| Hotline: 0983.970.780

TP HCM lại kiến nghị không xây sân bay Long Thành

Thứ Năm 20/03/2014 , 22:51 (GMT+7)

Đây là những kiến nghị của cử tri mà HĐND thành phố yêu cầu UBND giải quyết trước và sau kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 12, khóa VIII.

Theo cử tri quận Tân Bình, đất nước còn nghèo, không nên vay vốn ODA xây sân bay Long Thành trong khi sân bay Tân Sơn Nhất chưa sử dụng hết tiềm năng.
 
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét kiến nghị của cử tri quận Tân Bình về việc không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, cùng đề nghị "vui lòng phúc đáp UBND thành phố trước ngày 25/4".

Đây là những kiến nghị của cử tri mà HĐND thành phố yêu cầu UBND giải quyết trước và sau kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 12, khóa VIII.

Theo UBND thành phố, cử tri quận Tân Bình không đồng tình với việc xây sân bay Long Thành (Đồng Nai) vì hiện nay đất nước còn nghèo, không nên vay vốn ODA để xây dựng trong khi sân bay Tân Sơn Nhất chưa sử dụng hết tiềm năng.

Cử tri quận này tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng giải tỏa sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và thu hồi ngay đất sân golf để mở rộng sân bay. Việc xây dựng nhà hàng, khách sạn, nhà cao tầng tại đây sẽ ảnh hưởng đường bay, gây nguy hiểm, chưa kể nguy cơ gián điệp nước ngoài trà trộn vào khu vực này làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Liên quan đến việc xây dựng sân bay Long Thành, tại kỳ họp HĐND cuối năm 2013, trước chất vấn của đại biểu, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho rằng, phần đất của sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ Quốc phòng quản lý, còn thành phố chỉ quản lý địa bàn. Các cơ quan chức năng cho phép xây dựng sân golf hẹp nhưng nằm ngoài vùng an toàn bay, ở khu vực rìa sân bay.

Theo ông Quân, thành phố đã thỏa thuận, nếu đất quốc phòng khi sử dụng khai thác hoạt động kinh tế mà không ảnh hưởng tới an ninh, không ảnh hưởng tới sân bay thì đồng ý cho làm. Còn sử dụng phần đất đó vào dự án, mục đích gì phải xin phép Bộ Quốc phòng. TP HCM chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh, lưu thông và sân bay vận hành an toàn. Với số lượng khách như hiện nay, thành phố ủng hộ xây sân bay quốc tế Long Thành còn sân bay ở đây sử dụng như thế nào là quyết định của Trung ương. TP HCM có trách nhiệm tham gia vì sự phát triển chung của đất nước.

Tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2013, các đại biểu Quốc hội cũng chất vấn Thủ tướng về về vấn đề xây dựng sân bay Long Thành. Ngày 13/1, trong văn bản trả lời đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách một năm rất tốn kém, không khả thi và cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành để bổ sung và dần thay thế.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2005, nằm trên diện tích khoảng 25.000 ha thuộc địa bàn 6 xã của tỉnh Đồng Nai. Theo quy hoạch, quá trình xây dựng sẽ chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2014 - 2020), Long Thành sẽ có công suất 25 triệu khách mỗi năm với 2 đường cất, hạ cánh. Giai đoạn 2 (2020 - 2030) sẽ có công suất 50 triệu hành khách và giai đoạn 3 (sau năm 2030) sẽ lên đến 100 triệu hành khách mỗi năm với 4 đường bay. Dự án dự kiến có tổng số vốn đầu tư khoảng 8 tỷ USD, riêng giai đoạn 1 là gần 6 tỷ USD.

Theo chủ đầu tư, so sánh dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với phương án mở rộng Tân Sơn Nhất (dự báo sẽ quá tải sau năm 2020) hoặc căn cứ không quân Biên Hoà, chi phí cho Long Thành chỉ khoảng 7,8 tỷ USD (bao gồm cả chi phí thu hồi đất). Trong khi đó, việc mở rộng Tân Sơn Nhất cần hơn 9,1 tỷ USD và Biên Hòa cần 7,5 tỷ USD, nhưng nơi này lại bị nhiễm độc dioxin.

 

(VnExpress)

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã  'Sóng ngầm' ở vùng biên: [Bài 2] Cận cảnh gã 'đồ tể' xẻ thịt thú rừng

Người đàn ông bóp 'cò' chiếc khò ga, một ngọn lửa xanh lè phun lên mình con voọc chà vá đang nằm co quắp, cứng đơ trên tấm ván gỗ. Mùi lông cháy khét lẹt…

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất