| Hotline: 0983.970.780

TP Thái Nguyên: Xứng tầm đô thị trung tâm vùng Việt Bắc

Thứ Hai 24/08/2020 , 09:36 (GMT+7)

Tăng trưởng ngành dịch vụ - thương mại của Thành phố đạt 18,15%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội duy trì mức tăng bình quân trên 15%/năm. 

Tốc độ phát triển dịch vụ, thương mại của TP. Thái Nguyên cao hơn bình quân cả nước từ 6 -8%/năm. Ảnh: Đồng Thưởng.

Tốc độ phát triển dịch vụ, thương mại của TP. Thái Nguyên cao hơn bình quân cả nước từ 6 -8%/năm. Ảnh: Đồng Thưởng.

Với sự đoàn kết, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ T.P Thái Nguyên, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của nhân dân, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Thành phố đã có bước phát triển nhanh, mạnh trong tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu chuyển dịch theo hướng thương mại - dịch vụ giữ vai trò chủ đạo. Các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều đổi mới, quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh đạt nhiều kết quả quan trọng.

Để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP. Thái Nguyên đã cụ thể hóa bằng 17 chương trình, đề án về phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Sau 5 năm thực hiện nghị quyết, Thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 10/10 chỉ tiêu được Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. 

Xác định thu hút đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, huy động có hiệu quả nguồn vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thành phố cũng tập trung đầu tư cho ngành Công nghiệp theo quy hoạch tổng thể của tỉnh, của vùng và cả nước theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường; thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp; chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Thành phố cũng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tập trung giải phóng mặt bằng, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư... Nhờ đó đến nay, đã có gần 100 dự án được triển khai trên địa bàn với tổng số vốn trên 100 nghìn tỷ đồng, đầu tư vào nhiều lĩnh vực.

Cùng với thu hút đầu tư, Thành phố đẩy mạnh khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển dịch vụ, thương mại, coi đây là ngành mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế.

Theo đó, các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch được đẩy mạnh kết hợp với phát triển dịch vụ truyền thống. Hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và mua sắm của nhân dân.

Năm 2020, tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ - thương mại của Thành phố đạt 18,15% (tăng 2,2% so với đầu nhiệm kỳ), tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội duy trì mức tăng bình quân trên 15%/năm. 

Thành phố Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển sang 2 bờ sông Cầu. Ảnh: Đồng Thưởng.

Thành phố Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển sang 2 bờ sông Cầu. Ảnh: Đồng Thưởng.

Mặc dù diện tích đất nông nghiệp không ngừng bị thu hẹp qua các năm do thực hiện các dự án lớn của tỉnh và Thành phố, song nhờ đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên giá trị thu nhập trên 1ha đất trồng trọt trên địa bàn không ngừng tăng (năm 2020 đạt 135 triệu đồng/ha, tăng 30 triệu đồng/ha so với năm 2015).

Đến nay, Thành phố đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, chuyên canh với những giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, năm 2016, Thành phố được công nhận hoàn thành nhiệm vụ và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020./.

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu của TP. Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2015 - 2020:  

- Tốc độ tăng trưởng bình quân của các ngành sản xuất trong giai đoạn 2016-2020 đạt 15,75%/năm (mục tiêu là tăng trên 15%/năm). 

- Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương đến năm 2020 đạt 8.500 tỷ đồng (vượt gần 1.500 tỷ đồng so với mục tiêu Nghị quyết) 

- Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,9% (mục tiêu là 1,3%), tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1,0% (vượt mục tiêu 0,5%).

- Trong công tác xây dựng Đảng: Hàng năm có trên 98% các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (vượt chỉ tiêu 14%), kết nạp 2.180 đảng viên mới (tăng 1.280 đảng viên so với mục tiêu Nghị quyết); 100% cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn về trình độ theo quy định.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất