lỗi”, cũng như bài ca “đúng quy trình” lại được cất lên.

Gần đây nhất là vụ Formosa Hà Tĩnh gây nên sự cố môi trường khủng khiếp tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế). Cho đến nay, từ địa phương đến Trung ương, vẫn chưa có một lời xin lỗi nào được cất lên. Tất cả chỉ toàn thấy những lời đổ lỗi.

Hay vụ Trịnh Xuân Thanh chẳng hạn, cũng chưa có một lời xin lỗi nào, chỉ thấy “đúng quy trình” và “đúng quy trình”... Không có ai sai, không ai có lỗi hết, nên chẳng ai phải xin lỗi cả.

Trong hoàn cảnh như thế, thì chỉ với một khuyết điểm rất nhỏ, và tuy bản thân mình hoàn toàn không biết, nhưng người đứng đầu cơ quan hành pháp đã lập tức lên tiếng nhận trách nhiệm, nhận lỗi trước dân và xin lỗi nhân dân, thái độ đó quả là một làn gió mới thổi vào nền “hành là chính” và “chỉ người dân là có lỗi” trước nay.

Một Chính phủ liêm chính, một Chính phủ kiến tạo, một Chính phủ phục vụ. Quyết tâm đó của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bắt đầu từ chính điều tưởng như nhỏ nhặt này.