| Hotline: 0983.970.780

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đến đâu?

Thứ Hai 23/09/2019 , 11:10 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Thông báo Kết luận Thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng (từ 2011-2016) và đất đai, môi trường (từ 2006-2016).

Điều đáng ngạc nhiên, hàng loạt sai phạm, đặc biệt là về lĩnh vực đất đai được chỉ rõ, tuy nhiên, không hề thấy nhắc đến trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình mà chỉ  là “trách nhiệm chung của UBND tỉnh Thái Bình”.

Khi triển khai các dự án như Dự án Khu đô thị Tây Quốc lộ 10 tại huyện Đông Hưng, theo các hợp đồng vay vốn và thanh toán cho Nhà thầu thi công thì  huyện Đông Hưng đã huy động số tiền 50,33 tỷ đồng, tương ứng với diện tích 40.762m2 đất phải bàn giao cho các công ty đã ứng vốn. Thanh tra chỉ rõ, việc giao đất không thông qua đấu giá là vi phạm. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị cần tiếp tục kiểm tra, làm rõ việc quản lý, sử dụng số tiền 50,33 tỷ đồng của UBND huyện Đông Hưng nhận từ các công ty góp vốn và nhà thầu thi công liên quan quá trình thực hiện dự án. Đến thời điểm thanh tra, phần diện tích 12,789ha đất còn lại của dự án, UBND tỉnh chưa giao cho chủ đầu tư là Liên danh Cty Phú Hưng – Lam Sơn để hoàn chỉnh hạ tầng, dẫn đến chậm tiến độ đầu tư của dự án. Tuy nhiên, ở mục làm quy trách nhiệm, cơ quan Thanh tra cho rằng trách nhiệm vấn đề này thuộc các sở Tài chính, TN-MT, UBND huyện Đông Hưng và “trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng.

Tại dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam đấu nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Cty TNHH Đầu tư XD và TM Phương Anh (do bà Hoàng Thị Phương làm giám đốc) làm chủ đầu tư trên tổng diện tích 26,6ha, thi công trong khoảng 2010 – 2017. Thanh tra cho rằng, đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình cho chủ đầu tư là vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng. Mặc dù kiến nghị “xử lý nghiêm theo quy định” nhưng một lần nữa cơ quan này xác định trách nhiệm kiểu chung chung.

Từ sự buông lỏng của cơ quan quản lý nhà nước ở Thái Bình, Cty Phương Anh được cấp giấy phép khai thác cát trên diện tích 7,5ha tại khu bãi bồi ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, đã khai thác cát nhưng không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai là vi phạm Luật Đất đai. Hành vi kéo dài trong thời gian dài nhưng một lần nữa trách nhiệm lại “thuộc UBND huyện Hưng Hà, phòng TNMT huyện Hưng Hà, UBND xã Tiến Đức, Giám đốc Cty Phương Anh” và “trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh”.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND các huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ còn thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân bàn giao cho bà Hoàng Thị Phương và Cty Phương Anh sử dụng 8,04ha đất để làm bãi tập kết vật liệu phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Thái Hà nhưng chưa thực hiện các thủ tục về đất đai là vi phạm quy định ở Luật Đất đai 2003.

Còn ở dự án Nâng bãi ổn định đê biển số 8 từ Km26+700 đến Km 31+700 huyện Thái Thụy kết hợp tạo mặt bằng để phát triển công nghiệp và dịch vụ và Dự án nắn tuyến đê biển này để kết hợp giao thông huyện Thái Thu?ỵ, UBND tỉnh Thái Bình đã cho triển khai, đối ứng vốn cho các nhà thầu thi công trong khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai theo quy định. Trong đó, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi 149,14ha rừng phòng hộ; chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án, chưa phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với đất nuôi trồng thủy sản của các hộ dân, diện tích lên tới 170,86ha. Mặc dù theo Thanh tra Chính phủ, những vấn đề này UBND tỉnh Thái Bình đã chủ động khắc phục trước thời điểm thanh tra, tuy nhiên trách nhiệm vẫn chỉ là “chung thuộc UBND tỉnh, Sở TN-MT, KH-ĐT, Tài chính và UBND huyện Thái Thụy”.

UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt số tiền 15,7 tỷ đồng tại Dự án của BID Group chưa phù hợp

Ngoài các vi phạm về lĩnh vực đất đai là các vi phạm về tài chính trong các dự án BT như Dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình. Trong đó, vi phạm rõ ràng nhất là việc UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt đưa khoản chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư với số tiền gần 15,7 tỷ đồng chưa phù hợp. Hay Dự án đầu tư xây dựng cụm dân cư và TTTM Tổ 34, phường Trần Lãm, TP Thái Bình chưa thực hiện các nghĩa vụ về tài chính với nhà nước...

Sau khi có Kết luận Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 31/12/2019.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất