Chủ nhật, 21/07/2019 09:06 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

TP.HCM tăng cường nguồn hàng nông sản, thực phẩm mùa Tết

10/12/2018, 14:50 (GMT+7)

Đến thời điểm này, các DN chuyên cung ứng thực phẩm cho địa bàn TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn thực phẩm cần thiết để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, với sản lượng và giá trị đều tăng nhiều so với năm ngoái.

Đã chuẩn bị sẵn nguồn nông sản, thực phẩm cho Tết

Theo Sở Công Thương TP.HCM, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng TP đến từ 3 nguồn chính: Các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường (chiếm 30 - 40% thị phần); chợ đầu mối (chiếm 60 - 70%); các DN khác (10 - 20%).

15-46-11_tp_hcm_chun_bi_nguon_hng
Khách tới mua thực phẩm tại một cửa hàng tiện ích của San Hà (Ảnh: Nguyễn Thủy)

Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong 2 tháng trước trong và sau Tết Kỷ Hợi, các DN trên địa bàn đã sản xuất, dự trữ nguồn hàng hóa trị giá tới gần 18.425 tỷ đồng (hàng bình ổn thị trường hơn 7.532 tỷ đồng), tăng 3,44% (hơn 612 tỷ đồng) so với dịp Tết Mậu Tuất 2018. Trong đó, nguồn hàng phục vụ cao điểm Tết, từ 6/1 - 4/2/2019 (từ ngày 1 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch), có tổng giá trị là hơn 10.812 tỷ đồng (hàng bình ổn thị trường hơn 4.200 tỷ đồng).

Đặc biệt, ở các nhóm hàng nông sản, thực phẩm, nguồn hàng mà các DN chuẩn bị sẵn sẽ chiếm tỷ trọng lớn, thậm chí mang tính chi phối trên thị trường. Điều này sẽ giúp cho việc ổn định giá cả và nâng cao tỷ lệ sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn ATTP trong dịp Tết Kỷ Hợi. Chẳng hạn, nguồn thịt gia cầm mà các DN chuẩn bị cung ứng sẽ chiếm tới 55,2% tổng nguồn hàng thịt gia cầm trong dịp Tết Kỷ Hợi; trứng gia cầm chiếm 51,1%; thực phẩm chế biến chiếm 33,6%; thịt gia súc chiếm 31,7%; dầu ăn chiếm 34,5%; gạo chiếm 29,3%…

Bên cạnh đó, nguồn thực phẩm về các chợ nông sản đầu mối cũng được quan tâm. Sở Công Thương TP.HCM đã làm việc với các tỉnh có nguồn cung nông sản, thực phẩm lớn cho TP, để nắm bắt tình hình sản xuất, sản lượng, nguồn hàng đi về các chợ đầu mối của TP. Bình thường, nguồn hàng đi qua các chợ đầu mối nông sản của TP vào khoảng 9.000 tấn/ngày, chủ yếu là rau của quả, thịt gia súc, thủy hải sản và các nông sản quan trọng khác. Dự kiến vào dịp cận kết, lượng nông sản, thực phẩm về các chợ đầu mối sẽ tăng lên tới 15.000 - 16.000 tấn/ngày.

Ông Phạm Thành Kiên, PGĐ Sở Công Thương TP.HCM, cho hay, đến thời điểm này, các DN trên địa bàn đã lên kế hoạch liên kết chặt chẽ với nhà vườn để đảm bảo nguồn cung hàng hóa và ổn định giá cả dịp cuối năm và Tết Kỷ Hợi. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP đều đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa tết với số lượng tăng 2 - 3 lần so với tháng thường.  

Tăng cường sản phẩm chế biến

Bản thân từng DN đều rất chủ động trong việc đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng nông sản, thực phẩm phục vụ Tết Kỷ Hợi. Chẳng hạn, từ giữa năm 2018, Vissan đã chuẩn bị nguồn thực phẩm tươi sống và chế biến phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Kỷ Hợi trị giá khoảng 800 tỷ đồng. Trong đó, thực phẩm tươi sống là 3.200 tấn, thực phẩm chế biến là 2.800 tấn. Lượng hàng thực phẩm mà Vissan chuẩn bị phục vụ Tết Kỷ Hợi cao hơn 15 - 20% so với Tết Mậu Tuất.

Là nhà cung cấp thịt gia cầm lớn nhất cho thị trường TP.HCM, Cty TNHH San Hà cũng đã lên kế hoạch cụ thể để chuẩn bị nguồn hàng sản phẩm gia cầm và thực phẩm phục vụ Tết. Theo đó, trong tháng tết, San Hà sẽ tăng sản lượng gà ta Ngọc Hà từ 400 tấn/tháng lên 600 tấn/tháng, gà thả vườn từ 500 lên 600 tấn/tháng, sản phẩm thịt gà pha lóc các loại từ 800 lên 1.250 tấn/tháng, thịt vịt nguyên con từ 500 lên 600 tấn/tháng, gà công nghiệp giữ nguyên mức 2.000 tấn/tháng.

Tổng cộng, San Hà sẽ đưa ra thị trường tháng tết trên 5.000 tấn thịt gia cầm, tăng 20% so với những tháng bình thường. Trong đó, sản phẩm gà ta thảo mộc San Hà sẽ là mặt hàng độc đáo phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong những ngày tết cổ truyền. Sản phẩm này đã được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu 2017 và vừa qua đạt TOP 10 sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam 2018. San Hà đã có kế hoạch chuẩn bị từ khâu nguyên liệu (chăn nuôi), kiểm soát đánh giá nguồn tiếp nhận, đến triển khai sản lượng giết mổ, vận chuyển (tăng thêm từ 5 đến 10 xe tải chuyên dụng), nhằm kịp phân phối nguồn hàng phục vụ thị trường.

Hiện San Hà đã phát triển được hơn 450 điểm bán hàng BOTT, gồm hệ thống các siêu thị (Co.opmart, Satrafood, Big C, Aeon, Auchan…), các chợ bán lẻ. Đặc biệt, San Hà đã phát triển được chuỗi cửa hàng tiện ích mang thương hiệu San Hà Foodstore. Tổng số 20 cửa hàng đã hoạt động tại TP.HCM, Đồng Nai và Long An. Các cửa hàng này cung ứng đa dạng các sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm, hàng chế biến các loại, đến rau củ, quả, gia vị, kể cả thủy hải sản. Các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ và tham gia chuỗi thực phẩm an toàn.

Điều đáng chú ý là các DN đang đầu tư ngày càng nhiều hơn vào khâu chế biến thực phẩm và sẽ tung nhiều mặt hàng chế biến ra thị trường trong dịp tết sắp tới. Ngoài thực phẩm tươi sống như thịt gia cầm, trong năm 2018, San Hà đã tung ra nhiều loại thực phẩm chế biến từ thịt gà như gà viên, gà rán, xúc xích, khô gà… Trong dịp Tết Kỷ Hợi, San Hà sẽ đưa ra những sản phẩm chế biến như lạp xưởng thịt gà mai quế lộ, lạp gà, lạp vịt...

SƠN TRANG - NGUYỄN THỦY

Đang được quan tâm

Gửi bình luận