| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Ukraine ký luật quy chế tự trị đặc biệt cho Donbas

Thứ Sáu 17/10/2014 , 10:46 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa ký luật về quy chế đặc biệt cho Donbas (bao gồm vùng Donetsk và Luhansk).

Itar-tass dẫn một nguồn tin cho biết: “Văn kiện số 1680-VII xác định quy trình tạm thời đối với việc tổ chức tự trị địa phương và hoạt động của các cơ quan quyền lực địa phương ở các quận, huyện riêng rẽ thuộc các vùng Donetsk và Luhansk.”

“Mục đích chính là tạo điều kiện để ổn định tình hình càng sớm càng tốt, khôi phục luật pháp và trật tự, quyền hiến pháp và các quyền tự do của công dân, tạo điều kiện để công dân trở lại những khu vực định cư lâu dài mà trước đây đã buộc phải rời bỏ đi, khôi phục lại các hoạt động thiết yếu tại các địa phương có dân sinh sống và phát triển vùng lãnh thổ. Các quyền và lợi ích chính đáng của các pháp nhân cũng được khôi phục.

Quy chế đặc biệt được áp dụng trong thời gian 3 năm.

Văn kiện này cũng xác định phương thức hợp tác trong hoạt động giữa chính quyền địa phương của các quận, huyện này và chính quyền trung ương và hành pháp.

Ngoài ra, luật cũng quy định các cơ chế hỗ trợ của nhà nước cho phát triển kinh tế - xã hội của các quận, huyện này thông qua việc áp dụng một chế độ hoạt động kinh doanh và đầu tư với mục đích khôi phục các cơ sở công nghiệp, hạ tầng, nhà cửa, tái xây dựng năng lực công nghiệp và tạo việc làm mới.

Theo luật này, nhà nước đảm bảo không tiến hành khởi tố hình sự, tiến hành tố tụng hình sự và hành chính, và trừng phạt đối với những cá nhân là những người đã tham gia vào các sự kiện ở các quận, huyện này. Để bảo vệ trật tự công cộng, chính quyền địa phương các nơi sẽ lập các đơn vị cảnh sát của nhân dân.

Luật này sẽ có hiệu lực vào ngày công bố.

Quốc hội (Verkhovna Rada) thông qua luật về quy chế tự trị đặc biệt cho một số quận, huyện ở vùng Donetsk và Luhansk trong thời hạn 3 năm vào ngày 16/9, đồng thời cũng đã thông qua một luật ân xá cho những người đã từng tham gia vào các hoạt động chiến đấu ở vùng đông Ukraine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm