| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Ukraine tiết lộ lực lượng ngăn ông Putin vượt “lằn ranh đỏ”

Thứ Năm 27/12/2018 , 07:31 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine đã nêu những lý do mà ông cho là góp phần ngăn chặn kịch bản tồi tệ nhất xảy ra với Nga sau vụ tàu hải quân hai nước đụng độ trên biển hồi tháng trước.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại một sự kiện năm 2014. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 26/12 tuyên bố chấm dứt lệnh thiết quân luật tại các khu vực biên giới giáp Nga. Lệnh này được đưa ra hồi tháng trước sau khi lực lượng an ninh Nga bắt 3 tàu hải quân Ukraine và 24 thủy thủ tại biển Azov.

"Hôm nay, ngay lúc này, vào 14h, lệnh thiết quân luật chấm dứt", Tổng thống Poroshenko nói trong cuộc họp của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine tại thủ đô Kiev.

Ông Poroshenko cho biết quyết định chấm dứt lệnh thiết quân luật được đưa ra "dựa trên sự phân tích về tất cả các yếu tố liên quan tới tình hình an ninh hiện tại" ở Ukraine.

Tổng thống Poroshenko cũng tiết lộ một trong những lý do khiến ông chấm dứt lệnh thiết quân luật là vì cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, dự kiến diễn ra vào ngày 31/3/2019. Theo ông Poroshenko, các chiến dịch tranh cử và cuộc bầu cử sẽ không được phép diễn ra nếu Ukraine vẫn duy trì thiết quân luật, do vậy cần dỡ bỏ lệnh này.

Trước đó, giới phân tích và một số nghị sĩ Nga cho rằng Tổng thống Poroshenko cố ý sử dụng vụ việc căng thẳng tại biển Azov và lệnh thiết quân luật để lôi kéo sự ủng hộ của người dân trước thềm bầu cử. Ông Poroshenko hiện nhận được tỷ lệ ủng hộ thấp trong cuộc đua cho ghế tổng thống Ukraine vào năm sau.

Lệnh thiết quân luật được áp đặt sau khi Tổng thống Poroshenko cảnh báo về việc Nga tăng cường lực lượng gần biên giới Ukraine, làm dấy lên nguy cơ leo thang cuộc khủng hoảng nguy hiểm nhất trong nhiều năm giữa hai nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ. Sau vụ đụng độ trên biển với Nga, Tổng thống Poroshenko cáo buộc Moscow đẩy mạnh đáng kể hiện diện quân sự ở khu vực biên giới, thậm chí Kiev còn cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện với nước láng giềng.

Trong vụ việc xảy ra hồi tháng 11, các tàu tuần tra biên phòng Nga đã nổ súng vào các tàu Ukraine với cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga. Hiện các thủy thủ Ukraine vẫn bị các cơ quan chức năng Nga bắt giữ.

Chính phủ nhiều nước phương Tây đã lên tiếng cáo buộc Nga hành xử trái pháp luật. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy cuộc gặp được lên kế hoạch từ trước với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina để phản đối hành động của Moscow với Kiev.

"Sự ủng hộ và những động thái dứt khoát từ các đối tác quốc tế của chúng ta, sức ép của họ đối với Điện Kremlin kết hợp cùng lệnh thiết quân luật đã chấm dứt kịch bản tồi tệ nhất mà Liên bang Nga đã lên kế hoạch từ trước", Tổng thống Poroshenko nói thêm.

"Họ đã không để cho ông Putin vượt qua lằn ranh đỏ mới", nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, đề cập tới tổng thống Nga.

Lệnh thiết quân luật đã được Ukraine áp dụng tại 10 khu vực hoặc nằm sát biên giới Nga, hoặc nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai mà Kiev cho là do Moscow hậu thuẫn, hoặc dọc bờ biển Azov cũng như biển Đen. Các lượng vũ trang Ukraine đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, đồng thời Kiev cũng ban hành lệnh cấm nam công dân Nga từ 16-60 tuổi nhập cảnh vào Ukraine. Theo cơ quan biên phòng Ukraine, khoảng 1.650 nam công dân Nga đã không được phép vào Ukraine kể từ ngày 30/11.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Poroshenko đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các đối tượng được cho là có liên quan tới động thái cứng rắn của Nga đối với các tàu Ukraine hồi tháng trước.

"Do chúng tôi nhận thấy có sự ủng hộ về chính trị và sự tham gia của Hạ viện Nga trong quá trình này, nên nhiều nghị sĩ của Hạ viện Nga sẽ được đưa vào danh sách trừng phạt", ông Poroshenko cho biết.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.