| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 toàn thành phố từ 0h ngày 9/7

Thứ Tư 07/07/2021 , 19:34 (GMT+7)

TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn thành phố từ 0h ngày 9/7, trong 15 ngày. Người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực hiện công vụ, mua thực phẩm, thuốc men.

Chung cư Sunview Town thực hiện phong tỏa 1 tòa nhà hồi tháng 4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chung cư Sunview Town thực hiện phong tỏa 1 tòa nhà hồi tháng 4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều tối 7/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, tình hình dịch trên địa bàn thành phố diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc tăng nhanh mặc dù thành phố đã áp dụng Chỉ thị 15 từ đầu tháng 6, sau đó là áp dụng Chỉ thị 16 tại quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc quận 12, tiếp đó là Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, số ca mắc Covid-19 mới vẫn liên tục gia tăng, đòi hỏi TP.HCM cần phải làm quyết liệt hơn nữa, xem đây là cuộc chiến thực sự, phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển dài hạn và nâng cao một mức nữa trong công tác phòng chống dịch.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 9/7.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, tận dụng thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai quyết liệt, siết chặt các giải pháp phòng chống dịch, để đạt kết quả cao nhất. Đồng thời, thông tin rõ cho người dân các các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp cần thiết khác.

Đồng thời, tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện Thành phố Thủ Đức trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Hiện nay, TP.HCM đã tạm ngưng hoạt động 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức và một số chợ truyền thống để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch nhưng chuỗi cung ứng hàng hóa của TP.HCM vẫn được duy trì ổn định.

Lấy mẫu tầm soát tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: HCDC.

Lấy mẫu tầm soát tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: HCDC.

Giao Sở Công Thương đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tăng lượng hàng hóa cung ứng của các hệ thống phân phối hiện đại (các hệ thống phân phối lớn, chủ lực như Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh,…), gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000 tấn/tháng. Riêng Saigon Co.op đã dự trữ được 26.000 tấn/tháng.

Với năng lực dự trữ và cung ứng của các hệ thống phân phối, các doanh nghiệp bình ổn thị trường, TP.HCM đủ lượng hàng cung ứng và các điểm bán phân phối hàng hóa, đảm bảo duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Chính quyền TP.HCM cũng đề nghị người dân không tập trung đông người mua sắm tích trữ hàng hóa, không đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch và cùng đồng hành trách nhiệm với Thành phố để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Tạm ngừng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô, trừ trường hợp vận chuyển cán bộ, nhà quản lý, chuyên gia, công nhân… và một số phương tiện taxi chở người dân đi, đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết.

Tạm ngừng hoạt động xe hai bánh vận chuyển hành khách có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe hai bánh truyền thống (xe ôm) vận chuyển hành khách.

Sở GT-VT TP.HCM phối hợp Sở GT-VT các tỉnh trong khu vực trong việc tổ chức giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa được liên tục, thông suốt...

Trong thời gian 15 ngày TP.HCM thực hiện Chỉ thị số 16,  Sở Y tế TP.HCM được giao tăng cường điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo quy trình 5 bước của TP.HCM: xác định các mốc dịch tễ; bộ phận điều phối truy vết; triển khai truy vết F1; rà soát và hoàn tất danh sách F1; tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm.

Đây là lần thứ hai TP.HCM phải thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16. Trước đó, đầu tháng 4/2020, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày.

"Hiện số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, tuy nhiên nguồn lực TP.HCM vẫn đảm bảo, TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh và luôn đảm bảo hàng hóa phong phú dồi dào tại các siêu thị, chợ truyền thống.

Do đó, TP.HCM đề nghị người dân Thành phố không cần mua tích trữ hàng hóa và không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống; bình tĩnh, tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và Thành phố.

Phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”; đồng thời ủng hộ, cảm thông khi Thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng để kiểm soát, khống chế dịch bệnh theo Chỉ thị số 16 từ 0 giờ ngày 9 tháng 7 năm 2021", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mộc Châu chính thức được công nhận là Khu du lịch quốc gia

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa ký Quyết định công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.