| Hotline: 0983.970.780

Tôn vinh thân phụ và thân mẫu vua Đinh Tiên Hoàng

Thứ Hai 12/04/2010 , 10:58 (GMT+7)

Hội Truyền thông TP Hà Nội phối hợp với Sở Văn hoá, Du lịch và Thể thao Ninh Bình cùng dòng tộc họ Đàm vừa tổ chức lễ tôn vinh thân phụ và thân mẫu của vua Đinh Tiên Hoàng...

Hội Truyền thông TP Hà Nội phối hợp với Sở Văn hoá, Du lịch và Thể thao Ninh Bình cùng dòng tộc họ Đàm vừa tổ chức lễ tôn vinh thân phụ và thân mẫu của vua Đinh Tiên Hoàng trong ba ngày từ 8 -10/4/2010 tại Ninh Bình. 

Sự kiện này có sự tham dự của đại diện UBND TP. Hà Nội, Ninh Bình và Ban chỉ đạo Quốc gia về Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Tâm điểm của lễ tôn vinh là lễ rước hai pho tượng song thân của Vua Đinh diễn ra hôm 9/4 với sự tham dự của hàng ngàn người gồm đông đảo con cháu họ Đàm, họ Đinh và nhân dân địa phương. 

Điểm khởi kiệu rước tượng được bắt đầu từ từ đường họ Đàm ở thôn An Trai, xã Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) và kết thúc tại nhà Khải Thánh, đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, thuộc khu di tích lịch sử văn hoá cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Hai pho tượng đồng có chiều cao 1,1m, mỗi pho nặng gần 200 kg (ảnh) do gia đình ông Đàm Quang Tám, hậu duệ đời thứ 40 của bà Đàm Thị (thân mẫu vua Đinh Tiên Hoàng) tự nguyện công đức. Được biết, việc định hình đường nét và “trang phục” cho hai pho tượng, gia đình ông Tám đã mời nhà nghiên cứu mỹ học cổ, hoạ sĩ Trịnh Quang Vũ làm cố vấn. Quá trình đúc tượng đồng kéo dài ba thángđược thực hiện ngay tại từ đường họ Đàm ở thôn An Trai, bởi đội ngũ nghệ nhân đúc đồng làng Ngũ Xá, một làng nghề có truyền thống đúc đồng lâu đời của kinh thành Thăng Long xưa. 

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Ninh Bình nhận xét: “Việc đặt tượng cha mẹ vua Đinh tại nhà Khải Thánh có ý nghĩa lớn, nhằm tôn vinh các bậc tiền nhân đã sinh ra vị Hoàng đế đầu tiên của chế độ phong kiến tập quyền của nước ta ở thế kỷ thứ X, đáp ứng nhu cầu tâm linh của đông đảo quần chúng nhân dân và du khách thập phương về tham quan, chiêm bái. Sự kiện này càng có ý nghĩa bởi được diễn ra ngay trước lễ hội cố đô Hoa Lư”.

Bà Phan Thanh Lệ Hằng, Chủ tịch Hội Truyền thông Thành phố Hà Nội cho biết: Chúng tôi rất vinh dự vì được góp sức tham gia vào sự kiện ý nghĩa này. Đây là việc làm phù hợp với chủ trương xã hội hoá trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, đồng thời đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong dịp lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. 

Còn ông Đinh Văn Minh, hậu duệ đời thứ 38 của dòng dõi vua Đinh Tiên Hoàng tại Gia Phương, Gia Viễn, Ninh Bình xúc động cho biết: Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa với dòng tộc họ Đàm mà còn rất có ý nghĩa với dòng tộc họ Đinh ở Ninh Bình bởi đã có những chuẩn bị tích cực trong việc phối hợp với họ Đàm cho việc tổ chức sự kiện này.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam gặp vấn đề về tâm lý'

HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ trong phòng họp báo sau trận, ông chỉ hài lòng về mặt kết quả, còn tinh thần toàn đội căng cứng nên đá không đúng ý đồ.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.