| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Iran muốn dời trụ sở LHQ khỏi Mỹ

Thứ Sáu 27/09/2019 , 20:30 (GMT+7)

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 26/9 cho biết nếu có cơ hội, phái đoàn của ông sẽ ủng hộ việc di dời trụ sở Liên Hợp Quốc khỏi New York, trong bối cảnh căng thẳng Washington - Tehran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 25/9. Ảnh: AP.

“Nếu được hỏi, chúng tôi chắc chắn sẽ bầu cho quyết định dời trụ sở Liên Hợp Quốc tới một quốc gia khác an toàn và tốt đẹp hơn, nước không có những quan điểm hạn hẹp mà chúng ta đã chứng kiến”, Fox News dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani trả lời câu hỏi tại một buổi họp báo ở New York. Tuy nhiên đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy trụ sở Liên Hợp Quốc sẽ bị di dời.

Giải thích cho bình luận trên, ông Rouhani đề cập tới việc không ít người Iran bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Chính quyền Tổng thống Donald Trump tuần qua đã ra tuyên bố quyết định hạn chế các quan chức cấp cao Iran cùng gia đình họ vào Mỹ.

Tổng thống Rouhani cáo buộc Mỹ đang lợi dụng vị thế là quốc gia đặt trụ sở Liên Hợp Quốc. “Đây là ngôi nhà của hòa bình và kết nối nên người Mỹ không được phép lợi dụng vị thế nước chủ nhà của mình khi chỉ cấp visa cho những ai mà họ thích”, ông nói.

Trong cuộc họp báo, Rouhani còn đổ lỗi cho Mỹ khiến thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 sụp đổ, kêu gọi Washington xóa bỏ các biện pháp trừng phạt trước khi hai bên nối lại đàm phán. Tổng thống Trump để ngỏ cánh cửa đàm phán với Iran song vẫn giữ vững chiến lược “gây sức ép tối đa” lên Tehran bằng lệnh trừng phạt.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang trong hơn một năm qua, kể từ khi Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Iran trong khi đó cũng vi phạm một số phần của thỏa thuận, bao gồm việc phá bỏ giới hạn làm giàu uranium. 

Trump ngày 24/9 trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khẳng định “không chính phủ có trách nhiệm nào nên hỗ trợ cho sự khát máu của Iran”. Ông cáo buộc giới lãnh đạo Iran “làm trầm trọng thêm những cuộc chiến tranh bi thảm ở Syria và Yemen”, đồng thời “phung phí tài nguyên quốc gia trong một nhiệm vụ cuồng tín nhằm đạt được vũ khí hạt nhân cùng phương tiện triển khai chúng”. “Chúng ta không cho phép điều này xảy ra”, Tổng thống Mỹ nói.

Mỹ cùng Anh, Pháp, Đức cáo buộc Iran đứng sau cuộc tấn công hai nhà máy dầu Arab Saudi ngày 14/9, khiến thị trường dầu mỏ thế giới chao đảo, tuy nhiên, Tehran phủ nhận.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất