Thứ hai, 28/05/2018 02:42 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

TP Thái Nguyên coi trọng công tác GPMB

01/02/2013, 10:34 (GMT+7)

Năm qua, một năm đầy khó khăn thách thức nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) vẫn đạt 12%.

Năm qua, một năm đầy khó khăn thách thức nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) vẫn đạt 12%. GDP bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm (tăng 5 triệu đồng so với năm 2011); thu ngân sách đạt trên 1.100 tỉ đồng. Thu hút các nhà đầu tư vào thành phố được 40 dự án với số vốn đăng ký 14.424 tỉ đồng.

Theo ông Bùi Xuân Hòa, Bí thư Thành ủy, có nhiều nguyên nhân để đạt kết quả trên, trong đó nguyên nhân quan trọng là Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trên địa bàn. Theo đó, nâng cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân và các cơ quan có liên quan để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

Tại phường Hoàng Văn Thụ, Bí thư Đảng ủy Trần Thị Hương Nga, Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Hoàn cũng đặc biệt coi trọng công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, coi đó là chìa khóa để thay đổi bộ mặt đô thị và tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cho đến nay, Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu (đoạn nối đường Bắc Sơn) và khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ - là dự án trọng điểm của tỉnh, công trình chào mừng TP Thái Nguyên tròn 50 tuổi. Sau 5 năm thực hiện (2008 - 2013), dự án đã có 328/375 hộ dân đồng thuận thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đạt 87,5%. Hiện còn 47 hộ (12,5%) chưa hợp tác, chưa đồng thuận với chính quyền và nhà đầu tư để GPMB thực hiện dự án.

Thi công đường Bắc Sơn (phường Hoàng Văn Thụ)

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Lợi, Phó GĐ Cty Xây dựng và San nền Thái Nguyên, có nhiều nỗi niềm bức xúc, ông cho rằng công tác GPMB thực hiện dự án trong 5 năm qua rất chậm, đã phát sinh nhiều cuộc họp kiểm điểm, báo cáo liên quan đến các cấp, các ngành hữu quan nhưng các vướng mắc vẫn kéo dài. Một số hộ có người nhà là cán bộ, đảng viên đương chức, nằm trong vùng thực hiện dự án nhưng thiếu gương mẫu hợp tác với chính quyền để giao đất cho nhà đầu tư.

Nói về những khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Tiến, cho rằng: Chính sách bồi thường theo Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ và Quyết định số 1/2010/QĐ-UBND ngày 5/01/2010 của UBND tỉnh Thái Nguyên hiện nay đang tạo chênh lệch khá lớn về mức bồi thường đất nông nghiệp giữa giá đất tại xã và phường, gây nhiều thắc mắc cho người dân sử dụng đất nông nghiệp tại các xã; Công tác quản lý đất đai giữa thực tế với bản đồ địa chính và hồ sơ đất thường có biến động và phải đo đạc, chỉnh lý thường xuyên, gây khó khăn trong việc thu hồi đất.

Đặc biệt chính sách bồi thường giữa các dự án được sử dụng nguồn vốn khác nhau trên cùng một địa bàn: Vốn từ ngân sách Nhà nước thì bồi thường theo giá quy định của Nhà nước, một số dự án kinh tế thì thực hiện thỏa thuận, chuyển nhượng; Việc hỗ trợ đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường, trong khu dân cư thuộc thị trấn, khu dân cư nông thôn theo hạn mức quy định tại Điều 20 Quyết định số 01/2010/ QĐ-UBND ngày 5/01/2010 hiện nay đang nảy sinh nhiều vướng mắc do sự chênh lệch quá lớn về giá trị hỗ trợ giữa diện tích theo hạn mức và diện tích lớn hơn hạn mức quy định.

Trước đây khi cấp GCN QSD đất Nhà nước giao khoán đất nông nghiệp đã tính theo nhân khẩu của hộ gia đình và cấp chung một giấy chứng nhận QSD đất. Thực tế các hộ đã chia cho các con sử dụng. Khi Nhà nước thu hồi đất chỉ được tính diện tích hỗ trợ cho một hộ gia đình vì vậy gây ra nhiều thắc mắc đối với người đang sử dụng đất thực tế. Mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm tại điểm a, khoản 2, Điều 21 Quyết định số 01/2010/QĐ-UBND đối với diện tích còn lại sau khi tính hỗ trợ theo Điều 20 không được nhân dân ủng hộ. Vì cùng trên một thửa đất mà mức hỗ trợ chênh nhau quá lớn.

Đã thế, giá bồi thường đất theo quy định của Luật Đất đai được ban hành trong một năm thường không theo sát với biến động của thị trường. Trong khi đó một số dự án kéo dài nhiều năm trên một khu vực, giá bồi thường các năm khác nhau gây ra khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Đơn giá bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc trên thực tế tồn tại theo kết cấu, kiến trúc có nhiều dạng khác nhau.

Tuy nhiên, quyết định về đơn giá bồi thường chỉ đáp ứng được một số dạng cơ bản, nhiều trường hợp phải vận dụng nên gặp khó khăn khi lập phương án bồi thường và gây nhiều thắc mắc cho người dân khi thực hiện công tác bồi thường GPMB…

Năm qua TP Thái Nguyên đã thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 91 dự án, với tổng diện tích GPMB 61,2 ha trị giá 547,8 tỉ đồng; trong đó đất ở 7,1 ha; đất SXNN 52,9 ha; đất phi nông nghiệp khác 1,2 ha. Tạo ra cơ hội lớn trong năm 2013 cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào làm ăn ở Thái Nguyên.

Vượt qua những khó khăn trên, để GPMB thuận lợi, ông Tiến cho rằng, TP công khai rõ ràng các dự án, phổ biến cơ chế chính sách về GPMB đối với tất cả các trường hợp liên quan. Từ đó tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân, nhất là các vướng mắc, kiến nghị. Trên cơ sở đó, huy động cả hệ thống chính trị xử lý thông tin, đưa ra các giải pháp giải quyết cụ thể từng vấn đề một.

Trong quá trình đó, lãnh đạo TP trực tiếp tiếp dân cũng như trực tiếp chỉ đạo GPMB không phó mặc cho chủ đầu tư. Từ các thông tin phản hồi, phân tích rõ những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của người dân để giải quyết. Nếu vượt thẩm quyền, TP kiến nghị với tỉnh cho cơ chế giải quyết. Thực tế GPMB có nhiều trường hợp được giải quyết thấu tình đạt lý đã dẫn đến thành công.

Cũng có trường hợp GPMB, cán bộ thi hành làm sai khiến người dân bức xúc, nảy sinh khiếu kiện thì TP phải xử lý nghiêm cán bộ và công khai cho người dân biết. Một trong những cái khó nhất khi GPMB là làm sao cân bằng được lợi ích giữa Nhà nước, người dân và DN. Trong đó lợi ích của người dân là cực kỳ quan trọng.

DUY HIỆU

Đang được quan tâm

Gửi bình luận