Hôm nay (16/6), Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) sẽ chủ trì họp chuyên đề đánh giá tình hình và giải pháp tháo gỡ khó khăn về việc lắp đặt, giám sát, vận hành và quản lý hệ thống giám sát hành trình tàu cá sau loạt bài “Giám sát hành trình “hành” ngư dân - Rào cản gỡ “thẻ vàng” đăng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của xã hội và đặc biệt là ngư dân.
Thành phần họp gồm: Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư, Vụ Pháp chế, Thanh tra, Vụ Khai thác thủy sản, Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế; Trung tâm Thông tin thủy sản, Báo Nông nghiệp Việt Nam và đại diện Chi cục Thủy sản 28 tỉnh, thành phố ven biển.
Ngoài ra còn có 10 nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá, gồm: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Công ty L’ Trần, Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Công ty Vishipel, Công ty TNHH Zunibal Việt Nam, Công ty HTC, Công ty Khánh Hội, Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh, Công ty Cổ phần thiết bị điện - Điện tử Bách Khoa.
Trước đó, ngày 3/6, sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải được 3 kỳ, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã có văn bản gửi một số đơn vị cung cấp thiết bị yêu cầu thực hiện các quy định liên quan tới thiết bị giám sát hành trình tàu cá sau loạt bài viết phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam.
Công văn số 843 do ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản ký ban hành nêu rõ, theo phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam, thời gian qua, một số thiết bị thường xuyên bị trục trặc, lỏng sim không phát được tín hiệu, hoạt động không ổn định, pin bị nóng,… dẫn đến mất kết nối với hệ thống giám sát hành trình.
Ngoài ra, các đơn vị cung cấp chưa kịp thời sửa chữa, khắc phục khi thiết bị xảy ra lỗi, hư hỏng. Có trường hợp, đơn vị cung cấp gỡ thiết bị đi sửa chữa, nhưng vài tháng vẫn chưa xong, chưa trả lại ngư dân.
Nhiều đơn vị chưa quan tâm đến khâu chăm sóc hậu lắp đặt, lắp xong là gần như hết trách nhiệm, việc liên hệ để sửa chữa là rất khó khăn và chưa kịp thời.
Tổng cục Thủy sản cũng khẳng định, nhiều đơn vị cung cấp chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, dẫn đến khó khăn trong quản lý và ảnh hưởng tới sản xuất của ngư dân.
Do đó, để không gây ảnh hưởng hoạt động đánh bắt của tàu cá, Tổng cục Thủy sản đề nghị các đơn vị cung cấp thiết bị khẩn trương khắc phục triệt để những tồn tại theo phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam.
Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy sản và cơ quan quản lý thủy sản các tỉnh xác định nguyên nhân mất kết nối trên biển hàng ngày, cũng như có trách nhiệm hỗ trợ ngư dân khắc phục sự cố của thiết bị do đơn vị mình cung cấp.