| Hotline: 0983.970.780

TP HCM nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao

Thứ Năm 04/09/2008 , 07:56 (GMT+7)

Giám đốc Sở GTVT TP HCM Trần Quang Phượng chiều 3/9 yêu cầu các hợp tác xã đề xuất tuyến xe buýt theo mô hình của hợp tác xã 19/5.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Phượng chiều 3/9 yêu cầu các hợp tác xã đề xuất tuyến xe buýt theo mô hình mới này, sau khi nghe báo cáo thí điểm 1 tháng thành công của hợp tác xã 19/5.

"Cố gắng từ nay đến tháng 6/2009, trong tổng số 130 tuyến xe buýt, toàn thành phố phải đạt được ít nhất 20 đến 30% tuyến chất lượng cao", ông Phượng kỳ vọng.

Từ 1/8, hợp tác xã 19/5 thí điểm hai tuyến xe buýt "văn minh đô thị". Theo báo cáo của đơn vị này, tuyến An Sương - Chợ Lớn, lượng hành khách tăng 31%; tuyến Hiệp Thành - Chợ Lớn con số này cũng lên đến 23% so với tháng trước.

Theo ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm hợp tác xã, điều quan trọng là tỷ lệ hành khách phản ánh giảm tới 87% cho thấy hành khách hài lòng với chất lượng văn minh trên từng chuyến xe.

Nhiều nhân viên xe buýt coi khách đi vé tháng là "đi chùa"

Phân tích về nguyên nhân thành công vượt bậc trong bối cảnh bức tranh phương tiện công cộng này đang bị lên án hằng ngày về cung cách ứng sử của tiếp viên, phân biệt đối xử với vé tháng, hay chạy ẩu giành tài tranh giờ, đại diện HTX 19/5 cho hay có 4 điểm mấu chốt.

Đầu tiên là việc tháo bỏ gánh nặng tiền bạc bằng cách nâng lương cho tài xế-tiếp viên giúp họ yên tâm phục vụ hành khách. Tiếp theo, hạn chế tối đa việc kỳ thị người đi vé tháng - vé tập và biện pháp tốt nhất là tháo bỏ ảnh hưởng của xã viên (chủ xe) đến lái xe - tiếp viên, theo đó HTX trả lương cho họ (trước đây xã viên trả) và đội ngũ trực tiếp phục vụ hành khách sẽ không lo lắng về việc "cân đối" thu chi như trước.

Ngoài ra, hai tuyến này cũng được trang bị lái xe dự phòng, tu bổ phương tiện định kỳ. Nhưng quan trọng hơn cả là sự giúp đỡ lẫn nhau của các xã viên, khi bắt đầu thí điểm Ban Quản trị HTX 19/5 đã thực hiện vận động, thuyết phục các xã viên hoạt động trên những tuyến có lượng hành khách cao thu nhập nhiều hỗ trợ từ 1.000 đến 8.000 đồng mỗi chuyến cho các xã viên chạy 2 tuyến này và đều nhận được sự đồng tình.

Yêu cầu đối với xe buýt chất lượng cao là: Chạy đúng giờ, dừng đúng trạm, lái xe, tiếp viên phục vụ ân cần, lịch sự, không phân biệt khách đi vé tháng, vé tập, có lái xe dự phòng, đặc biệt có thùng rác trên xe nhưng giá vé vẫn giữ nguyên 3.000 đồng một khách mỗi lượt.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm