| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Pháp 'đụng độ' người biểu tình khi dạo công viên

Thứ Năm 16/07/2020 , 08:28 (GMT+7)

Tổng thống Emmanuel Macron cùng phu nhân bị một nhóm người biểu tình vây quanh khi đi dạo trong công viên, dấy lên câu hỏi về đảm bảo an ninh cho nhà lãnh đạo Pháp.

Video: France 24.

Vụ việc xảy ra ngày 14/7 khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng phu nhân Brigitte đi dạo cùng vệ sĩ tại công viên Tuileries Gardens, thủ đô Paris. Một nhóm người biểu tình của phong trào chống chính phủ Pháp “gilets jaunes” (áo vest vàng) xuất hiện, vây quanh nhà lãnh đạo và hét lớn “Macron hãy từ chức!”. Nhiều người còn dùng điện thoại cá nhân để ghi hình.

“Thật bất ngờ, chúng tôi vô tình bắt gặp cái gai trong mắt phe chúng tôi”, một người biểu tình nói.

Một số người còn vừa xua tay trước mặt Tổng thống Macron, vừa phàn nàn về sự bất bình đẳng kinh tế và chính sách trấn áp mạnh tay với các cuộc biểu tình.

Cuộc chạm mặt kéo dài khoảng 6 phút. Video đăng trên mạng xã hội sau đó cho thấy cả ông Macron và những người biểu tình đều không đeo khẩu trang, điều được khuyến nghị để ngăn Covid-19.

Tổng thống Macron liên tục kêu gọi nhóm người biểu tình “bình tĩnh” và lắng nghe một số ý kiến từ phía họ. Macron nói ông hiểu “cảm giác bất công” của người biểu tình nhưng về cáo buộc cảnh sát bạo lực, ông cho rằng “chính phe biểu tình cũng có những người bạo lực”.

“Hôm nay là ngày nghỉ lễ. Tôi đang đi dạo cùng vợ và bạn đang làm phiền tôi”, Macron nói với một người biểu tình, nhắc đến ngày Bastille, tức quốc khánh Pháp 14/7.

“Đó là nguy cơ an ninh thực sự”, lãnh đạo đảng đối lập Cộng hòa cánh hữu Christian Jacob nói. “Tổng thống sao lại đối mặt những rủi ro như vậy?”. Lãnh đạo cánh tả Jean-Luc Melenchon cho rằng ông Macron lẽ ra phải “thận trọng hơn” khi “đi dạo trong Tuileries Gardens, nơi có thể chạm mặt người biểu tình”.

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Pháp Grabiel Attal ngày 15/7 mô tả vụ việc càng thể hiện rõ “sự cởi mở với đối thoại” của ông Macron, nhắc lại sự chỉ trích từ phe đối thủ rằng ông chủ điện Elysee xa cách người dân.

Theo số liệu chính thức, khoảng 2.500 người biểu tình và 1.800 nhân viên hành pháp đã bị thương trong các cuộc biểu tình hàng tuần của “gilets jaunes” kể từ tháng 11/2018. Phong trào suy giảm dần vào hè năm 2019 và chỉ còn một bộ phận nhỏ vẫn tiếp tục biểu tình.

(Theo AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất