| Hotline: 0983.970.780

TP HCM sẽ thay mới hàng nghìn xe buýt cũ

Thứ Hai 07/03/2011 , 09:07 (GMT+7)

Trong 5 năm tới TP HCM sẽ mua mới 1.680 xe buýt với tổng mức kinh phí đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Theo đề án Đầu tư phát triển xe buýt giai đoạn 2011 - 2015 của Sở Giao thông Vận tải TP HCM (Sở GTVT TP) vừa được UBND TP HCM thông qua, trong 5 năm tới TP HCM sẽ mua mới 1.680 xe buýt với tổng mức kinh phí đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Theo đó sẽ có 571 xe loại 80 chỗ, 409 xe loại 55 chỗ và 700 xe loại 40 chỗ được đầu tư mua mới. Đề án thực hiện theo hình thức kêu gọi các tổ chức (công ty, hợp tác xã) đầu tư mua xe và kinh doanh, nhà nước hỗ trợ một phần chi phí mua mới bằng cách hỗ trợ lãi vay ưu đãi và trợ giá khi hoạt động.

Tất cả phương tiện mới sẽ được thay đổi màu sơn đẹp và đồng bộ hơn, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn khí thải từ Euro III trở lên hoặc sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên nén CNG.

Hàng nghìn xe buýt xuống cấp đang hoạt động trên các tuyến đường ở TP HCM sẽ được thay mới

Để có nguồn kinh phí thực hiện đề án này, Sở GTVT TP sẽ đề xuất UBND TP HCM cho phép bán thanh lý gần 2.000 xe buýt đã đầu tư mua trong giai đoạn trước.

Theo kế hoạch mua mới xe buýt, thành phố sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trả trước 30% giá xe, 70% còn lại được vay ngân hàng trả trong vòng 7 năm. Ngoài ra, thành phố sẽ hỗ trợ nhà đầu tư một phần lãi suất vay cố định là 6,48%/năm, phần chênh lệch lãi suất còn lại nhà đầu tư chịu. Với mức hỗ trợ lãi vay trên, thành phố cần chi hơn 300 tỷ đồng.

Theo ông Lê Trung Tính – Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP, việc đầu tư hàng nghìn xe buýt mới khi đưa vào hoạt động nhằm thay thế các loại xe cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải sẽ hạn chế ô nhiễm môi trường là điều cần thiết.

Song song với việc đầu tư mua mới xe buýt, theo đề án này Sở GTVT TP cũng tiếp tục thử nghiệm hàng loạt chương trình để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách như: chương trình đưa xe buýt sàn thấp phục vụ người khuyết tật và miễn phí tiền vé cho đối tượng này, mở rộng chương trình bán vé tự động sử dụng smart card (thẻ thông minh), lắp đặt thiết bị hành trình GPS, lắp đặt thùng vé bán tự động và đưa vào sử dụng xe chạy CNG …

Đối với chương trình đưa xe buýt hai tầng tạm thời Sở GTVT TP chưa thể phát triển thêm. Lý giải về vấn đề này ông Tính cho biết, do hệ thống đường dây điện ở nhiều con đường không đảm bảo độ cao an toàn, số lượng phương tiện ít nên chưa hỗ trợ giải tỏa được lượng khách vào giờ cao điểm. Trong bối cảnh thời gian gần đây việc đào đường để xây dựng các công trình hạ tầng ảnh hưởng khá lớn cho những loại xe này…

"Để các chương trình thử nghiệm này tiếp tục phát triển trong thời gian tới, chúng tôi kiến nghị lãnh đạo chính quyền thành phố, sớm xem xét và chấp thuận", ông Tính nhấn mạnh.

TP HCM hiện có khoảng hơn 3.200 xe buýt các loại, trong đó hơn1.300 xe buýt được thành phố đầu tư từ năm 2003, còn lại là xe của các Hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải... Hầu hết xe hiện đều rệu rã, xả khói đen gây ô nhiễm môi trường và xuống cấp trầm trọng.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm