| Hotline: 0983.970.780

Trà hoa mận

Thứ Sáu 16/04/2010 , 10:47 (GMT+7)

Cứ vào khoảng tháng hai âm lịch, cây mận đại lão trong vườn nhà tôi bắt đầu đơm trái dắt díu. Và, cũng thời gian ấy, hoa mận thi nhau rụng trắng góc sân trước mặt nhà. Những cọng hoa nhỏ hơn que tăm, màu trắng xanh mềm mại, dài khoảng hai phân cứ rơi rơi mỗi khi có làn gió thổi cho dù rất nhẹ. Nhìn ngắm vô số tia hoa mận bay la đà thật thích mắt.

Hoa mận thơm thoang thoảng. Một mùi thơm kín đáo, tinh tế, khó nhận biết. Mỗi sáng, tôi đều thức dậy sớm, ngồi một mình thinh lặng, uống trà tại gốc mận mới thưởng thức được hương thơm dịu dàng của hoa mận lan toả.  

Do cây mận có vòm lá rộng mát, tôi đã đặt ở đấy một bộ bàn ghế bằng đá ngồi uống trà. Khách quen hay lạ đến chơi, tôi vẫn thường tiếp ở đấy. Ngồi chỗ đấy rất mát, rất thoáng, quang cảnh xung quanh rất đẹp và đặc biệt lại nằm bên trong tường rào kín đáo. 

Tôi còn nhớ vào một sáng, một ông bạn ở Sài Gòn, nhân đi công tác miền Trung, có ghé thăm tôi. Tôi mừng vui vì lâu ngày gặp lại, đon đả mời vào nhà, nhưng ông cũng muốn ngồi ngay tại bàn đá gốc mận. Tôi chân tình bảo:

- Đồng ý chỗ này rất mát, rất thoáng nhưng hoa mận rớt nhiều lắm, ông bạn ạ.

Nghe tôi nói thế, ông bạn cười thích chí:

- Hoa mận rớt à? Thế thì càng nên ngồi thử xem sao. Nào chúng ta ra ngay ngoài này.

Thế là tôi phải chiều theo ý muốn của ông bạn. Tôi bưng trà ra đặt tại bàn đá. Và, chúng tôi ngồi uống trà, hàn huyên trò chuyện. Gió mát thổi hiu hiu. Uống chưa hết ấm trà, tóc chúng tôi đã rắc đầy hoa mận màu trắng. Nhìn mái tóc ông bạn, tôi vui vẻ nói đùa:

- Uống chưa xong ấm trà mà ông anh đã già đến mười mấy năm. Lạ thật.

Ông bạn cũng thấy tóc tôi trắng cả hoa mận, ông cười sảng khoái:

- Đây là cảnh tiên. Đúng là cảnh tiên. Tuy thời gian chưa uống xong ấm trà, nhưng coi lại đã dài bằng mấy chục năm nơi trần thế. Chúng mình bạc tóc nhanh là phải.

Chúng tôi cùng cười. Quả thật, ông bạn đã có ý nghĩ rất hay về hoa mận đậu trắng mái tóc. “Mái tóc trắng cả hoa mận” tôi chỉ nghĩ đó là mái tóc già nhanh, trong khi ông bạn lại đem thời gian của tiên giới để giải thích, quả thật tuyệt vời. Chỉ một chặp thôi, thời gian chưa uống xong ấm trà, mặt bàn và cả tách uống trà cũng rắc  kín cả hoa mận. Thấy ông bạn bưng tách trà đầy tia hoa mận, tôi vội nói:

- Hay là chúng ta vào lại trong nhà ngồi nhé?

Ông bạn khoát tay lia lịa:

- Không. Không. Đã ở tại cảnh tiên mà lại bỏ đi, để về trần thế khổ ải ư? Không. Không. Hoa rớt vào trà thì càng tốt. Chúng ta uống trà hoa mận mà… Cũng như chúng ta uống trà hoa lài, hoa ngâu vậy. Tại sao lại vào nhà?

Nghe thế, tôi cũng cười vui vẻ:

- Thế thì bữa nay tôi đãi anh trà hoa mận vậy. Trà tiên đấy nhá. Nào, mời cốc trà hoa mận.

Chúng tôi cười vui, uống trà, trò chuyện tâm đắc lắm.

Trà hoa mận, một cái tên thật hay. Lạ thật, tôi nghe lại hay hơn cả trà hoa lài, trà hoa ngâu…Ừ, có lẽ trà hoa mận thật hay vì do chính cây mận bỏ hoa vào trà. Bàn tay của thiên nhiên đã làm việc này. Tiên đã làm việc này thì sao lại không hay? Phải hay. Buộc phải hay…

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm