| Hotline: 0983.970.780

TP HCM: Trên ra lệnh, dưới bất tuân

Thứ Ba 20/04/2010 , 10:59 (GMT+7)

Chuyện tưởng như rất nhỏ: Một ngôi nhà xây dựng, lấn chiếm trái phép hơn chục năm nay, và dù đã có lệnh của UBND thành phố nhưng vẫn không được xử lý rốt ráo khiến người dân vô cùng bức xúc.

Chuyện tưởng như rất nhỏ: Một ngôi nhà xây dựng, lấn chiếm trái phép hơn chục năm nay, và dù đã có lệnh của UBND thành phố nhưng vẫn không được xử lý rốt ráo khiến người dân vô cùng bức xúc.

Chiếm đất công

Căn nhà số 1045/4 Trần Xuân Soạn, Khu phố 3, phường Tân Hưng, quận 7 nguyên là căn nhà tạm, được dùng làm nhà ăn tập thể phía sau kho 30/4 của Cty Famexco (Cty khai thác chế biến lâm sản Nhà Bè), diện tích ban đầu 78m2. Năm 1994, nhằm giải quyết khó khăn về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên, Cty đã chấp thuận cho ông Phạm Quốc Hùng - thủ kho của Cty được vào ở trong căn nhà tạm này.

Năm 1998, sau khi được xét quyền sử dụng và thanh toán số tiền 19.500.000đ cho Cty, ông Hùng đã tự ý san lấp nền, làm lại một căn nhà cấp 4 hoàn chỉnh với diện tích mới 146,2m2 và làm giấy tay bán cho ông Huỳnh Hữu Nhân với giá 23 cây vàng. Sau khi mua căn nhà này, ông Nhân đã gửi đơn lên UBND phường Tân Hưng xin sửa chữa với các hạng mục như nâng nền, thay mái, gia cố tường. Tuy nhiên, ông Nhân đã không làm đúng theo đơn mà dỡ và làm lại thành một căn nhà mới hoàn toàn với diện tích như trên. Mặc dù đã có quyết định ngừng thi công của đó UBND phường, nhưng ông Nhân cứ phớt lờ vẫn hoàn thành căn nhà mới cấp 2 với 2 tầng lầu. Năm 2002, sau khi có đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở, ông Nhân đã được UBND quận 7 cấp giấy chứng nhận với diện tích sử dụng 143,3m2 và diện tích khuôn viên đã lên đến 156m2!

Ngay từ năm 2002, sau khi ông Nhân mua căn nhà từ ông Hùng và lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, người dân tại địa phương rất bất bình và đã gửi hàng loạt đơn tố cáo đến các cấp chính quyền từ phường đến quận nhưng không được xem xét. Mãi đến ngày 3/6/2004 những người tố cáo sai phạm của ông Nhân mới nhận được phúc đáp từ lãnh đạo phường Tân Hưng, nhưng nội dung phúc đáp lại làm những người tố cáo hết sức thất vọng. “Căn nhà của ông Huỳnh Hữu Nhân đã được UBND quận 7 cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (CNQSHN & QSDĐ), qua kiểm tra thấy đúng như trong giấy chứng nhận, không nhận thấy phần lấn chiếm”.

Không đồng ý với nội dung phúc đáp như trên, người dân tiếp tục gửi đơn tố cáo lên các cơ quan thẩm quyền TP Hồ Chí Minh. Đến lúc này, bao công sức, tâm huyết của người tố cáo mới được đền đáp. Thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Sở Xây dựng TPHCM đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh làm rõ việc sang nhượng, lấn chiếm đất công, xây dựng nhà trái phép, hợp thức hóa sai quy định đối với căn nhà của ông Nhân theo đơn tố cáo của người dân địa phương.

Sai phạm chồng chéo

Sai phạm bắt nguồn từ khi Cty Famexco bán căn nhà tạm cho ông Phạm Quốc Hùng. Căn nhà này tọa lạc trên phần đất không thuộc quyền quản lý, sử dụng của Cty Famexco, do đó Cty không có thẩm quyền gì đối với mảnh đất này. Ông Hùng mua căn nhà với diện tích chỉ có 78m2 nhưng sau đó đã lấn chiếm thêm hơn 68m2, thành 146,2m2. Sai phạm không dừng lại ở đó, khi mua lại căn nhà từ tay ông Hùng, ông Nhân lại tiếp tục lấn chiếm thêm gần 10m2 nữa. Vậy là đã rõ, căn nhà số 1045/4 Trần Xuân Soạn đã xây trái phép trên đất lấn chiếm, đất công.

Từ những tình tiết nêu trên, có thể thấy Phòng Quản lý đô thị quận 7 đã không thẩm tra, xem xét các yếu tố pháp lý liên quan như việc ông Nhân xuất trình giấy mua bán nhà năm 1992 trong khi mãi đến năm 1998 ông Nhân mới mua căn nhà này. Chưa kể, trước khi UBND quận 7 cấp giấy CNQSHN & QSDĐ cho ông Nhân thì đã có hàng loạt đơn thư tố cáo của người dân địa phương gửi lên, nhưng Phòng Quản lý Đô thị quận 7 không lưu tâm. Ở gần dân hơn, hiểu rõ tình hình địa bàn hơn là UBND phường Tân Hưng, nhưng cũng thiếu kiểm tra nguồn gốc đất, chứng nhận sai sự thật dẫn đến hồ sơ xin cấp giấy CNQSHN & QSDĐ của ông Nhân đã được cấp trên giải quyết.

Theo kết luận mới nhất của Cơ quan thanh tra xây dựng TP.HCM, UBND quận 7 đã không thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Không thực thi đúng quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra và thiếu phối hợp với cơ quan thanh tra trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua những kết luận trên đây, Sở Xây dựng TPHCM đã có kiến nghị thu hồi giấy CNQSHN & QSDĐ đã cấp cho ông Huỳnh Hữu Nhân. Đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các cấp thẩm quyền từ phường Tân Hưng đến quận 7 trong việc để sai phạm nghiêm trọng kéo dài nhiều năm. Bỏ ngoài tai những đơn thư tố cáo của người dân địa phương.

Ngày 9/10/2009, ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM đã chủ trì cuộc họp xem xét kết luận thanh tra trên đây của Sở Xây dựng và kết luận: Thống nhất cơ bản nội dung thanh tra của Đoàn Thanh tra Sở Xây dựng. Giao Chủ tịch UBND quận 7 thu hồi giấy CNQSHN & QSDĐ đã cấp cho ông Nhân đồng thời kiểm điểm, xử lý nghiêm túc đối với cán bộ, công chức các cấp đã sai sót.

Thông tin mới nhất mà NNVN có được là hiện nay căn nhà số 1045/4 Trần Xuân Soạn vẫn ngang nhiên tồn tại như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất